คอนโดมิเนียมใกล้มหาวิทยาลัย ยังเป็นตลาดที่น่าสนใจ และ อยู่ในลิสต์ของทั้งผู้ซื้อ และผู้ขาย อะไรเป็นเหตุผลที่โครงการในคอนเซ็ปต์นี้ยังไปต่อได้ สวนทางกับภาพรวมตลาดคอนโดมิเนียมที่มีจำนวนยูนิต รอขายค้างอยู่เป็นจำนวนมาก ส่อง 4 เหตุผล คอนโดมิเนียมใกล้มหาวิทยาลัยครองใจผู้ซื้อ และนักลงทุน
1. กลุ่มเป้าหมายชัดเจน
บรรยากาศของการอยู่อาศัยในโครงการมีส่วนสำคัญต่อการตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียมไม่น้อยกว่าเหตุผลจากราคาและอื่น ๆ เพราะจะทำให้มองภาพหลังการเข้าพักอาศัยได้ระดับหนึ่งว่าจะเป็นอย่างไร เช่น บางโครงการจะมีสัดส่วนของคนวัยทำงานเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งจะแตกต่างจากคอนโดมิเนียมใกล้สถาบันการศึกษาที่จะมีความเป็นกลุ่มก้อน กลายเป็นชุมชนที่เน้นทำกิจกรรม
2. ลงทุนสร้าง Passive Income
ถ้าพูดถึงการลงทุนแล้ว ผลตอบแทนที่ได้รับเป็นสิ่งแรกๆ ที่หลายคนนึกถึง โดยเฉลี่ยการซื้อเพื่อปล่อยเช่าจะอยู่ที่ 5-6% ต่อปี ซึ่งเป็นรายได้รับประจำที่น่าสนใจ เพราะแซงหน้าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากไปมาก ส่วนคนที่อยากอยู่เอง และรอไปขายต่อในจังหวะที่ราคาขึ้นมาก็อีกเป็นทางเลือกที่ดีของนักลงทุน
3. โอกาสขายต่อสูง
จากจำนวนนักศึกษามหาวิทยาลัยในปี 2565 ภาคเรียนที่ 1 พบว่ามีมากถึง 1.7 ล้านคน
ถ้าเจาะลึกรายมหาวิทยาลัยลงไปก็จะทำให้เห็นถึงโอกาสอย่างมากทั้งจากมุมผู้ซื้อและนักลงทุน มากที่สุดจะเป็นมหาวิทยาลัยรามคำแหง มีจำนวนนักศึกษา 370,880 คน มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช นักศึกษา 99,616 คน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 69,183 คนมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีจำนวนนักศึกษา 42,875 คน มหาวิทยาลัยกรุงเทพ มีจำนวนนักศึกษา 33,096 คน ส่วนจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีจำนวนนักศึกษา 37,66 คน
นักศึกษาที่มีอยู่เป็นจำนวนมากในแต่ละแห่ง มีทั้งที่เดินทางไปกลับบ้านและมหาวิทยาลัย ยังไม่รวมบุคคลากร และอาจารย์ รวมถึงคนทำงานโดยรอบโครงการอีกจำนวนมากที่มองหาพักอาศัย ทั้งเช่า และซื้อต่อจากเจ้าของห้อง
4. คอนเซ็ปต์สวย ราคาโดนใจ
ขอบคุณรูปภาพจาก: residences.salayaone.com
การจะทำโครงการขายคนรุ่นใหม่ คอนเซ็ปต์ และดีไซน์ เหมาะกับการใช้ชีวิต รวมถึงราคาที่ดึงดูดความสนใจ จะทำให้โครงการนั้น ๆ เป็นที่ต้องการและปิดการขายได้เร็วขึ้น เช่น ศาลายา วัน เรสซิเดนท์ คอนโดมิเนียม ใกล้มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา เน้นจุดขาย EAT/LIVE/WORK/PLAY รวมเซอร์วิสที่มาครบทั้งอาหารไปจนถึงพื้นที่รองรับการทำกิจกรรม เช่น ส่วนกลาง กว่า 2.6 ไร่ พร้อม Co-living space กว่า 1,000 ตร.ม. และร้านค้าหน้าโครงการกว่า 10 ร้านค้า
และที่แอสเซทไวท์ ปักหมุดไว้เตรียมเปิดตัวกับ Kave Playground ทำเลลาดพร้าว-บดินทรเดชา ใกล้รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ราคาเริ่มต้น 1.99 ล้านบาท
จากนี้จะมีโครงการใหม่ที่ยึดคอนเซ็ปต์ติดรั้วมหาวิทยาลัยทยอยเปิดตัวกันอีกมาก เพราะตอบโจทย์ทั้งอยู่เองและเหมาะสมกับการลงทุน โดยเฉพาะช่วงเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยดีนัก การลงทุนในโครงการรูปแบบนี้การันตีความปลอดภัยได้ดีระดับหนึ่งว่าได้ผลตอบแทบสม่ำเสมอ เช่นเดียวกับเทรนด์การลงทุนอสังหาริมทรัพย์ในอังกฤษที่เริ่มเทความสนใจและใส่เงินลงทุนมาในโครงการคอนโดมิเนียมใกล้มหาวิทยาลัยกันมากขึ้นนับตั้งแต่เศรษฐกิจประสบปัญหาในช่วงที่ผ่านมา
อ้างอิง
www.cbre.co.th
www.ops.go.th