อุตสาหกรรมการจัดงานแสดงสินค้า (Exhibition) กำลังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในเอเชียซึ่งมีอัตราการเติบโตสูงกว่ายุโรป สะท้อนถึงการปรับตัวทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยีที่รวดเร็ว นางสาวปนิษฐา บุรี นายกสมาคมการแสดงสินค้า (ไทย) หรือ TEA เปิดเผยว่า คาดการณ์ปี 2568 อุตสาหกรรม Exhibition ทั่วโลกจะมีมูลค่ากว่า 30,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเติบโตเฉลี่ย 5-7% ต่อปี ขณะที่ประเทศไทยมีแนวโน้มขยายตัวราว 6-8% จากปัจจัยเชิงยุทธศาสตร์และการสนับสนุนของภาครัฐ

ปัจจัยหนุนการเติบโตของไทย
ทำเลยุทธศาสตร์: ไทยเป็นจุดเชื่อมโยงสำคัญของตลาดเอเชีย ซึ่งกำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีและการผลิต ไทยยังเป็นศูนย์กลางการเดินทางและขนส่ง ทำให้ดึงดูดการลงทุนและการจัดงานระดับนานาชาติได้มากขึ้น
การสนับสนุนจากภาครัฐ: นโยบายกระตุ้นอุตสาหกรรม MICE ส่งเสริมให้ไทยเป็นศูนย์กลางการจัดงานแสดงสินค้าระดับนานาชาติ นอกจากนี้ ภาครัฐยังมุ่งเน้นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน อาทิ ศูนย์แสดงสินค้าที่ทันสมัย และการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อรองรับงานแสดงสินค้า
การนำเทคโนโลยีมาใช้: เทรนด์ใหม่ เช่น Virtual Reality (VR), Augmented Reality (AR), AI, Big Data และแพลตฟอร์มจับคู่ธุรกิจออนไลน์ ทำให้การจัดงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น ผู้เข้าร่วมสามารถเข้าถึงข้อมูล วิเคราะห์แนวโน้มตลาด และสร้างเครือข่ายทางธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
Thailand MICE X-Change 2025 (TMX25) งานสำคัญแห่งปี!
TEA เตรียมจัดงาน Thailand MICE X-Change 2025 (TMX25) ระหว่างวันที่ 2 – 3 เมษายน 2568 ณ พารากอน ฮอลล์ ภายใต้ธีม “NEXHIBITION” ซึ่งเน้นการใช้เทคโนโลยีล้ำสมัยและแนวคิด ECO-Friendly ในการจัดแสดงสินค้าและประชุม ภายในงานจะมีการนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น AI, Big Data, Blockchain สำหรับการบริหารจัดการข้อมูล และ IoT สำหรับการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้เข้าร่วมงาน
นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการสัมมนาเชิงลึกจากผู้เชี่ยวชาญระดับโลกในหัวข้อสำคัญ เช่น แนวโน้มอุตสาหกรรม Exhibition ในยุคดิจิทัล, การนำ Sustainability มาใช้ในงานแสดงสินค้า และกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดงาน
ไทยก้าวสู่เวทีโลกผ่านบทบาทผู้นำ UFI
อีกก้าวสำคัญของไทยในเวทีโลกคือ การที่ นางสาวปนิษฐา บุรี ได้รับเลือกเป็น ประธานสมาคมการแสดงสินค้าโลก (UFI – The Global Association of the Exhibition Industry) คนแรกของไทย ซึ่งจะเข้ารับตำแหน่งในเดือนพฤศจิกายนนี้
“การได้รับตำแหน่งนี้เป็นโอกาสสำคัญในการทำงานร่วมกับผู้นำอุตสาหกรรมจากทั่วโลก เพื่อยกระดับ Exhibition ไทยสู่มาตรฐานสากล” นางสาวปนิษฐากล่าว
แนวโน้มอุตสาหกรรม Exhibition ในอนาคต
แนวโน้มอุตสาหกรรมการจัดงานแสดงสินค้ายังคงมุ่งไปที่ คุณภาพของผู้เข้าร่วมงาน การใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และแนวคิดความยั่งยืน (Sustainability) ซึ่งจะช่วยให้ไทยสามารถแข่งขันในระดับนานาชาติได้อย่างแข็งแกร่งและต่อเนื่อง โดยคาดว่าอนาคตงานแสดงสินค้าจะให้ความสำคัญกับ Net Zero Emission, Carbon Neutrality และ Green Exhibition มากขึ้น เพื่อตอบสนองต่อเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน
ในปีนี้ TEA ยังเดินหน้าสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรภาครัฐและเอกชน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อสร้าง Ecosystem ที่แข็งแกร่งและสนับสนุนให้สตาร์ทอัพและผู้ประกอบการรายใหม่มีโอกาสแจ้งเกิดในอุตสาหกรรม Exhibition มากขึ้น
