The Palm (copy)

ถอดกลยุทธ์”เอ็มที แอสเสท” มุ่ง”กระจายความเสี่ยง-ขยายธุรกิจใหม่”

วิกฤตเศรษฐกิจปี 2540 ยังคงเป็นบทเรียนที่ดี สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ไม่ว่ารายใหม่หรือรายเก่า ที่ยึดแนวทางการดำเนินธุรกิจ ด้วยกลยุทธ์ การกระจายความเสี่ยง Diversification Strategy ตลอดเวลาที่ผ่านมา โดยการแบ่งพอร์ตออกเป็นสองด้าน ได้แก่โครงการเพื่อขายและปล่อยเช่า เช่นเดียวกับ “เอ็มที แอสเสท” ค่ายอสังหาฯที่มีความเชี่ยวชาญอยู่ในวงการธุรกิจอสังหาฯมานานกว่า 40 ปี  ที่ปัจจุบันการบริหารถ่ายถอดมาสู่ยุคเจนเนอเรชั่นที่ 2 

ดร.วรพจน์ กันตพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มที แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้บริหารยุคเจนเนอเรชั่นที่ 2 กล่าวว่า เอ็มที แอสเสท จากประสบการณ์กว่า 40 ปีในการพัฒนา บริหาร และขายโครงการอสังหาริมทรัพย์มาหลากหลายประเภทในโซนกรุงเทพฯ ตอนเหนือ ได้แก่ เขตดอนเมือง สายไหม บางเขน จังหวัดนนทบุรี ต่อไปถึงพื้นที่จังหวัดปทุมธานี อย่างลำลูกกาและคลองหลวง  บริษัทให้ความสำคัญกับกลยุทธ์ เน้นการกระจายความเสี่ยงในการทำธุรกิจ ไปพร้อมการสร้างการเติบโตในระยะยาว ด้วยการเพิ่มโอกาสการขยายไปสู่ธุรกิจใหม่ที่มีศักยภาพ

ปัจจุบันธุรกิจเพื่อเช่ามี 4 ธุรกิจ โดยสัดส่วนรายได้อยู่ที่ 30%   ได้แก่ ธุรกิจคอมมูนิตี้มอลล์ “MT Arena Sport & Lifestyle Mall” ย่านคูคต ,อพาร์ตเมนต์ ย่านนวนคร จำนวน 79 ยูนิต ราคาเช่า 7,000 บาท/เดือน ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดี มีผู้เช่าเต็มทั้งหมด ,ตลาดสดบุญอนันต์ ย่านดอนเมือง  และล่าสุดขยายฐานธุรกิจใหม่ คือ โรงแรม ซึ่งได้ซื้อกิจการโรงแรม“13 เหรียญ ติวานนท์ อิมแพ็คอารีนา” (13 Coins Tiwanon Impact Arena Hotel) ต่อมาจากเจ้าของเดิม คิดเป็นมูลค่าประมาณ 100 ล้านบาท ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นที่ประมาณ 1 ไร่ สูง 7 ชั้น  จำนวน 68 ห้อง  รวมพื้นที่ใช้สอย 7,000 ตารางเมตร ซึ่งได้เริ่มดำเนินการรีโนเวทเมื่อ 6 เดือนที่ผ่านมา โดยจะใช้งบประมาณในการรีโนเวทราว 60 ล้านบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณไตรมาส 2/2567

ขณะเดียวกัน บริษัทใช้จุดแข็งและประสบการในการพัฒนาพื้นที่โซนกรุงเทพฯตอนเหนือมาอย่างยาวนาน ในการสร้างโอกาสการลงทุนพัฒนาโครงการใหม่ เพื่อสร้างรายได้ในระยะยาว  โดยเฉพาะหลังรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต เปิดให้บริการ วิ่งเชื่อมกรุงเทพฯ และปทุมธานี ทำให้เกิดโครงการบ้านจัดสรรและคอนโดแนวรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายเพิ่มขึ้นจึงเป็นโอกาสพัฒนามิกซ์ยูสเพื่อให้บริการแก่ผู้อยู่อาศัยในย่านคูคตที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว  และย่านคูคตกำลังจะกลายเป็นทำเลทองของกรุงเทพฯตอนเหนือ 

ดังนั้น จึงเป็นเหตุผลที่บริษัทฯได้นำโครงการรีเทลที่มีอยู่แล้ว“MT Arena Sport & Lifestyle Mall” ย่านคูคต ติดถนนลำลูกกา ห่างจากสถานีคูคตเพียง 400 เมตร บนพื้นที่ 20 ไร่  มารีโนเวทใหม่ ใช้งบ 100 ล้านบาท เพื่อทำเป็นไลฟ์สไตล์มอลล์ ในชื่อ “เอ็มที คูคต ไลฟ์สไตล์ มอลล์” (MT Khu Khot Lifestyle Mall)  โครงการดังกล่าว จะถูกพัฒนาให้เป็นโครงการมิกซ์ยูสที่มีความทันสมัย เพื่อเพิ่มความขีดความสามารถของบริษัทในการให้บริการแก่ผู้เช่าพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันในย่านคูคต  โดยการลงทุนเชิงกลยุทธ์ในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มสัดส่วนของรายได้ประจำ (Recurring Income)ให้กับบริษัทพร้อมรับมือกับความท้าทายและความไม่แน่นอนที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

ประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่ อาคารหนึ่งชั้นที่เป็น Makro Food Service พื้นที่ 4,400 ตร.ม. ส่วนที่สองเป็น Starbucks Drive Thru แห่งแรกบนถนนลำลูกกา ซึ่งทั้ง2ส่วนแรกได้เปิดให้บริการแล้ว และส่วนสุดท้ายเป็นมอลล์ ขนาด 3 ชั้น จำนวน 16 ยูนิต ที่จะเป็น food destination แห่งแรกและแห่งเดียวในย่านคูคต รวมพื้นที่ขาย 1,600 ตร.ม. ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการก่อสร้างไปแล้ว 70% และได้เปิดขายพื้นที่แล้วตั้งแต่กลางปี2566 ล่าสุดปิดได้แล้ว 40% โดยตั้งเป้าจะปิดการขายได้ทั้งหมดและส่งมอบพื้นที่ให้กับผู้เช่าได้ในไตรมาสแรกปี2567 พร้อมเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในไตรมาส2

ทั้งนี้ร้ านค้าในมอลล์ จะเป็นประเภทอาหารและเครื่องดื่ม 12 ยูนิต และให้บริการด้านสุขภาพและความงามอีก 4 ยูนิต โดยมีค่าเช่าเริ่มต้นที่ 500 บาท/ตารางเมตร สำหรับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายจะมีทั้งผู้อาศัยและทำงานในรัศมี 5 กิโลเมตรรอบโครงการฯ ครอบคลุมโซนลำลูกกา รังสิต สายไหม ผู้ใช้บริการบีทีเอส สถานีคูคต 

ดร.วรพจน์ บอกด้วยว่า ในส่วนของผลการดำเนินงานในปี 2565 บริษัทฯ รับรู้รายได้จากการขายที่ 145 ล้านบาท และจากการปล่อยเช่า 45 ล้านบาท ซึ่งรวมแล้วเติบโตเพิ่มขึ้นจากปี 2564 ราว 50% ส่วนของปีนี้จนถึงไตรมาส 3/2566 รับรู้รายได้รวมไปแล้วกว่า 160 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากการขาย 120 ล้านบาท และจากการปล่อยเช่า 40 ล้านบาท โดยคาดว่าปีนี้จะทำรายได้ทั้งสิ้นอยู่ประมาณ 210 ล้านบาท จากการปิดโครงการคอนโดมิเนียม “MT Residence” คลองหลวง จำนวน 312 ยูนิต ที่ปัจจุบันมีการโอนไปแล้วมากกว่า 80% รวมกับรายได้ส่วนค่าเช่าจากโครงการต่างๆในมือ ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทฯ สามารถรักษา MOMENTUMการเติบโตต่อเนื่องได้อีกปีที่ 10%

อ่านเพิ่ม
Sidebar
The Palm (copy)
บทความล่าสุด
“ORIGIN GIVE” สานฝัน แบ่งปันความสุข ต่อเนื่องปีที่ 16 ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลเมืองแพรกษา
ข่าวสาร
บริทาเนีย เซ็น MOU กปภ. ใช้อุปกรณ์ “ฉลากประหยัดน้ำ” นำร่อง 7 โครงการคุณภาพ สร้างพื้นที่ต้นแบบการใช้น้ำอย่างรู้คุณค่าและยั่งยืน
โดดเด่นทุกมิติ! YANH Ratchawat โดย SCX Corporation คว้ารางวัล “โรงแรมระดับ 3 ดาวยอดเยี่ยม” ตอกย้ำคุณภาพการบริการระดับพรีเมียม
ข่าวสาร
เทศกาลสร้างสรรค์ที่ทุกคนพูดถึง ‘BOMBASTIC X’ ต่อเวลาความมันส์ถึง 13 ก.ค. ณ ย่านพระอาทิตย์
ข่าวสาร
LPP คว้าเกียรติบัตร “Green Health Condominium” ต้นแบบอาคารชุดที่เป็นมิตรกับสุขภาพและสิ่งแวดล้อมในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร
ข่าวสาร
รีวิวโครงการ
รีวิว เดอะ ซิกเนเจอร์ สุขุมวิท 77 (The Signature Sukhumvit 77) บ้านหรูระดับ Super Luxury บททำเลอ่อนนุช-ลาดกระบัง
Review
รีวิว เคฟ เพลย์กราวด์ ลาดพร้าว-บดินทรเดชา (Kave Playground Ladprao-Bodindecha) คอนโดใหม่ Fully Furnished ติดบดินทรเดชาฯ ส่วนกลางจัดเต็ม 60 รายการ และโซน Pet-Friendly แยกตึก
Review
รีวิว ศุภาลัย เลค วิลล์ จันทบุรี (Supalai Lake Ville Chanthaburi) บ้านหรูสไตล์ Tropical Modern ใจกลางธรรมชาติริมทะเลสาบกว่า 10 ไร่ พร้อมฟังก์ชันครบครัน รองรับชีวิตระดับพรีเมียมในทำเลศักยภาพที่ดีที่สุดของจันทบุรี
Review
รีวิว ศุภาลัย ริเวอร์ วิลล์ ระยอง (Supalai River Ville Rayong) บ้านเดี่ยวหรู สไตล์ Modern Tropical Series ฟีลดีติดริมแม่น้ำ ทำเลคุณภาพใจกลางเมืองระยอง
Review
รีวิว ศุภาลัย เบลล่า พระราม 2-วงแหวน ครบครันทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด และทาวน์โฮม ดีไซน์ใหม่ ฟังก์ชันครบ ตอบโจทย์ชีวิตคนเมืองยุคใหม่ในโซนพระราม 2-สมุทรสาคร
Review
Loading..