Q District

OCCURA เปิดกลยุทธ์ด้านบริการ ชู “นักทัศนมาตร” คือจุดแข็งขับเคลื่อนศูนย์บริการแว่นตายุคใหม่ ตอบโจทย์ผู้บริโภค

         โอคูระ (OCCURA) ศูนย์บริการแว่นตาและเลนส์เฉพาะบุคคลแบบครบวงจร เปิดกลยุทธ์ธุรกิจ สร้างความแตกต่าง เน้นบริการตอบโจทย์เพนพอยท์ สอดรับพฤติกรรม และความต้องการผู้บริโภค เผย “นักทัศนมาตร” ฟันเฟืองสำคัญขับเคลื่อนธุรกิจ ชี้ศาสตร์และศิลป์คุณสมบัติสำคัญที่ต้องมีในการให้บริการ พร้อมวิเคราะห์ แก้ไขปัญหาสายตา และให้คำปรึกษาอย่างเข้าใจถึงไลฟ์สไตล์และความต้องการ ยึดหลัก “ลูกค้าต้องสบายตา สบายใจ และใช้งานได้จริง” ควบคู่กับบริการเฉพาะบุคคลแบบครบวงจร คือจุดแข็งแบรนด์ มัดใจฐานลูกค้าเดิม เพิ่มโอกาสการเข้าถึงผู้บริโภคขยายฐานลูกค้าใหม่ เพิ่มยอดขาย พบปัจจุบัน “นักทัศนมาตร” เป็นสายงานที่ยังขาดแคลนและเป็นที่ต้องการของธุรกิจแว่นสายตาค้าปลีก พบแนวโน้มจ้างงานนักทัศนมาตรทั่วโลกมีโอกาสโต 10% ในปี 2564 – 2574

          นายธนัฐณ์ วิทย์ภิรมย์ ผู้บริหารร้านแว่นตาโอคูระ (OCCURA) เผยปัจจุบันวิถีชีวิตและพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่เปลี่ยนไป โดยเฉพาะวัยทำงานที่ใช้สายตาบนเครื่องมือเทคโนโลยี เช่น โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์มากกว่า 6 ชม.ต่อวัน ยังไม่รวมการดูจออื่น ๆ เช่น TV หรือการเพ่งอ่านหนังสือ เป็นระยะเวลานานอย่างต่อเนื่องในแต่ละวัน ส่งผลให้เกิดปัญหาทางสายตาก่อนวัย และปัญหาอื่น ๆ ทางสายตาที่หลากหลายขึ้น ซึ่งนอกเหนือจากปัญหาสายตาแล้ว ยังพบว่าผู้บริโภคยุคใหม่ยังให้ความสำคัญกับภาพลักษณ์ เพื่อเสริมความมั่นใจกับการสวมใส่แว่นสายตาในชีวิตประจำวัน พร้อมต้องการคุณภาพการมองเห็นที่คมชัดจากแว่นสายตาได้ในเวลาเดียวกัน โดยปัจจุบันความก้าวหน้าของเทคโนโลยีในอุปกรณ์ตรวจวัดสุขภาพตา และค่าสายตาพัฒนาไปมาก รวมถึงเทคโนโลยีโครงสร้างของเลนส์สายตามีคุณสมบัติให้เลือกใช้ดูแลสายตาได้หลากหลาย ส่งผลให้อาชีพ “นักทัศนมาตร” ผู้เชี่ยวชาญที่มีทักษะทั้งทางด้านศาสตร์ในการการวิเคราะห์ค่าสายตา แก้ไขปัญหาสายตาให้กลับมามีประสิทธิภาพอีกเพิ่มขึ้น รวมทั้งมีทักษะด้านศิลป์ในการเข้าใจแฟชั่น สามารถให้คำแนะนำในการเลือกกรอบแว่นตา หรือเลนส์สายตาที่มีคุณสมบัติเสริมพิเศษ ที่ตอบโจทย์การสร้างเสริมไลฟ์สไตล์ให้โดดเด่นไปพร้อมกัน เป็นที่ต้องการในตลาด โดยเฉพาะธุรกิจแว่นสายตาค้าปลีกมากขึ้นในปัจจุบัน

