Q District

ทำความรู้จัก Rejection Rate เรื่องกลุ้มใจของคนขาย-คนซื้อ

ยอดปฏิเสธสินเชื่อ หรือว่า Rejection Rate ในตลาดบ้านและคอนโดมิเนียม บอกอะไรได้บ้าง และทำไมเรื่องนี้ถึงได้สร้างความกังวลให้กับทั้ง คนซื้อและคนขาย เป็นอย่างมาก ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ ส่วนใหญ่ยอดปฏิเสธสินเชื่อจะอยู่ที่ประมาณ 10 % ที่อาจจะเกิดได้จากความไม่พร้อมของผู้ซื้อบ้านและคอนโดมิเนียมทำให้ไม่ผ่านเกณฑ์พิจารณาของธนาคารพาณิชย์ แต่ถ้าช่วงไหนยอดปฏิเสธสินเชื่อ พุ่งแตะ 30% หรือเกินกว่านั้น เท่ากับเป็นการส่งสัญญาณแล้วว่า ทุกคนต้องเตรียมพร้อมรับมือกับเรื่องนี้มากแค่ไหน แล้วจะทำอย่างไร เมื่อคนซื้อไม่ได้ซื้อ คนขายก็ไม่ได้ขาย?

จากเหตุของการเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อสถาบันการเงินที่ระมัดระวังอย่างมากกับผู้ซื้อที่มีที่มาของรายได้ไม่ชัดเจน ภาระหนี้สูง มีประวัติเครดิต เช่น การค้างชำระ, อายุผู้กู้, การศึกษา, ความมั่นคงของอาชีพ และเงินออม 

การรับมือของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ในช่วงปี 2563-2564 ยอดปฏิเสธสินเชื่อสูง หลายค่ายปล่อยกลุยทธ์เชิงรุกช่วยลูกค้าให้สามารถมีแหล่งเงินสำหรับซื้อบ้านได้ และธุรกิจเองก็หมดปัญหาเรื่องสินค้าคงค้าง

วิธีการรับมือ Rejection Rate ของผู้พัฒนาโครงการอสังหาฯ

  • พฤกษา เคยใช้กลยุทธ์ Win back เอา AI (Artificial intelligence) เอาเทคโนโลยีเข้ามาช่วยประมวลผล และตั้งทีมดูแลคอยประสานงานกับคนขาย และเจ้าหน้าที่ธนาคาร วิธีนี้ทำให้ตัวเลขการยื่นกู้ของลูกค้าดีขึ้นมาก
  • ในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน แสนสิริ ก็ออก “Sansiri Home Financial Planner” คอยให้คำปรึกษา วางแผนการยื่นกู้ ตั้งแต่การเตรียมเอกสาร แนะนำดอกเบี้ยที่เหมาะสม ทำให้ตลอดกระบวนการพิจารณาสินเชื่อมไม่สะดุด ตั้งแต่ก่อนซื้อ ระหว่างซื้อ จนถึงได้รับการอนุมัติ และรับมอบบ้าน
  • แอล.พี.เอ็น. เคยออกแคมเปญ “ยังไม่ต้องกู้ เข้าอยู่ได้เลย” แนวคิดนี้ก็คือให้ลูกค้าผ่อนดาวน์ 2 ปี เริ่มต้น 5,000-10,000 บาท/เดือน โดยที่สามารถเข้าอยู่ได้ทันที เป็นการสร้างประวัติการเงินที่ดีในช่วง 2 ปีนี้จากนั้นจึงทำเรื่องพิจารณาอนุมัติสินเชื่อต่อไป
  • เสนาดีเวลลอปเม้นท์ เป็นอีกค่ายที่ออกกลยุทธ์มาสู้กับสภาพตลาดที่มียอดปฏิเสธสินเชื่อสูง ด้วยการเปิดบริษัทในเครือชื่อ  “เงินสดใจดี” สำหรับคนที่ต้องการมีบ้านแต่ยังขาดสภาพคล่องทางการเงิน และแนวโน้มว่าอาจจะกู้สินเชื่อบ้านไม่ผ่าน แนวคิดคือให้ลูกค้าในกลุ่มที่คาดว่าจะประสบปัญหาทางการเงินมาใช้บริการสินเชื่อเช่าซื้อ จากนั้นค่อย ๆ ผ่อนชำระเงินกู้ที่เป็นส่วนของเงินต้นไปจนถึงจุดที่สามารถยื่นกู้ธนาคารพาณิชย์ในระบบได้

