“อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์”เปิดแผน 3 ปี ชูกลยุทธ์ 3 P Performance – People – Planet ขยายสาขา พัฒนาบุคลากร ให้ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง เตรียมขยายสาขาใหม่ต้นแบบอาคารประหยัดพลังงานรายแรกของธุรกิจค้าปลีกไทย และรายแรกในภูมิภาคอาเซียน พร้อมปรับผังรีโนเวทสาขาเดิมเพิ่มศักยภาพรองรับทุกไลฟ์สไตล์ คาดปี 2567 เติบโตเป็นตัวเลขสองหลัก
นางสาวกฤษชนก ปัทมสัตยาสนธิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ ILM ผู้นำธุรกิจร้านค้าปลีกเฟอร์นิเจอร์ ของใช้ภายในบ้าน และของตกแต่ง เปิดเผยว่า แผนการดำเนินงานภายใน 3 ปีต่อจากนี้ แรก Index Living Mall จะยึดตามแนวคิด Triple Bottom Line ด้วยการพัฒนาแบบ 3 P คือ Performance – People – Planet ด้าน Performance มุ่งดำเนินธุรกิจให้เกิดผล โดยคาดว่าจะเปิด Index Living Mall สาขาใหม่ 1-2 สาขาต่อปี นอกจากนี้ จะมีการสร้างสาขาใหม่เป็น New Store Model ที่สาขาสระบุรี เป็นอาคารต้นแบบประหยัดพลังงานรายแรกของธุรกิจค้าปลีกในประเทศไทย ใช้งบกว่า 170 ล้านบาท (คาดเปิดบริการ ไตรมาส 1/2568)
เตรียมขยาย Little Walk อีก 1-2 สาขา ได้แก่ สาขารัตนาธิเบศร์ ด้วยงบ 550 ล้านบาท บนพื้นที่ขนาด 12ไร่ ประกอบด้วย อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ ขนาด 6,340 ตร.ม. และพื้นที่ร้านค้าเช่า 10,100 นอกจากนี้มีแผน รีโนเวทสาขาเดิมด้วยดีไซน์ใหม่ 1-2 สาขา อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ สาขาเชียงใหม่ และอุดรธานี พร้อมเปิด “DecorScape” แหล่งช้อปแห่งใหม่ใจกลางทองหล่อ โดยทุ่มงบร่วม 150 ล้านบาท ปั้นเป็น Lifestyle Mall ดีไซน์ Modern Luxury รูปแบบอาคาร 3 ชั้น บนพื้นที่ขนาด 3,000 ตร.ม.
People
หลักการนี้มุ่งเน้นสร้างประสบการณ์ของลูกค้าด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย อย่างการใช้ AI เพื่อส่งเสริมการขาย มองว่า Generative AI จะมาช่วยในเรื่องการออกแบบ Interior Design ให้ลูกค้ามองเห็นภาพการนำเฟอร์นิเจอร์ไปตกแต่งบ้านได้เสมือนจริงและมีต้นทุนราคาถูก นอกจากนี้ จะมีการพัฒนา Designer Program ออกแบบห้อง สามารถนำรูปเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวไปใส่ในห้องเพื่อสร้างภาพเหมือนจริงได้ให้ลูกค้าเห็นได้ง่ายขึ้นได้
สำหรับตลาดต่างประเทศปัจจุบันขยายไปแล้ว 12 สาขา ใน 6 ประเทศ ได้แก่ เวียดนาม 2, เมียนมาร์ 4, ลาว 1, กัมพูชา 2, เนปาล 2 และ มัลดีฟส์ 1 สาขา และปี 2024 เตรียมขยายเพิ่มอีก 4 สาขา ที่เวียดนาม 2 สาขา (เมืองโฮจิมินห์) และเมียนมาร์ 1 สาขา (เมืองมัณฑะเลย์) และประเดิมการขยายตลาดไปยังอินเดีย ที่เมืองปุเณ (Pune) พร้อมกันนี้ยังมองโอกาสขยายขอบข่ายการจัดจำหน่ายสินค้าไปยังกลุ่มค้าปลีกรายใหญ่โซนตะวันออกกลาง เช่น ดูไบ, ซาอุดิอาระเบีย
ในด้าน People ยังรวมถึงการใช้แผนยกระดับบุคลากรในบริษัทผ่านโครงการ Employee Wellbeing and Diversity มีโปรแกรม Leadership เพื่อพัฒนาผู้บริหารรุ่นใหม่เป็นระยะเวลา 1 ปี มีแผนรับพนักงานที่เป็นคนรุ่นใหม่ เช่น Store Manager เพราะสามารถเข้าใจคนรุ่นเดียวกันได้ดีกว่า
Planet
ในปีนี้ จะเป็นปีแรก Index Living Mall ให้ความสำคัญด้านสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง โดยตั้งเป้าว่าจะเป็นธุรกิจ Carbon Neutral ในปี 2050 และจะเป็น Net Zero ในปี 2065 โดยในปีนี้ จะเริ่มเปิดสาขา ECO Store เป็นครั้งแรกที่จังหวัดสระบุรี ตั้งเป้าเป็น Zero Energy Building โดยมีแนวคิดการสร้างพื้นที่ขายให้เหมือนเป็นตู้เย็นกักเก็บพลังงาน ทำให้พลังงานจากการปรับอากาศหายไปน้อยที่สุดและทำให้ความร้อนจากภายนอกเข้ามาน้อยที่สุด นอกจากนี้ ภายในร้านจะทำให้ค่าฝุ่น PM2.5 ใกล้เคียงระดับ 0 เพื่อเป็นแหล่งที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าอากาศปลอดภัย
Key Success ในปีที่ผ่านมา
นายเอกลักษณ์ ปัทมสัตยาสนธิ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายพัฒนาธุรกิจ กล่าวว่า หลังจากช่วงโควิดเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมากทำให้ Index Living Mall ปรับตัวผ่านการดำเนินธุรกิจด้วยหลักการ 5 ข้อ คือ Speed to Market กลยุทธ์ความรวดเร็วและว่องไว รุกไวและปรับตัวเร็ว หัวใจสำคัญที่ได้เปรียบคู่แข่งขัน Customer Centric ยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง สร้างประสบการณ์ที่ดี รับฟังและเข้าใจลูกค้า Data Driven ตัดสินด้วยข้อมูลเป็นหลัก นำมาซึ่งถูกทาง ถูกใจ ถูกต้อง Space Optimization การจัดสรรพื้นที่ การขยายสาขาใหม่ การปรับปรุงสาขาเดิมให้เหมาะสมกับวิถีชีวิต พฤติกรรมความชื่นชอบของลูกค้า และ Automation การนำเทคโนโลยีมาบูรณาการ เพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผล ดังนั้นการสร้างความยั่งยืนให้กับแบรนด์ จึงเป็นกลยุทธ์หลักและพลังขับเคลื่อนสู่การเป็นผู้นำธุรกิจค้าปลีกเฟอร์นิเจอร์”
ปีนี้ Index Living Mall ตั้งเป้าธุรกิจจะมีการเติบโตเป็นตัวเลขสองหลักหรือกว่า 10% และจะเติบโตเป็นเลขสองหลักไปอีกหลายปี