Location Curator ความสำเร็จของคนมาก่อน Location, Location, Location (ทำเล) หัวใจของความสำเร็จธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เรียกว่ามีทำเลดีอยู่ในมือก็การันตีความสำเร็จไปแล้วเกินครึ่งทาง
การปักหมุดเปิดโครงการใหม่ในทำเลที่กำลังฮอตเป็นที่ต้องการของดีมานด์ในตลาดอยู่แล้ว เป็นข้อดีและวางใจได้ว่าโครงการที่เปิดขายจะใช้เวลาไม่นานก็ Sold Out ได้ไม่ยาก อยู่ที่ใครจะทำได้ดีกว่ากันด้านการจัดซื้อที่ดิน และวางโปรดักท์ให้ตรงกับสิ่งที่ผู้บริโภคมองหา
ขณะที่ยังมีดีเวลอปเปอร์ ส่วนหนึ่งมองว่าการเป็น Location Curator หรือ ผู้บุกเบิกทำเลก่อนได้เปรียบ และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจได้มากกว่า
ย้อนกลับไปในยุคที่เมืองทองธานีแจ้งเกิด ถนนแจ้งวัฒนะยังเป็นทำเลนอกสายตาทั้งดีเวลอปเปอร์ และคนซื้อบ้าน จนถึงวันนี้มูลค่าทางธุรกิจที่สร้างขึ้นไม่ใช่แค่ที่อยู่อาศัย แต่มีโรงแรม สถานที่จัดแสดงสินค้า และ ร้านอาหาร จนถึงวันนี้เมืองทองธานีก็ยังเป็นเมืองที่มีชีวิตชีวา และ การลื่นไหลของผู้คน
The Forestias โครงการที่ MQDC วางตัวเองเป็น Location Curator บุกเบิกเมืองย่านชานเมืองถนนบางนาตราดฝั่งตะวันออกของกรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองขนาดใหญ่ ในผังมีการวางทุกอย่างไว้ครบทั้งที่อยู่อาศัยบ้านเดี่ยว คอนโดมิเนียม การรักษาพยาบาล และธุรกิจไลฟ์สไตล์
ออริจิ้น ที่เปิดทำเลระยอง “ORIGIN Smart City Rayong” พื้นที่ 24 ไร่ ในคอนเซ็ปต์ BEYOND A LIVING PLATFORM ทุ่มงบมากถึง 10,000 ล้านบาท สร้างเมืองที่มีครบทั้ง คอนโดมิเนียมแบบ Low Rise และ High Rise พร้อมทั้งพื้นที่เชิงพาณิชย์ เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ โรงแรม คอมมูนิตี้มอลล์
ผู้บุกเบิกทำเล ที่ไม่ได้ทำสเกลสร้างเมือง แต่เป็นการวางโปรดักท์ที่สะท้อนภาพที่ชัดเจนของโซนนั้นๆ เช่น กรุงเทพกรีฑา จากทำเลนอกสายตาวันนี้กลายเป็นโซนที่รวมตัวของบ้านหรูระดับ Luxury และ Ultra Luxury กันเป็นจำนวนมาก นับจากแสนสิริ เข้าไปบุกเบิกเป็นแบรนด์แรกๆ ในแนวคิด “กรุงเทพกรีฑา คอมมูนิตี้”
จากนี้จะได้เห็นดีเวลอปเปอร์ เป็น Location Curator มากขึ้น สร้างทำเล เปิดตลาดใหม่ ครอบคลุมความต้องการทั้งอยู่อาศัย เชิงพาณิชย์ และธุรกิจไลฟ์สไตล์ที่ดึงพันธมิตรเข้ามาต่อจิ๊กซอว์ให้อาณาจักรตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ได้ครบในทุกมิติ และในทุกช่วงวัย
ข้อดีของการพัฒนาอสังหาฯ ในแนวทางนี้
- ไปก่อน คว้าโอกาสก่อน เช่น ทำเลเส้นทางถนนกรุงเทพกรีฑาตัดใหม่ (ศรีนครินทร์ – ร่มเกล้า) เมื่อทำเลได้รับการตอบรับจากตลาด ทำให้ราคาที่ดินขยับสูงขึ้นกว่า 2 – 3 เท่าตัว วันนี้ราคาวิ่งอยู่ที่ 120,000 – 140,000 บาทต่อตารางวา หรือไร่ละ 48 – 56 ล้านบาท ดูจากต้นทุนแล้วหากจะพัฒนาโครงการใหม่ในวันนี้ก็คงเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายนักในการบริหารจัดการต้นทุน
- พัฒนาโครงการขนาดใหญ่สามารถทตอบโจทย์ความต้องการได้หลากหลาย
- ต่อยอดโครงการ สร้างโอกาสทางธุรกิจในระยะยาว
- ภาพลักษณ์แบรนด์ เป็นที่จดจำ
- การแข่งขันไม่สูง เมื่อเทียบกับทำเล Red Ocean
Location Curator จึงเป็นการ “สร้างทำเล” ให้คนมาใช้ชีวิต ไม่ใช่แค่ทำบ้านขายแล้วจบไป ซึ่งนอกจากทำเลบางนาตราด ระยอง และกรุงเทพกรีฑา ยังมีทำเลที่เป็น Blue Ocean ตามแนวรถไฟฟ้าสายใหม่ที่เป็นโอกาสอีกมาก ทั้งรถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง), สายสีส้ม (ตลิ่งชัน-มีนบุรี), สายสีชมพู (ศูนย์ราชการนนทบุรี – มีนบุรี) และ สายสีแดง (ตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต) ที่แต่ละทำเลได้มีดีเวลอปเปอร์ไปจับจองรอเปิดตัวโครงการกันอีกมากในปี 2567
ขอบคุณข้อมูล https://www.thansettakij.com/real-estate/562302