แม้จะมีกลยุทธ์ที่แตกต่างกันไป แต่ทุกบริษัทมีเป้าหมายเดียวก็คือ ช่วยลูกค้าที่ต้องการซื้อบ้านและคอนโดไปต่อไป ส่วนธุรกิจก็หมดปัญหาเรื่องสินค้าค้างสต๊อกซึ่งมีภาระเรื่องของดอกเบี้ยที่ต้องแบกรับเช่นกัน เรียกว่า win win กันทุกฝ่าย

 แต่สถานการณ์  Rejection Rate  ที่วนกลับมาในปีนี้ก็มีเค้าว่าจะรุนแรงไม่แพ้กัน เพราะตัวเลขปฏิเสธสินเชื่อพุ่งสูงกว่า 50% ไปแล้ว จากภาวะเงินเฟ้อ หนี้ครัวเรือนไตรมาส 2 ของปี 2566 สูงถึง 16 ล้านล้านบาท ยังมีผลกระทบจากธุรกิจเลิกจ้างพนักงาน ดอกเบี้ยปรับสูง และอื่น ๆ

ความกังวลนี้มาจากหลายทิศทาง ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) ที่รายงานถึงการกู้ไม่ผ่านของคนซื้อบ้านและคอนโดว่าสูงถึง 50-60% และคนจำนวนนี้มาจากการทำเรื่องขอสินเชื่อสำหรับที่อยู่อาศัย ราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท ซึ่งเป็นราคาของกลุ่มคนทำงานที่มีรายได้ไม่สูงนัก

เมื่อธุรกิจอสังหาฯ ในภาพรวมเริ่มเข้าใกล้จุดอันตรายเข้าไปทุกที โดยเฉพาะแบรนด์ที่ทำโปรดักต์ขายในกลุ่ม 1-3 ล้านบาท จากนี้คงงัดกลยุทธ์การตลาด และแคมเปญขายออกมาให้เห็นกันมากขึ้นในปีนี้ เพื่อกระตุ้นให้การ “ซื้อ-ขาย” บ้านเกิดขึ้นจริง

อ่านเพิ่ม

หมายเหตุ ข้อจำกัดความรับผิดชอบ : บทความนี้จัดทำขึ้นเพื่อให้ข้อมูลทั่วไปสำหรับเว็บไซต์ Homeday โดย บริษัท โฮมเดย์ กรุ๊ป จำกัด เท่านั้น บริษัทไม่สามารถให้คำมั่นหรือคำรับประกันเกี่ยวกับเนื้อหา รวมถึงไม่สามารถรับรองความเหมาะสมต่อวัตถุประสงค์เฉพาะใดๆ ตามขอบเขตของกฎหมาย เราจะพยายามอย่างเต็มความสามารถเพื่อตรวจสอบว่าข้อมูลที่ปรากฏในบทความนี้ถูกต้อง เชื่อถือได้ และครบถ้วนสมบูรณ์ ณ เวลาที่จัดทำ ข้อมูลดังกล่าวไม่ควรนำไปใช้ในการพิจารณาตัดสินใจด้านการเงิน การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ หรือประเด็นกฎหมายโดยทันที ผู้อ่านไม่ควรอาศัยข้อมูลในบทความนี้แทนคำแนะนำจากผู้ชำนาญการที่ได้รับการฝึกฝนซึ่งสามารถวิเคราะห์ข้อเท็จจริงและสภาวะเฉพาะของท่านได้ ทั้งนี้ ทางบริษัทจะไม่รับผิดชอบใดๆ หากท่านเลือกที่จะนำข้อมูลไปประกอบการตัดสินใจของท่าน

