KAVE playground

รับสร้างบ้าน Q1 แข่งฝุ่นตลบ พีดีเฮ้าส์ โอดยอดขายต่ำเป้า 30%

พีดีเฮ้าส์ คาดเศรษฐกิจซึม กำลังซื้อถดถอย กระทบรับสร้างบ้านไตรมาสแรกปี 68 ชี้ตลาดแข่งเดือดรุมชิงแชร์ 1.5 หมื่นล้านบาท เผยรายใหม่-รายเล็กเปิดศึกตัดราคา-ตั้งราคาขายต่ำป่วนตลาด พีดีเฮ้าส์ เซ็งยอดขายไตรมาสแรกหาย 30% เร่งปรับตัวไตรมาส 2 ชิงออกผลิตภัณฑ์ใหม่ เอ็กซ์คลูซีฟ ทูเอส ซีรีส์, ลักซ์ชัวรี่ ทูเอส ซีรีส์ ทำราคาบ้านลด 10% หวังเจาะกลุ่มลูกค้างบจำกัด

รับสร้างบ้าน Q1 แข่งฝุ่นตลบ พีดีเฮ้าส์ โอดยอดขายต่ำเป้า 30%

นางสาวถิรพร สุวรรณสุต ผู้ช่วยประธานกรรมการบริหาร สายงานส่งเสริมธุรกิจ บริษัท พีดี เฮ้าส์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด หรือศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์ คาดการณ์ปริมาณบ้านสร้างเองทั่วประเทศปี 2568 ประเมินว่ามีมูลค่า 130,000 ล้านบาท และแนวโน้มทรงตัวเมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา ในส่วนของภาพรวมธุรกิจรับสร้างบ้านปี 2568 ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด คาดว่ามีส่วนแบ่งตลาดมูลค่าประมาณ 14,000-15,000 ล้านบาท ตัวเลขใกล้เคียงกับปีก่อน (มูลค่าส่วนที่เหลือยังคงเป็นของผู้รับเหมารายย่อยทั่วไป) โดยปัจจัยที่ส่งผลกระทบหลัก ๆ เกิดจากภาวะเศรษฐกิจประเทศที่ไม่ฟื้นตัว ความไม่เชื่อมั่นของผู้บริโภคและประชาชนต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในอนาคต ทำให้กำลังซื้อหรือความต้องการสร้างบ้านผู้บริโภคลดลง

“ผู้ประกอบการรายเดิมและรายใหม่ที่แข่งขันอยู่ในธุรกิจรับสร้างบ้านในปีนี้มีจำนวนเพิ่มขึ้น ส่งผลทำให้ตลาดรับสร้างบ้านในไตรมาสแรกแข่งขันกันรุนแรงมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการรุกเข้ามาแข่งขันของผู้ประกอบการรายใหม่ ๆ ในต่างจังหวัด ที่เน้นตั้งราคาถูกมากหรือตัดราคาคู่แข่ง หวังได้ปริมาณงานสร้างบ้านจำนวนหน่วยมาก ๆ มาชดเชยกับกำไรต่อหน่วยที่หายไป สร้างความปั่นปวนตลาดรับสร้างบ้านและผู้ประกอบการมืออาชีพมากพอสมควร”

สำหรับ ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์ เองยอมรับว่าได้รับผลกระทบจากความต้องการสร้างบ้านและกำลังซื้อผู้บริโภคที่ลดลง รวมถึงการแข่งขันราคาที่รุนแรงของผู้ประกอบการรายใหม่ ๆ ทำให้ยอดจองสร้างบ้านหรือยอดขายไตรมาสแรกปีนี้ ลดลงเกือบ 30% เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสเดียวกันปีที่แล้ว ทั้งนี้การใช้วิธีตั้งราคาขายต่ำมาก ๆ หรือตัดราคาของกลุ่มผู้ประกอบการรายใหม่ ๆ นั้น บริษัทฯ เองเคยผ่านประสบการณ์เช่นนี้บ่อยครั้งแล้ว สุดท้ายก็พบว่าผู้ประกอบการกลุ่มนี้ไปไม่รอดหรือค่อย ๆ หายไปจากตลาดรับสร้างบ้าน ด้วยเพราะ “ปริมาณย่อมสวนทางกับคุณภาพเสมอ” หมายถึงบ้านที่สร้างไม่มีคุณภาพและขัดแย้งกับผู้ว่าจ้าง ตลอดจนด้วยความด้อยประสบการณ์บริหารธุรกิจรับสร้างบ้านอย่างมืออาชีพ ทำให้เกิดปัญหา เช่น บ้านสร้างไม่ได้มาตรฐาน-ชำรุดบกพร่อง บ้านสร้างไม่แล้วเสร็จ ฯลฯ

