The Palm (copy)

“อรสิริน” ชี้ตลาดอสังหาฯ ภาคเหนือคึกคัก เตรียมเปิดตัวโครงการแนวราบ-แนวสูง มูลค่ารวมกว่า 4,600 ลบ. รับดีมานด์เพิ่ม

“อรสิริน” ผู้นำการพัฒนาอสังหาฯ บนทำเลศักยภาพ จ.เชียงใหม่ ชี้ภาพรวมตลาดอสังหาฯ ภาคเหนือตอนบนขยายตัวต่อเนื่อง เศรษฐกิจฟื้นสร้างความเชื่อมั่นผู้บริโภค ภาคการท่องเที่ยวหนุนการจ้างงาน การกลับมาของกำลังซื้อชาวต่างชาติ ดันดีมานด์ที่อยู่อาศัยเพิ่ม เตรียมเปิดตัวโครงการแนวราบ-แนวสูง 7 แห่ง มูลค่ารวมประมาณ 4,600 ล้านบาท ภายในปี 2566 ชูกลยุทธ์ขยายตลาดบนทำเลคุณภาพ พัฒนาที่อยู่อาศัยตอบโจทย์กำลังซื้อและความต้องการกลุ่มลูกค้าทุกเซกเมนต์

คุณปรีดิกร บูรณุปกรณ์ 02 scaled e1674016188824

นายปรีดิกร บูรณุปกรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อรสิรินโฮลดิ้ง จํากัด ผู้นำการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์โครงการแนวราบ แนวสูง บนทำเลศักยภาพ จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดอสังหาฯ จ.เชียงใหม่ และภาคเหนือตอนบนขยายตัวในทิศทางที่ดีขึ้น มีการฟื้นตัวต่อเนื่องจากช่วงที่ผ่านมา จากหลายปัจจัย โดยเฉพาะการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ประกอบกับการฟื้นฟูการท่องเที่ยว ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งที่มีผลต่อเศรษฐกิจในพื้นที่ภาคเหนืออย่างมาก เนื่องจากจำนวนเงินที่หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจทำให้เกิดการจ้างงานและความมั่นใจในสถานการณ์เศรษฐกิจ อีกทั้งการกลับมาของกำลังซื้อต่างชาติ ส่งผลให้ที่อยู่อาศัยประเภทคอนโดมิเนียมที่เคยได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดโควิด 19 มีการปรับตัวดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

นอกจากนี้ ความต้องการที่อยู่อาศัยของกลุ่มลูกค้าที่เกี่ยวข้องกับภาคการท่องเที่ยวมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ได้แก่ กลุ่มคนในพื้นที่ และ กลุ่มที่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่แต่ต้องการมีที่พักอาศัยในจังหวัดเชียงใหม่ โดยกลุ่มผู้บริโภคในพื้นที่ มีความต้องการโครงการประเภทบ้านเดี่ยว หรือ คอนโดมิเนียม ระดับราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาท เนื่องจากกำลังซื้อและความสามารถในการกู้ยืมเงิน รวมถึง มาตรการลดค่าธรรมเนียมต่างๆ

สำหรับกลุ่มที่ไม่ได้เป็นคนพื้นที่ เช่น คนต่างจังหวัด กลุ่มซื้อเพื่อลงทุน และชาวต่างชาตินั้น จะนิยมบ้านหรือ คอนโดมิเนียม ที่ระดับราคาสูงกว่า 3 ล้านบาท เนื่องจากคำนึงถึงทำเลที่ตั้งของโครงการ และ มีความต้องการพื้นที่ใช้สอยและขนาดพื้นที่บ้านที่มากขึ้น ปัจจุบันชาวต่างชาติที่เข้ามาซื้อโครงการในจังหวัดเชียงใหม่ มากกว่าครึ่งยังคงเป็นชาวจีน โดยหลังจากจีนเริ่มทำการเปิดประเทศเต็มรูปแบบ จะถือเป็นปัจจัยบวกและโอกาสในการขายของบริษัท อย่างไรก็ตาม บริษัทเริ่มเห็นว่า นอกจากกลุ่มลูกค้าชาวจีนแล้ว ชาติอื่นๆมีแนวโน้มเข้ามาซื้อโครงการอสังหาฯ เพิ่มขึ้นจากแต่ก่อน อาทิ พม่า ญี่ปุ่น เกาหลี และชาวต่างชาติโซนยุโรป

นายปรีดิกร กล่าวเสริมว่า ในฐานะผู้พัฒนาอสังหาฯ มองว่าในปี 2566 นี้ ยังคงมีปัจจัยความเสี่ยงหลายๆ ด้านที่ผู้ประกอบการอสังหาฯ ต้องเตรียมตัวรับมือให้ดี ทั้งเรื่องอัตราดอกเบี้ยที่มีแนวโน้มจะปรับตัวสูงขึ้น, ต้นทุนในการพัฒนาโครงการเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่การใช้จ่ายของผู้บริโภคมีกำลังซื้อน้อยลง รวมถึงมาตรการกลับมาบังคับใช้เกณฑ์ LTV ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา โดยปัจจัยดังกล่าว มีผลกระทบที่ค่อนข้างรุนแรง เมื่อเทียบกับปัจจัยบวกเช่นการเปิดประเทศที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว ดังนั้น ผู้ประกอบการต้องให้ความสำคัญกับกำลังซื้อแต่ละพื้นที่เป็นหลัก ไม่พัฒนาเกินกำลังที่ผู้บริโภคจะซื้อได้ การลดขนาดโครงการ หรือแบ่งเฟส และจำกัดปริมาณ เพื่อบริหารความเสี่ยงให้สอดรับกับต้นทุนที่ดิน ค่าก่อสร้าง และดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น จึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในปีนี้