The Palm (copy)
Sidebar
บทความล่าสุด
สยาม ทาคาชิมายะ ณ ไอคอนสยาม มอบความพิเศษแทนคำขอบคุณ 7 ปีที่เคียงข้างกัน ในเทศกาล THE WAGASHI Japanese Foods, Crafts & IKEBANA ตื่นตากับเมนูขนม WAGASHI รังสรรค์โดย 7 เชฟดังบินตรงจากญี่ปุ่น งดงามกับศิลปะการจัดดอกไม้เก่าแก่ IKEBANA ช็อปงาน Craft Rare Item สุดเก๋ไก๋!! พร้อมรับโปรโมชันลดทั้งห้างสูงสุด 50%!!
ข่าวสาร
เอสบี ดีไซน์สแควร์ เปิดตัว “Condo Solutions Pop Up Store” สาขา บีทีเอส อารีย์ เจาะฐานลูกค้า Premium Urban Living ตอบโจทย์คนเมืองยุคใหม่ ด้วยบริการออกแบบคอนโดครบวงจรที่เข้าถึงได้ง่าย พร้อมโปรโมชัน 2 ต่อสุดคุ้ม
ข่าวสาร
ทอสเท็ม พาชมไอเดียสถาปนิกไทย สร้างสรรค์ผลงานออกแบบยอดเยี่ยม คว้า 3 รางวัล การประกวด TOSTEM Asia Design award 2025 เวทีเชื่อมโยงแรงบันดาลใจให้สถาปนิกไทย ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น
ข่าวสาร
หัวใจละลาย! 4EVE ในลุค ‘เจ้าหญิงทั้งเจ็ด’ เปิดแคมเปญ The Magical Stars ฟีลกู๊ดทั่วกันที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลทั่วประเทศ
ข่าวสาร
BAM มอบอุปกรณ์การแพทย์ ให้แก่โรงพยาบาลเบญจกิติเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา กรุงเทพฯ
ข่าวสาร
รีวิวโครงการ
รีวิว เดอะ ซิกเนเจอร์ กรุงเทพกรีฑา (The Signature Krungthepkreetha) เปิดตัวบ้านรุ่นใหม่ New Kaiteki Series เพดานสูง 3.2 เมตร ทำเลบ้านหรูใกล้โรงเรียนนานาชาติ Brighton College และ Wellington College
Review
รีวิว ไลฟ์ พหลฯ-ลาดพร้าว (Life Phahon-Ladprao) คอนโดใหม่ แต่งครบ พร้อมอยู่ ยูนิตน้อย ทำเล North CBD ห้าแยกลาดพร้าว ตรงข้าม The Central พหลโยธิน
Review
รีวิว เดอะ ซิกเนเจอร์ สุขุมวิท 77 (The Signature Sukhumvit 77) บ้านหรูระดับ Super Luxury บททำเลอ่อนนุช-ลาดกระบัง
Review
รีวิว เคฟ เพลย์กราวด์ ลาดพร้าว-บดินทรเดชา (Kave Playground Ladprao-Bodindecha) คอนโดใหม่ Fully Furnished ติดบดินทรเดชาฯ ส่วนกลางจัดเต็ม 60 รายการ และโซน Pet-Friendly แยกตึก
Review
รีวิว ศุภาลัย เลค วิลล์ จันทบุรี (Supalai Lake Ville Chanthaburi) บ้านหรูสไตล์ Tropical Modern ใจกลางธรรมชาติริมทะเลสาบกว่า 10 ไร่ พร้อมฟังก์ชันครบครัน รองรับชีวิตระดับพรีเมียมในทำเลศักยภาพที่ดีที่สุดของจันทบุรี
Review
Loading..