KAVE playground

“ขนมแม่เอย” จากรุ่นสู่รุ่น สร้างตำนานร้านขนมไทยขายดีบนช้อปปี้ ปั้นแบรนด์ให้ปัง ด้วยกลยุทธ์ “ฉีกกรอบเดิม สร้างโอกาสใหม่”

ร่วมพูดคุยกับ “คุณพิราภรณ์ มาริษชัย” ทายาทรุ่นสอง พร้อมล้วงลึกเคล็ดลับขายดีอย่างต่อเนื่อง

“ขนมแม่เอย” จากรุ่นสู่รุ่น สร้างตำนานร้านขนมไทยขายดีบนช้อปปี้ ปั้นแบรนด์ให้ปัง ด้วยกลยุทธ์ “ฉีกกรอบเดิม สร้างโอกาสใหม่”

“ขนมแม่เอย” หนึ่งในแบรนด์ OTOP ภายใต้โครงการของกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ซึ่งมีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในวงการขนมไทย และ ได้ก้าวสู่ความสำเร็จในตลาดออนไลน์อย่างเต็มตัวผ่าน “ช้อปปี้” อีคอมเมิร์ซเบอร์ 1 ที่ครองใจผู้ใช้งานชาวไทย ช่วยผลักดันการขยายธุรกิจให้เติบโตอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ การตัดสินใจขยายช่องทางจำหน่ายจากออฟไลน์สู่ออนไลน์ถือเป็นกลยุทธ์สำคัญที่ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นและทำให้แบรนด์ได้รับการยอมรับในวงกว้าง

จากสูตรขนมครอบครัว สู่แบรนด์ดัง ‘ขนมแม่เอย’

แบรนด์ “ขนมแม่เอย” เริ่มต้นมาจากการที่คุณพ่อคุณแม่ของเจ้าของแบรนด์ทดลองทำขนมเปี๊ยะในยุคเศรษฐกิจที่ยากลำบาก ในช่วงปี 40 ซึ่งเป็นการใช้สูตรที่ได้จากนิตยสารและนำมาปรับให้เข้ากับรสนิยมของลูกค้า โดยเริ่มต้นจากการทำขายและนำไปขายที่ร้านของฝาก ก่อนที่จะขยายธุรกิจไปสู่ห้างสรรพสินค้าและการจัดงานอีเว้นท์ต่างๆ จนมาถึงการเปิดโรงงานผลิตที่นครปฐม

หากพูดถึงความโดดเด่นอันเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ “ขนมแม่เอย” ก็คือ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ เสริมสร้างไปกับนวัตกรรม ควบคู่ไปกับวัฒนธรรมไทย จนกลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่เพียงแค่หลากหลาย แต่ยังตอบโจทย์ตลาดได้อย่างครบถ้วน ขนมเปี๊ยะหลากหลายรสชาติที่ใช้ผลไม้สด เช่น กล้วย ลำไย สตรอเบอรี่ สัปปะรด มะตูม และมันม่วง รวมถึงขนมไทยพร้อมทานหลากหลายชนิด และขนมสำเร็จรูปส่งออกที่มีอายุการเก็บรักษานานถึง 1 ปี ซึ่งสามารถส่งออกไปยังต่างประเทศได้อย่างแพร่หลาย ทำให้ “ขนมแม่เอย” กลายเป็นแบรนด์ที่มีการเติบโตและขยายตัวอย่างต่อเนื่องในตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ

จุดเปลี่ยนสู่การขายออนไลน์: โอกาสที่เกิดจากความท้าทาย

ช่วงโควิด-19 ทำให้ธุรกิจขนมของ “ขนมแม่เอย” ต้องหาทางออกใหม่ เพราะยอดขายจากอีเว้นท์ต่างๆ ลดลงเมื่อทุกคนเริ่มทำงานจากที่บ้าน และกำลังหันมาทำขนมทานเอง การเปิดร้านขายออนไลน์บนข้อปปี้จึงกลายเป็นทางเลือกที่สำคัญ

ในช่วงนั้น ผู้คนอยู่บ้านมากขึ้นและหันมาทำขนมทานเอง แบรนด์จึงลองเพิ่มสินค้าใหม่อย่าง ”ไส้ขนม” เข้าไปขายบนช้อปปี้ ผลตอบรับจากลูกค้าดีมาก และสินค้าของเราเริ่มได้รับการรีวิวอย่างแพร่หลาย จนทำให้ ‘ไส้ขนมแม่เอย’ เป็นที่รู้จักและกลายเป็นสินค้าขายดีอันดับ 1 ในหมวดขนมหวานบนช้อปปี้