         ทั้งนี้ ในภาวะการแข่งขันของตลาดที่สูงขึ้น OCCURA มองเห็นโอกาสการสร้างความแตกต่าง ชูจุดแข็งความพร้อมบุคลากร และบริการที่มุ่งตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภคเป็นหลัก โดยมีนักทัศนมาตรประจำศูนย์บริการ ควบคู่กับบริการเฉพาะบุคคล ครบวงจร สำหรับนักทัศนมาตร นับเป็นหนึ่งในบุคลากรด้านผู้เชี่ยวชาญที่เป็นฟันเฟืองสำคัญขับเคลื่อนธุรกิจ โดย OCCURA ให้ความสำคัญตั้งแต่การคัดเลือก จากผู้ที่จบการศึกษาหลักสูตรทัศนมาตรศาสตร์บัณฑิต Doctor of Optometry, O.D. ใบประกอบวิชาชีพ ในระดับมาตรฐานโดยกระทรวงสาธารณสุข พร้อมยึดตามหลักอุดมคติที่ “นักทัศนมาตร” ของ OCCURA ต้องมีทักษะครบทั้งศาสตร์และศิลป์ในการให้บริการ มีความเข้าใจในหลักจิตวิทยา ด้วยแนวคิด “ลูกค้าต้องสบายตา สบายใจ และใช้งานได้จริง” พร้อมความรู้ความสามารถเกี่ยวกับศาสตร์การตรวจวัดสายตาวินิจฉัยอาการ คัดกรองแยกโรคและภาวะต่าง ๆ สามารถดูแล และให้คำปรึกษาอาการของด้านสุขภาพสายตาที่มีความซับซ้อนเฉพาะบุคคลที่แตกต่างกันได้ มีความเชี่ยวชาญในการแก้ไขปัญหาสุขภาพสายตาด้วยเลนส์สายตา รวมไปถึงศิลปะในการเลือกกรอบแว่นตาที่ช่วยเสริมบุคลิกภาพให้โดดเด่น ควบคู่ไปกับการแก้ไขปัญหาค่าสายตา นอกจากนี้ยังต้องมีหลักจิตวิทยาในด้านการรับฟังและการสื่อสารที่ดี เข้าใจถึงความกังวลในการใช้งานและปัญหาของผู้บริโภค พร้อมให้คำแนะนำวิธีการแก้ไขปัญหาสายตาตั้งแต่ต้น ตลอดจนการใส่แว่นตาให้ถูกวิธี การดูแลถนอมสายตา และติดตามอาการหลังการใช้งานแว่นสายตา

         นายธนัฐณ์ กล่าวเพิ่มเติมจากกลยุทธ์ทางธุรกิจดังกล่าว นับได้ว่าเป็นจุดแข็งของแบรนด์ OCCURA นอกจากจะเป็นกลยุทธ์ที่ช่วยรักษาฐานลูกค้ากลับมาใช้บริการซ้ำบนความต้องการใหม่ ๆ แล้ว เป็นจุดที่สร้างความแตกต่าง ช่วยเพิ่มโอกาสการเข้าถึงผู้บริโภครายใหม่ที่มีปัญหาทางสายตา ขยายฐานลูกค้าจากการบอกต่อปากต่อปาก รวมถึงการเพิ่มยอดขายจากการที่ผู้บริโภคเข้าใจปัญหาสายตาที่แท้จริงจากการได้รับคำแนะนำจากนักทัศนมาตรและผู้เชี่ยวชาญในด้านการดูแลปัญหาสายตา ที่ตอบโจทย์ความต้องการของแต่ละบุคคลได้อย่างครบถ้วน ทั้งนี้ การให้บริการจะเริ่มต้นจากการสอบถามอาการทางสายตา เพื่อคัดกรองโรคตาที่สามารถกระทบกับระบบการมองเห็น และตรวจวัดค่าสายตาโดยนักทัศนมาตร เลือกเลนส์ที่เหมาะกับค่าสายตา เลือกกรอบแว่นตาที่สามารถช่วยเสริมประสิทธิภาพให้กับโครงสร้างเลนส์ที่เลือกใช้และไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้งาน ส่งต่อให้ช่างประกอบแว่นตา (Optician) ที่มีประสบการณ์ของ OCCURA ในการวิเคราะห์ปรับดัดกรอบแว่นตาให้เหมาะสมกับสรีระใบหน้าของแต่ละบุคคล เพื่อให้มั่นใจว่าแว่นสายตาที่ได้รับจะใช้งานได้อย่างสบายตาตามไลฟ์สไตล์ของแต่ละบุคคล

          ปัจจุบัน อาชีพนักทัศนมาตรถูกจัดเป็นอาชีพหนึ่งในกลุ่ม “3 Os” บุคลากรหลักดูแลสุขภาพสายตาที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล ประกอบด้วย นักทัศนมาตร (Optometrist) จักษุแพทย์ (Ophthalmologist) และช่างแว่นตา (Optician) ด้วยจุดเด่นของนักทัศนมาตรที่มีหน้าที่ดูแลคัดกรองโรคตาเบื้องต้น และอาการผิดปกติของระบบการมองเห็นเป็นด่านแรก พร้อมสามารถให้คำแนะนำด้านอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ยึดหลักไลฟ์สไตล์การใช้งาน และความต้องการของผู้บริโภคมาร่วมพิจารณาในการเลือกโครงสร้างกรอบแว่นตาและเลนส์ ส่งผลให้นักทัศนมาตรเป็นที่ต้องการในตลาด โดยเฉพาะธุรกิจแว่นสายตาค้าปลีกในประเทศไทย ซึ่งสอดรับกับข้อมูลจากสำนักงานสถิติแรงงานของสหรัฐฯ คาดการณ์ว่า อาชีพนักทัศนมาตรทั่วโลกที่มีโอกาสเติบโต 10% ในช่วงปี 2564 – 2574 นอกจากนี้ นักทัศมาตร ยังเป็นอาชีพที่องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ได้กำหนดว่าในแต่ละประเทศควรมีนักทัศนมาตรดูแลอย่างน้อย 1 คน ต่อประชากรจำนวน 6,000 – 10,000 คน ขณะเดียวกัน พบว่าประเทศไทยยังมีนักทัศนมาตรที่มีใบประกอบวิชาชีพ ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการผู้บริโภคในตลาดของจำนวนประชากรคนไทยกว่า 66 ล้านคน

