วิธีขอทะเบียนบ้าน เรื่องสำคัญที่ควรรู้

หลังผ่านขั้นตอนการสร้างบ้านจนเสร็จเรียบร้อยแล้วนั้น ลำดับต่อไปจะเป็นขั้นตอนของการขอเลขที่บ้าน หรือขอทะเบียนบ้านนั่นเองค่ะ โดยวันนี้แอดมินได้รวบรวม เรื่องสำคัญที่ควรรู้ ของวิธีการขอทะเบียนบ้าน มาฝากกันค่ะ

หลังผ่านขั้นตอนการสร้างบ้านจนเสร็จเรียบร้อยแล้วนั้น ลำดับต่อไปนั้นจะเป็นขั้นตอนของการขอเลขที่บ้าน หรือขอทะเบียนบ้านนั่นเอง
ทะเบียนบ้าน คือ ทะเบียนประจำบ้านของบ้านแต่ละหลัง มีเลขที่ประจำบ้านกำกับอยู่ รวมถึงรายชื่อของบุคคลทั้งหมดที่อาศัยอยู่ในบ้าน โดยทะเบียนบ้านแยกออกเป็น 5 แบบ ด้วยกัน ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

  1. ทะเบียนบ้านชั่วคราว
    เป็นทะเบียนบ้านที่ออกโดนสำนักบริหารการทะเบียน ซึ่งทะเบียนบ้านชั่วคราวนั้นจะถูกเพื่อใช้ในกรณีที่บ้านไม่ได้ขออนุญาตปลูกสร้างบ้านตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมการก่อสร้างอาคาร หรือเป็นบ้านที่ปลูกสร้างอยู่ในบริเวณพื้นที่สาธารณะ เขตพื้นที่ป่าสงวน พื้นที่ป่าบุกรุกโดยไม่ได้รับอนุญาติ หรือไม่มีเอกสารสิทธิ์ในการก่อสร้าง ดังนั้นจึงจำเป็นจะต้องได้รับการออกทะเบียนบ้านชั่วคราวก่อน และหลังจากมีการพิสูจน์หรือดำเนินการตรวจสอบเป็นที่แล้วเสร็จแล้วจึงจะได้รับเอกสารทะเบียนบ้านฉบับปกติ
  2. ทะเบียนบ้านชั่วคราวของสำนักทะเบียน
    เป็นทะเบียนบ้านที่ถูกกำหนดขึ้น เพื่อใช้ในการลงรายการชื่อของบุคคลต่างๆ ที่ทำการขอแจ้งย้ายทะเบียนบ้านจากที่อยู่เดิมไปยังบ้านเลขที่ใหม่ภายใน 15 วัน นับตั้งแต่ทำการย้ายออก
  3. ทะเบียนบ้าน (ท.ร.13)
    เป็นทะเบียนบ้านที่ใช้ลงรายการชื่อบุคคลของคนต่างด้าวที่เข้าเมืองโดยชอบด้วยกฎหมายและไม่ชอบด้วยกฎหมาย
  4. ทะเบียนบ้าน (ท.ร.14)
    เป็นทะเบียนบ้านที่ใช้ลงรายการชื่อบุคคลที่มีสัญชาติไทยและบุคคลต่างด้าวที่มีใบประจำตัวคนต่างด้าว
  5. ทะเบียนบ้านกลาง
    เป็นเอกสารที่ไม่ใช่ทะเบียนบ้าน จะใช้ลงรายการชื่อบุคคลในกรณีที่บุคคลนั้นไม่อาจมีชื่อในทะเบียนบ้าน

โดยข้อควรรู้ในการขอทะเบียนบ้านนั้น เจ้าของบ้านจะต้องทำการดำเนินการยื่นเอกสารขอทะเบียนบ้านภายในระยะเวลา 15 วัน หลังการก่อสร้างบ้านแล้วเสร็จ (ตาม พรบ.การทะเบียนราษฎร์ พ.ศ. 2534)

ซึ่งหากเจ้าของบ้านไม่ดำเนินการขอทะเบียนบ้านภายใน 15 วัน โดยเริ่มนับตั้งแต่วันที่ก่อสร้างบ้านเสร็จสมบูรณ์แล้วนั้น จะถือว่ามีความผิด และมีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท

