แหล่งท่องเที่ยวแนวใหม่ ต้องเป็นให้ได้มากกว่า สถานที่สวยงาม ห้องพักสวย เพราะการใส่ใจสิ่งแวดล้อมของผู้บริโภคที่มีแต่จะมากขึ้น อาจทำให้คุณพลาดไปอย่างน่าเสียดาย กระแสสนใจท่องเที่ยวแนวธรรมชาติของนักเดินทางทั่วโลกกำลังเปลี่ยนไปอย่างมาก จากทะเลสวยที่เป็นแหล่งดึงดูดให้คนตี๋ตัวเดินทางไปเยือนตามแหล่งต่าง ๆ แล้ว ความสนใจนั้นจะมากขึ้นไปอีกหลายเท่าตัวหากโรงแรม รีสอร์ท และที่พัก ลุกขึ้นมาทำอะไรเพื่อสิ่งแวดล้อม
ความสนใจของนักท่องเที่ยวเปลี่ยนไปอย่างมากหลังโควิด-19 เริ่มจบลง Booking.com ทำสำรวจถึงมุมมองนี้จากผู้เดินทางกว่า 30,000 คน ใน 32 ประเทศ ว่าถ้าคิดจะออกเดินทางท่องเที่ยวเมื่อไหร่ สถานที่ท่องเที่ยวแบบไหนที่จะอยู่ในตัวเลือกแรก ๆ
กรีน โฮเทล หรือ โรงแรมที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม เป็นตัวเลือกที่นักท่องเที่ยวสนใจ เพราะมองถึงการช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และได้สัมผัสวิถีชีวิตชุมชน ความใส่ใจของนักท่องเที่ยวไม่ใช่แค่ที่พักเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการเดินทางในรูปแบบที่จะส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมให้มากที่สุด เช่น เดินทางด้วยรถ EV ที่จะลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ลงได้บ้างไม่มากก็น้อย
พฤติกรรมการท่องเที่ยวที่เปลี่ยนไป ทำให้การพาธุรกิจเข้าสู่มาตรฐานใหม่ของธุรกิจโรงแรม รีสอร์ท และที่พัก ต้องปรับตัว มาตรฐานใหม่ของการท่องเที่ยว มีอะไรบ้าง
อ่านหัวข้อที่คุณสนใจ
Toggleทำความรู้จัก GSTC
GSTC ย่อมาจาก Global Sustainable Tourism Council หรือ สภาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโลก หน่วยงานที่กำหนดมาตรฐาน และแนวทางปฏิบัติเพื่อความยั่งยืนของธุรกิจการเดินทางและการท่องเที่ยวที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก ในการจัดทำ Green Destination Standard ขึ้นมา
มาตรฐานนี้มีเกณฑ์พิจารณา ได้แก่ การบริหารจัดการอย่างยั่งยืน การเพิ่มผลประโยชน์และลดผลกระทบเชิงลบ ทางสังคม-เศรษฐกิจแก่ชุมชนท้องถิ่น การเพิ่มผลประโยชน์และลดผลกระทบเชิงลบทางวัฒนธรรมแก่ชุมชนและนักท่องเที่ยว และ เพิ่มผลประโยชน์และลดผลกระทบด้านลบทางสิ่งแวดล้อม
ธุรกิจท่องเที่ยวไม่ว่าขนาดเล็ก หรือใหญ่ สามารถส่งรายละเอียดให้พิจารณาได้ทั้งหมด ใครที่ผ่านเกณฑ์ จะได้รับเครื่องหมายที่แสดงตัวตนถึงการใส่ใจด้านสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน
เช่นที่ Grand palladium riviera maya resort & spa ที่พักการอนุรักษ์น้ำอย่างยั่งยืนด้วยการทำรีเวิร์สออสโมซิสให้บริสุทธิ์เพื่อผลิตน้ำดื่ม
การใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าด้วยการผลิตน้ำจากโรงบำบัดน้ำเสีย ส่งผลให้ 80-85% ของน้ำเสียถูกนำกลับมาใช้ใหม่ มีระบบชลประทานที่บริหารจัดการโดยตัวจับเวลาเพื่อให้แน่ใจว่าการรดนำจะเกิดขึ้นเฉพาะช่วงเวลาที่เย็นที่สุดของวัน
เซ็นทารา โฮเทลแบรนด์ไทยกับการใส่ใจสิ่งแวดล้อมในทุกมิติ
ขอบคุณรูปภาพจาก: www.spacenvaree.com
โรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา กำลังไต่ระดับเข้ามาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน รับเทรนด์การท่องเที่ยวแนวใหม่ที่กำลังเติบโตอย่างมาก