นางสาวจิราภา สุวรรณสุต ผู้ช่วยประธานกรรมการบริหาร สายงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์และออกแบบ เปิดเผยว่า จากภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาและการแข่งขันที่รุนแรงในปีนี้ บริษัทฯ จึงต้องปรับตัวรับมือเพื่อตอบสนองความต้องการและกำลังซื้อผู้บริโภคมากขึ้น โดยในไตรมาส 2 นี้ได้เปิดตัวและแนะนำ “มาตรฐานวัสดุก่อสร้างบ้านรุ่นใหม่ 2 ซีรีส์” ประกอบด้วย มาตรฐานวัสดุก่อสร้าง รุ่นเอ็กซ์คลูซีฟ ทูเอส ซีรีส์ (Exclusive IIs Series) และ รุ่นลักซ์ชัวรี่ ทูเอส ซีรีส์ (Luxury IIs Series) ซึ่งจะทำให้ต้นทุนก่อสร้างและราคาบ้านลดลงเฉลี่ย 7-10% สำหรับเป็นทางเลือกให้แก่ลูกค้าที่มีงบประมาณจำกัด หรืออาจไม่มีความจำเป็นต้องเลือกใช้วัสดุก่อสร้าง-อุปกรณ์ที่ราคาสูงเกินงบประมาณที่ตั้งไว้ แต่ต้องการใช้บริการบริษัทรับสร้างบ้านมืออาชีพที่ไว้วางใจได้ รวมถึงได้บ้านที่ก่อสร้างอย่างมีคุณภาพตามหลักวิศวกรรมและอายุการใช้งานยาวนาน มั่นใจว่าจะสามารถทำยอดขายบ้านในไตรมาส 2 เพิ่มขึ้น เพื่อมาชดเชยกับไตรมาสแรกที่หายไป นอกจากนี้ ยังเตรียมเปิดตัวแบบบ้านรุ่นใหม่เร็ว ๆ นี้ เจาะกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบบ้านสไตล์อิงลิชอีกด้วย

รับสร้างบ้าน Q1 แข่งฝุ่นตลบ พีดีเฮ้าส์ โอดยอดขายต่ำเป้า 30%

อ่านเพิ่ม
The Palm (copy)
Sidebar
บทความล่าสุด
เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศไทย บุกทำเลสุขุมวิทตอนปลาย เปิดตัวพรีเมียมทาวน์โฮมแบรนด์ใหม่ “โกลดีน่า สุขุมวิท – แบริ่ง” (GOLDINA Sukhumvit – Bearing) ใกล้ BTS แบริ่ง ตอบโจทย์การอยู่อาศัยและการพักผ่อนอย่างแท้จริง
ข่าวสาร
แอสเซทไวส์เตรียมโอน “มารูน รัชดา 32” คอนโดดีไซน์สุดล้ำส่วนกลาง 8 ชั้น 24 ชม. สีสันใหม่บนทำเลทองผืนสุดท้ายในย่านรัชดา 32 เปิดชมตึกจริงครั้งแรก 26-27 ก.ค. นี้
ข่าวสาร
ออริจิ้น ปิดบิ๊กดีล “ออริจิ้น ทองหล่อ เวิลด์” มูลค่ากว่า 500 ล้านบาท กับ ‘อังเดร คู’ มหาเศรษฐีแห่งไต้หวัน
ข่าวสาร
เอ็น.ซี.เฮ้าส์ซิ่ง ผนึก เอส ซี จี เปิดแคมเปญ ‘บ้านมีโปร’ ดันแบรนด์ เอ็นซี ทิวา เจาะตลาดบ้านเดี่ยวพรีเมี่ยม 8.8 ล้านบาท ตอบโจทย์ชีวิตเหนือระดับ
ข่าวสาร
เบเยอร์เล่นใหญ่! เปิดตัวซีรีส์ “ละครคูลนะเธอ” พร้อม BegerCool 2in1 สีเย็น ทน ไวกว่าเดิม จัดโปรฯแรงรุกตลาดกลางปีแบบไม่มีแผ่ว
ข่าวสาร
รีวิวโครงการ
รีวิว เดอะ ซิกเนเจอร์ สุขุมวิท 77 (The Signature Sukhumvit 77) บ้านหรูระดับ Super Luxury บททำเลอ่อนนุช-ลาดกระบัง
Review
รีวิว เคฟ เพลย์กราวด์ ลาดพร้าว-บดินทรเดชา (Kave Playground Ladprao-Bodindecha) คอนโดใหม่ Fully Furnished ติดบดินทรเดชาฯ ส่วนกลางจัดเต็ม 60 รายการ และโซน Pet-Friendly แยกตึก
Review
รีวิว ศุภาลัย เลค วิลล์ จันทบุรี (Supalai Lake Ville Chanthaburi) บ้านหรูสไตล์ Tropical Modern ใจกลางธรรมชาติริมทะเลสาบกว่า 10 ไร่ พร้อมฟังก์ชันครบครัน รองรับชีวิตระดับพรีเมียมในทำเลศักยภาพที่ดีที่สุดของจันทบุรี
Review
รีวิว ศุภาลัย ริเวอร์ วิลล์ ระยอง (Supalai River Ville Rayong) บ้านเดี่ยวหรู สไตล์ Modern Tropical Series ฟีลดีติดริมแม่น้ำ ทำเลคุณภาพใจกลางเมืองระยอง
Review
รีวิว ศุภาลัย เบลล่า พระราม 2-วงแหวน ครบครันทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด และทาวน์โฮม ดีไซน์ใหม่ ฟังก์ชันครบ ตอบโจทย์ชีวิตคนเมืองยุคใหม่ในโซนพระราม 2-สมุทรสาคร
Review
Loading..