  1. เอกสาร ท.ร.9 หรือใบรับแจ้งเกี่ยวกับบ้าน ออกโดยหน่วยงานท้องที่ (ผู้ใหญ่บ้าน/อบต.)
  2. ใบอนุญาตก่อสร้างหรือหนังสือรับรองสิ่งปลูกสร้างตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมการก่อสร้างอาคาร หรือหนังสือสัญญาซื้อขายบ้าน (ถ้ามี)
  3. โฉนดที่ดินหรือเอกสารสิทธิ์แสดงการครอบครองที่ดินที่ใช้ในการก่อสร้าง
  4. บัตรประจำตัวประชาชนของเจ้าของบ้าน
  5. บัตรประจำตัวประชาชนของผู้แจ้งขอทะเบียนบ้านหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย
  6. หนังสือมอบอำนาจ (ถ้ามี)
    (หนังสือมอบอำนาจ จะใช้ในกรณีที่เจ้าของบ้านไม่สามารถติดต่อยื่นเรื่องขอเลขที่บ้านหรือทะเบียนบ้านด้วยตัวเอง และมีการมอบหมายให้บุคคลอื่นดำเนินการยื่นเรื่องขอทะเบียนบ้านแทนตน โดยจะมีเอกสารสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้านของเจ้าของบ้าน พร้อมลงกำกับสำเนาถูกต้องในเอกสารสำคัญอย่างละ 1 ชุด ซึ่งใช้ประกอบในหนังสือมอบอำนาจ
    รายละเอียดในเอกสารหนังสือมอบอำนาจ จะต้องมีพยานบุคคล จำนวน 2 คน ลงชื่อรับทราบ เพื่อเป็นพยานในการมอบอำนาจ)
  7. รูปถ่ายสิ่งปลูกสร้างที่ดำเนินการแล้วเสร็จ ประกอบไปด้วย 4 ด้าน คือ ด้านหน้า ด้านหลัง ด้านซ้าย และด้านขวาของตัวบ้าน

หลังจากจัดเตรียมเอกสารต่างๆ เรียบร้อยแล้ว ให้ดำเนินการขอทะเบียนบ้านดังนี้

  1. ยื่นเรื่องติดต่อขอเลขที่บ้านและสมุดทะเบียนบ้าน ณ สำนักทะเบียนในพื้นที่ปลูกสร้าง
  2. นายทะเบียนตรวจสอบเอกสารที่เกี่ยวข้อง
  3. ออกเลขที่ประจำบ้าน รวมถึงจัดทำสมุดทะเบียนบ้านและสำเนาทะเบียนบ้าน
  4. ส่งมอบทะเบียนบ้านให้แก่เจ้าของบ้านหรือผู้ได้รับมอบอำนาจ

หลังจากทำการยื่นเอกสารคำร้องขอทะเบียนบ้านภายใน 15 วัน หลังก่อสร้างบ้านแล้วเสร็จ เจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบเอกสารและความถูกต้องของข้อมูลว่ามีลักษณะถูกต้องตามกฎหมายที่กำหนดหรือไม่ หากเป็นไปตามข้อกำหนด เจ้าหน้าที่จะกำหนดเลขที่ประจำบ้านและสมุดทะเบียนบ้านให้แก่ผู้แจ้งภายใน 7 วัน ในกรณีปลูกสร้างบ้านในเขตเทศบาล ไปจนถึงระยะเวลา 30 วัน ในกรณีปลูกสร้างบ้านนอกเขตเทศบาล

จะเห็นได้ว่าการขอทะเบียนบ้านนั้นจะอยู่ในขั้นตอนท้ายๆ ของการก่อสร้างบ้าน โดยถือได้ว่าบ้านมีความสมบูรณ์เกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งหลังจากที่ได้เลขที่บ้านและสมุดทะเบียนบ้านมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เจ้าบ้านจะต้องนำเลขที่บ้านที่ได้ไปใช้ในการขอใช้ไฟฟ้าและน้ำประปาในลำดับต่อไปค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง

ดูทั้งหมด