วันนี้มี โรงแรมในเครือทั้ง 12 แห่งได้รับการรับรองมาตรฐาน GSTC ได้แก่ เซ็นทารา แกรนด์ และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์, เซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซ่าลาดพร้าว กรุงเทพฯ, เซ็นทารา แกรนด์ บีช รีสอร์ทและวิลลา กระบี่, เซ็นทารา แกรนด์ บีช รีสอร์ทและวิลลา หัวหิน, เซ็นทารา แกรนด์ มิราจ บีช รีสอร์ท พัทยา, เซ็นทารา แกรนด์ บีช รีสอร์ท ภูเก็ต, เซ็นทารา วิลลา สมุย, เซ็นทารา วิลลา ภูเก็ต, เซ็นทารา หาดใหญ่, เซ็นทรา บาย เซ็นทารา ศูนย์ราชการ และคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ, เซ็นทารา แกรนด์ ไอส์แลนด์ รีสอร์ทและสปา มัลดีฟส์ และ เซ็นทารา ราสฟูชิ รีสอร์ทและสปา มัลดีฟส์
ธุรกิจติดดาว ใครจะได้ประโยชน์
เกณฑ์มาตรฐานสิ่งแวดล้อม และความยั่งยืนในธุรกิจท่องเที่ยว นอกจาก GSTC แล้วยังมีอีกหลายตัว เช่น มาตรฐาน ISO 21401, Tourism and related services – Sustainability management system for accommodation establishments – Requirements ที่ลงลึกในมิติด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมเพื่อนำระบบการจัดการด้านความยั่งยืนไปใช้ในด้านที่พักสำหรับนักท่องเที่ยว
ทาง Booking.com ก็มีสัญลักษณ์ Travel Sustainable ทำให้นักเดินทางทั่วโลกเข้าใจได้ง่ายขึ้น สำหรับคนที่สนใจที่พักสไตล์ท่องเที่ยวแบบยั่งยืน นอกจากนี้ยังมี Destinations Top 100 Stories จากหน่วยงาน Green Destination Standard ประเทศเนเธอร์แลนด์
ชี้เป้าแหล่งท่องเที่ยวไทย
เกาะหมาก จังหวัดตราด หนึ่งในต้นแบบแหล่งท่องเที่ยวที่มีแผนจัดการขยะการท่องเที่ยว ตามหลักการ Circular Economy หรือเศรษฐกิจหมุนเวียน แห่งแรกของประเทศไทย ได้รับการยอมรับจากการประกาศเป็น Green Destinations Top 100 Stories จากหน่วยงาน Green Destination Standard ประเทศเนเธอร์แลนด์ และยังมีการผลักดันอีกแหล่งท่องเที่ยวอีกหลายจุดให้เข้าไปอยู่ Top100
ไม่ว่าโรงแรม รีสอร์ท ที่พัก และแหล่งท่องเที่ยวชุมชน จะใช้เกณฑ์ไหนก็มีประโยชน์เกิดขึ้นอย่างแน่นอน
ธุรกิจ ลดต้นทุนการให้บริการที่ลดลง เช่น ต้นทุนค่าน้ำ ค่าไฟ จากการนำเทคโนโลยีด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมมาใช้ และ เพิ่มโอกาสทางการตลาด
นักท่องเที่ยว ได้รับประสบการณ์ดี ๆ จากการเดินทาง และ รู้สึกดีที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการทำให้สิ่งแวดล้อมดีขึ้น
สุดท้าย ผลดีที่จะเกิดขึ้นในโลกใบนี้ที่จะได้รับการดูแลมากขึ้น การท่องเที่ยวของยุคใหม่ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมเป็นกลุ่มที่กำลังขยายใหญ่ขึ้นกว่าเดิมมาก ข้อมูลจากองค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ (United Nations World Tourism Organization: UNWTO) ที่ทำให้เห็นว่าในโลกนี้มีประชากรพันล้านคนทั่วโลกที่เดินทางท่องเที่ยวทุกปี และคาดว่านักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้น 3.3% ทุกปีจนถึงปี 2579 (ค.ศ.2030) ธุรกิจไหนที่แคร์โลก ยิ่งมีโอกาสเติบโต
ขอบคุณข้อมูล
Booking.com
unwto.org/