ทั้งนี้ ในปี 2566 บริษัทมีแผนเปิดตัวโครงการกว่า 7 แห่ง มูลค่ารวมประมาณ 4,600 ล้านบาท เพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้น แบ่งเป็น โครงการแนวราบ 4 โครงการ มูลค่ากว่า 2,800 ล้านบาท และโครงการแนวสูงอีก 3 โครงการมูลค่ากว่า 1,800 ล้านบาท ชูกลยุทธ์พัฒนาที่อยู่อาศัยตามกำลังซื้อของกลุ่มลูกค้า เช่น การพัฒนาบ้านแฝด แทนบ้านเดี่ยว โดยเน้นการออกแบบให้ลูกค้ารู้สึกถึงความเป็นส่วนตัวมากขึ้น และ การพัฒนาคอนโดมิเนียมในระดับราคาที่ผู้บริโภคสามารถเอื้อมถึงได้ ด้วยการปรับฟังก์ชันห้องให้เกิดประโยชน์สูงสุด รวมถึงการพัฒนาโครงการในทำเลที่ยังมีช่องว่างทางการตลาดและมีกำลังซื้อที่ดี ตอบโจทย์ความต้องการกลุ่มลูกค้าทุกเซกเมนต์ในตลาดเชียงใหม่ ช่วยขยายฐานการสร้างรายได้ให้เพิ่มขึ้น

HABITAT WS 3

ที่มา: เวิร์คลิ้งค์ ดาเอเจนซี่

อ่านเพิ่ม
บทความที่เกี่ยวข้อง
more
The Palm (copy)
Sidebar
บทความล่าสุด
เบนท์ลีย์ แบงค็อก เปิดประสบการณ์ Test Drive Café สุดไอคอนนิก ชวนลูกค้าสัมผัสบรรยากาศซันเดย์ไดรฟ์-ซันเดย์ไวบ์
ข่าวสาร
ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ ปรับองค์กรสู่ยุคดิจิทัล นำเทคโนโลยีและดาต้าเสริมกลยุทธ์ทีมขาย เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคยุคใหม่อย่างรวดเร็วและตรงจุด
ข่าวสาร
“ตระกูลวานิช” เปิดตัว Synthesis Ark Phuket โครงการมิกซ์ยูสระดับเมกะโปรเจกต์ มูลค่ากว่า 50,000 ล้านบาท บนทำเลศักยภาพเกือบ 500 ไร่ ใจกลางภูเก็ต
ข่าวสาร
เมกาบางนาแจกรางวัลใหญ่ทุกวัน จัดเต็มแคมเปญพิเศษส่งท้ายปี “MEGA SEASON OF GIVING 2025: ADVENT CALENDAR” รวมรางวัลจากแบรนด์ชั้นนำ ตลอด 35 วัน รวมมูลค่ากว่า 4 ล้านบาท ระหว่างวันที่ 1 ธ.ค. 68 – 4 ม.ค. 69
ข่าวสาร
แคเรียร์ ฉีกกรอบแอร์แบบเดิมๆ ส่งแคมเปญ “ใครคิดไม่ถึง แคเรียร์คิดถึง” ชูคอนเซ็ปต์ “แอร์เฟอร์นิเจอร์ เฟอร์นิเจอร์ที่ทำความเย็นได้”
ข่าวสาร
รีวิวโครงการ
รีวิว เดอะ ซิกเนเจอร์ กรุงเทพกรีฑา (The Signature Krungthepkreetha) เปิดตัวบ้านรุ่นใหม่ New Kaiteki Series เพดานสูง 3.2 เมตร ทำเลบ้านหรูใกล้โรงเรียนนานาชาติ Brighton College และ Wellington College
Review
รีวิว ไลฟ์ พหลฯ-ลาดพร้าว (Life Phahon-Ladprao) คอนโดใหม่ แต่งครบ พร้อมอยู่ ยูนิตน้อย ทำเล North CBD ห้าแยกลาดพร้าว ตรงข้าม The Central พหลโยธิน
Review
รีวิว เดอะ ซิกเนเจอร์ สุขุมวิท 77 (The Signature Sukhumvit 77) บ้านหรูระดับ Super Luxury บททำเลอ่อนนุช-ลาดกระบัง
Review
รีวิว เคฟ เพลย์กราวด์ ลาดพร้าว-บดินทรเดชา (Kave Playground Ladprao-Bodindecha) คอนโดใหม่ Fully Furnished ติดบดินทรเดชาฯ ส่วนกลางจัดเต็ม 60 รายการ และโซน Pet-Friendly แยกตึก
Review
รีวิว ศุภาลัย เลค วิลล์ จันทบุรี (Supalai Lake Ville Chanthaburi) บ้านหรูสไตล์ Tropical Modern ใจกลางธรรมชาติริมทะเลสาบกว่า 10 ไร่ พร้อมฟังก์ชันครบครัน รองรับชีวิตระดับพรีเมียมในทำเลศักยภาพที่ดีที่สุดของจันทบุรี
Review
Loading..