          OCCURA ศูนย์บริการแว่นตาและเลนส์เฉพาะบุคคลแบบครบวงจร พร้อมให้บริการผู้บริโภคด้วยนักทัศนมาตร ที่มีประสบการณ์ ให้คำปรึกษาปัญหาด้านสายตา และกรอบแว่นตา เลนส์สายตา รวมถึงคอนแทคเลนส์ แบบเจาะลึกและเอ็กซ์คลูซีฟ ตอบโจทย์ปัญหาสายตาเฉพาะบุคคล เพื่อไลฟ์สไตล์ของชีวิตประจำวันที่ลงตัว นัดนักทัศนมาตรเพื่อปรึกษาปัญหาด้านสายตาที่ Line @occura หรือ โทร. 02-645-0192 ติดตามรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติมที่ https://www.occuravision.com  Facebook: occcuravision Instagram: occuravision

อ่านเพิ่ม
The Palm (copy)
Sidebar
บทความล่าสุด
ธอส. เข้าร่วมพิธีเปิดอาคาร “บุญญา บารมี ปกป้อง” ของสถาบันเพาะกล้าคุณธรรม จังหวัดพิษณุโลก
ข่าวสาร
Aura Bangkok Clinic สาขาที่ 15 บุก Central World ปักหมุด Prime Location ใจกลางกรุงเทพ
ข่าวสาร
อยากมีบ้าน ต้องรีบ! พฤกษา จัดอีเวนต์ใหญ่แห่งปี “PRUKSA D-DAY SALE” ครั้งแรกและครั้งเดียว ยกทัพบ้าน คอนโด ทาวน์โฮม กว่า 100 โครงการ ลดสูงสุด 40% พร้อมลุ้นรับบ้าน-คอนโด ฟรี! จัดเต็ม 3 วันเท่านั้น! 29-31 ส.ค.นี้ ที่ เพิร์ล แบงก์ค็อก
ข่าวสาร
ORI วางแผนจ่ายคืนหุ้นกู้เต็มจำนวน 1,982 ล้านบาท ครบตามกำหนด 1 กันยายน 2568 นี้
ข่าวสาร
PROUD ร่วมงาน Oppday โชว์รายได้ Q2/68 กำไรโต 118% Backlog แตะ 7,709 ลบ. หนุนรายได้ครึ่งปีหลังโตต่อเนื่อง
ข่าวสาร
รีวิวโครงการ
รีวิว ไลฟ์ พหลฯ-ลาดพร้าว (Life Phahon-Ladprao) คอนโดใหม่ แต่งครบ พร้อมอยู่ ยูนิตน้อย ทำเล North CBD ห้าแยกลาดพร้าว ตรงข้าม The Central พหลโยธิน
Review
รีวิว เดอะ ซิกเนเจอร์ สุขุมวิท 77 (The Signature Sukhumvit 77) บ้านหรูระดับ Super Luxury บททำเลอ่อนนุช-ลาดกระบัง
Review
รีวิว เคฟ เพลย์กราวด์ ลาดพร้าว-บดินทรเดชา (Kave Playground Ladprao-Bodindecha) คอนโดใหม่ Fully Furnished ติดบดินทรเดชาฯ ส่วนกลางจัดเต็ม 60 รายการ และโซน Pet-Friendly แยกตึก
Review
รีวิว ศุภาลัย เลค วิลล์ จันทบุรี (Supalai Lake Ville Chanthaburi) บ้านหรูสไตล์ Tropical Modern ใจกลางธรรมชาติริมทะเลสาบกว่า 10 ไร่ พร้อมฟังก์ชันครบครัน รองรับชีวิตระดับพรีเมียมในทำเลศักยภาพที่ดีที่สุดของจันทบุรี
Review
รีวิว ศุภาลัย ริเวอร์ วิลล์ ระยอง (Supalai River Ville Rayong) บ้านเดี่ยวหรู สไตล์ Modern Tropical Series ฟีลดีติดริมแม่น้ำ ทำเลคุณภาพใจกลางเมืองระยอง
Review
Loading..