คุณเอย พิราภรณ์ มาริษชัย ทายาทรุ่นสองของแบรนด์แม่เอย กล่าวว่า “ ช้อปปี้ได้กลายเป็นแพลตฟอร์มที่สำคัญในการช่วยให้ “ขนมแม่เอย” เติบโตได้รวดเร็ว ด้วยจุดแข็งที่ช้อปปี้หาตัวจับยาก ทำให้ แบรนด์ของเรามั่นใจว่าแพลตฟอร์มนี้คือการลงทุนที่คุ้มค่าและน่าไว้วางใจ ด้วยฐานผู้ใช้จำนวนมากและการเข้าถึงลูกค้าที่รวดเร็ว หนึ่งในจุดเด่นที่ทำให้ช้อปปี้แตกต่างคือแคมเปญการตลาดที่โดนใจผู้บริโภค โค้ดส่วนลดและโปรโมชั่นการจัดส่งฟรีไม่เพียงแต่ดึงดูดลูกค้า แต่ยังช่วยกระตุ้นการตัดสินใจซื้อทันที ส่งผลให้ยอดขายของเราเติบโตอย่างรวดเร็ว ในขณะเดียวกันช้อปปี้เองยังมีการบริการที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งานได้ครอบคลุม ทั้งในแง่ของ ขนส่งที่สะดวกและบริการเข้ารับพัสดุถึงที่ช่วยให้เราใช้เวลาและทรัพยากรได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น อีกทั้งมีช่องทางการชำระเงินที่หลากหลายยังสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าได้เป็นอย่างดีทำให้ลูกค้าของเรารู้สึกมั่นใจในทุกการซื้อ”

Shopee Live & Shopee Affiliate ปลดล็อกยอดขาย พาธุรกิจ OTOP เป็นที่รู้จัก

นอกเหนือจากที่นักช้อปมีการรีวิวในช้อปปี้แล้ว ทางแบรนด์มีการใช้ฟีเจอร์ Shopee Live ในการขายสินค้า ผ่านไลฟ์ช่วยให้ลูกค้าได้สัมผัสประสบการณ์ช้อปปิ้งแบบเรียลไทม์ พร้อมรับโค้ดส่วนลด กระตุ้นการซื้อได้ทันที และในขณะเดียวกัน Shopee Affiliate ก็เป็นอีกหนึ่งแรงกระเพื่อมสำคัญ โดยหลังๆก็ได้มีโอกาสให้นักรีวิวและอินฟลูเอนเซอร์ช่วยโปรโมตสินค้าพร้อมรับค่าคอมมิชชั่น และในทางเดียวกันแบรนด์ยังสามารถสร้างยอดขายจากเครือข่ายที่กว้างขึ้น

นอกจากการใช้เครื่องมือเหล่านี้อย่างต่อเนื่องแล้ว ก็ผสานกับการเรียนรู้จาก Shopee University โดยมีกูรูและผู้เชี่ยวชาญจากทางช้อปปี้มาช่วยให้คำแนะนำ ตั้งแต่การทำแคมเปญ การสร้างยอดขาย ตลอดจนการจัดการกับสต็อกสินค้า ซึ่งเรามองว่า
ช้อปปี้ทำให้ร้านสามารถพัฒนาและเติบโตได้อย่างมั่นคงในโลกอีคอมเมิร์ซ

“ขนมแม่เอย” บุกตลาดออนไลน์ ยอดขายพุ่งแรง ดันธุรกิจโตต่อเนื่อง

หนึ่งในกลยุทธ์ที่ทำให้ “ขนมแม่เอย” แตกต่างและโดดเด่น คือการขยายตลาดสู่การขาย “ไส้ขนม” ควบคู่กับผลิตภัณฑ์ขนมสำเร็จรูป โดยคุณเอย กล่าวเสริมว่า “เรามองเห็นโอกาสทางธุรกิจที่หลายคนอาจมองข้าม ความต้องการไส้ขนมยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี และด้วยความเป็นเอกลักษณ์ของไส้ขนมหวาน แบรนด์จึงสามารถสร้างยอดขายที่มั่นคง พร้อมขับเคลื่อนธุรกิจไปสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน โดย ไส้ขนม ยังเป็นสินค้าขายดีอันดับ 1 บนช้อปปี้อีกด้วย”

ในระยะเวลา 7 ปีของการดำเนินธุรกิจบนช้อปปี้ แบรนด์สามารถขยายฐานลูกค้าและเพิ่มยอดขายได้อย่างน่าพึงพอใจ โดยสามารถสร้างยอดขายกว่า 100,000 บาทต่อเดือน ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของแพลตฟอร์มในการช่วยให้ธุรกิจเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ แบรนด์ยังมีโอกาสเข้าร่วมแคมเปญส่งเสริมการขายอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งแคมเปญกลางเดือน
(Mid Month Sale) ซึ่งตอบโจทย์พฤติกรรมการช้อปปิ้งของลูกค้า ทำให้ยอดขายในช่วงแคมเปญนี้เติบโตกว่า 30% เมื่อเทียบกับวันปกติ โดยสินค้าขายดีของทางแบรนด์ ได้แก่ ไส้ขนม ธัญพืช 100% สำหรับทำเบเกอรี่ ขนมไทยแกงบวดน้ำกะทิฉีกซองพร้อมทาน และข้าวเหนียวทุเรียนพร้อมทาน

“จากธุรกิจเล็ก ๆ สู่การเติบโตที่รวดเร็วบนช้อปปี้ เราขอเชิญชวนผู้ประกอบการท้องถิ่นมาร่วมสร้างธุรกิจออนไลน์กับแพลตฟอร์มที่น่าเชื่อถือและได้รับการสนับสนุนจากทีมงานมืออาชีพ พร้อมกิจกรรมการตลาดที่เสริมศักยภาพในการขาย อย่ากลัวที่จะเริ่มต้น เพราะทุกก้าวแรกคือโอกาสในการเติบโต สุดท้ายนี้ ช้อปปี้ไม่เพียงเป็นแพลตฟอร์มช้อปปิ้ง ระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย แต่ยังเปิดโอกาสให้คุณก้าวไปเป็นครีเอเตอร์ในอนาคตด้วยเช่นกันค่ะ” คุณเอย พิราภรณ์ กล่าวทิ้งท้าย

เรื่องราวความสำเร็จของ “ขนมแม่เอย” สะท้อนให้เห็นว่า การเลือกแพลตฟอร์มที่เหมาะสมและการใช้กลยุทธ์ที่แตกต่าง สามารถสร้างโอกาสในการเติบโตได้อย่างแท้จริง หากคุณเป็นผู้ขายรายใหม่ที่กำลังมองหาช่องทางขยายธุรกิจช้อปปี้อาจเป็นก้าวแรกที่นำพาคุณไปสู่ความสำเร็จที่ยั่งยืน

ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันช้อปปี้ได้ฟรีจาก App Store, Google Play Store และ App Gallery

อ่านเพิ่ม
บทความที่เกี่ยวข้อง
more
The Palm (copy)
Sidebar
บทความล่าสุด
เอสบี ดีไซน์สแควร์ จับมือ “ปันกัน” พลิกโฉมอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ ด้วยแคมเปญ “Return for Better คืนวันนี้ เพื่อโลกที่ดีกว่า” ด้วยโซฟาเก่าเพื่อสร้างคุณค่าใหม่ให้บ้าน สังคม และโลกอย่างยั่งยืน
ข่าวสาร
“อาเวีย พร็อพเพอร์ตี้” บุกตลาดทาวน์โฮมหรู รุกเปิด “เดอะพาร์คเลน15 สุขุมวิท-แบริ่ง”ราคาเริ่ม 13.9 – 33.9 ลบ.* เปิดตัวครั้งแรกในงาน VVIP DAY 14-15 มิ.ย.นี้
ข่าวสาร
ลูนิค เรียลเอสเตท ลงเสาเข็ม-ลุยสร้าง “Skypark Lucean Jomtien Pattaya” โครงการ Branded Residence ระดับลักชัวรีในเครือ “บันยันกรุ๊ป” แห่งแรกในพัทยา ปักหมุดแลนด์มาร์กการอยู่อาศัยเหนือระดับกับวิวทะเลทุกยูนิต! ราคาเริ่มต้น 3.9 ล้านบาท
ข่าวสาร
สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน จัดอบรมโครงการ HBA Academy “Road To Success” ครั้งที่ 1
ข่าวสาร
พฤกษาครองใจคนทำงาน! เปิดตัวแบรนด์ดีเอ็นเอ “WORK LIFE WELL-LIVED ชีวิตอย่างดี… ที่พฤกษา” ผ่านวัฒนธรรมองค์กรที่ใส่ใจชีวิตคนทำงาน “อย่างดี” ในทุกมิติของการทำงานและการใช้ชีวิต
ข่าวสาร
รีวิวโครงการ
รีวิว เดอะ ซิกเนเจอร์ สุขุมวิท 77 (The Signature Sukhumvit 77) บ้านหรูระดับ Super Luxury บททำเลอ่อนนุช-ลาดกระบัง
Review
รีวิว เคฟ เพลย์กราวด์ ลาดพร้าว-บดินทรเดชา (Kave Playground Ladprao-Bodindecha) คอนโดใหม่ Fully Furnished ติดบดินทรเดชาฯ ส่วนกลางจัดเต็ม 60 รายการ และโซน Pet-Friendly แยกตึก
Review
รีวิว ศุภาลัย เลค วิลล์ จันทบุรี (Supalai Lake Ville Chanthaburi) บ้านหรูสไตล์ Tropical Modern ใจกลางธรรมชาติริมทะเลสาบกว่า 10 ไร่ พร้อมฟังก์ชันครบครัน รองรับชีวิตระดับพรีเมียมในทำเลศักยภาพที่ดีที่สุดของจันทบุรี
Review
รีวิว ศุภาลัย ริเวอร์ วิลล์ ระยอง (Supalai River Ville Rayong) บ้านเดี่ยวหรู สไตล์ Modern Tropical Series ฟีลดีติดริมแม่น้ำ ทำเลคุณภาพใจกลางเมืองระยอง
Review
รีวิว ศุภาลัย เบลล่า พระราม 2-วงแหวน ครบครันทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด และทาวน์โฮม ดีไซน์ใหม่ ฟังก์ชันครบ ตอบโจทย์ชีวิตคนเมืองยุคใหม่ในโซนพระราม 2-สมุทรสาคร
Review
Loading..