วิริยะประกันภัย ประกาศแผนงานปี 67 เดิมเกม ปีแห่ง มากกว่าความคุ้มครอง คือ ความคุ้มค่า”
รักษากำไร 3,000 ล้านบาท ตั้งเป้าเบี้ยประกันภัย รับ 43,000 ล้านบาท โต 6% พร้อมตั้งหน่วยงานพิเศษ รับตลาดรถ EV โตแรง พร้อมนำเทคโนโลยี AI ฐานข้อมูล Big Data พัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตรงใจลูกค้ามากยิ่งขึ้น
นายอมร ทองธิว กรรมการผู้จัดการ บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เปิดเผยว่า ในปี 2567 บริษัทฯคาดว่าจะมีกำไรสุทธิ อยู่ที่ระดับ 3,000 ล้านบาท เติบโต 3% ใกล้เคียงกับปี 2566 โดยตั้งเป้าเบี้ยประกันภัยรับรวมจะอยู่ที่ 43,000 ล้านบาท เติบโต 6% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน (YOY) มาจากเบี้ยประกันภัยรถยนต์ (Motor) 38,000 ล้านบาท เติบโต 6% และเบี้ยประกันภัยที่ไม่ใช่รถยนต์ (Non-Motor) อีกประมาณ 5,000 ล้านบาท
สำหรับกลยุทธ์ปีนี้ บริษัทฯ มุ่งเน้นส่งมอบประสบการณ์ความคุ้มค่าให้กับลูกค้า ภายใต้แนวคิด “ปีแห่งความมั่นคงและเป็นธรรม : มากกว่าความคุ้มครอง คือ ความคุ้มค่า” คือ การนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาสร้างสรรค์และพัฒนานวัตกรรมและบริการ เพื่อให้ประสบการณ์ของผู้เอาประกันได้รับบริการเมื่อเกิดเคลม หรือระหว่างผู้เอาประกันภัยกับวิริยะประกันภัยมีประสบการณ์ที่ดี
อาทิ มีการเปิดตัว VClaim on VCall 1-2 ปีมาแล้ว ซึ่งได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี มีประมาณ 400,000 เคลม ในกรณีที่ทางผู้เอาประกันต้องการให้บริษัทไปตรวจสอบอุบัติเหตุของเคลมต่าง ๆ โดยบริษัทจะใช้ VClaim on VCall ในการติดต่อสื่อสารกับผู้เอาประกัน ทำให้การนัดหมายและการรอคอยร่นระยะเวลาลง ซึ่งผู้เอาประกันภัยได้รับความสะดวกสบายมากขึ้น และบริษัทฯได้ขยาย VClaim on VCall ออกไปครอบคลุมทั่วประเทศแล้ว
นอกจากนี้ ในปีนี้ บริษัทฯ ยังได้เปิดตัวนวัตกรรมบริการใหม่ “V-Inspection” เป็นบริการที่นำ AI เข้ามาช่วยในการตรวจสภาพรถยนต์ก่อนการรับประกันภัย ให้ผู้เอาประกันภัยสามารถตรวจสภาพรถยนต์ได้สะดวกทุกที่ทุกเวลาผ่านมือถือ
ส่วนในด้านของผลิตภัณฑ์ประกันภัย บริษัทฯ ได้ใช้ Big Data พัฒนาผลิตภัณฑ์ตาม Personalization and Customer Insights หรือการใช้ข้อมูลเชิงลึกเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ตรงใจและตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าแต่ละคน พร้อมทั้งพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกสู่ตลาด อาทิ V-Motor ขับเท่าไหร่จ่ายเท่านั้น, Type 1 Good Drive ซึ่งพัฒนาต่อยอดมาจาก 2+Good Drive, ผลิตภัณฑ์ประกันภัยเดินทางต่างประเทศ V Travel Comprehensive, ผลิตภัณฑ์ประกันภัยความรับผิด Carrier, ผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองแนวคิด ESG Responsibilities โดยการนำแนวคิด Green Insurance มาพัฒนาร่วมกับผลิตภัณฑ์ประกันภัยที่มีอยู่, Viriyah Privileges เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดี ด้วยการมอบสิทธิพิเศษต่าง ๆ ตลอดระยะเวลาการเป็นสมาชิก
นายอมร กล่าวต่อว่า สำหรับผลการดำเนินงานในปี 2566 บริษัทฯมีเบี้ยประกันรับตรงรวมทั้งสิ้น 40,077 ล้านบาท แบ่งเป็นเบี้ยประกันรถยนต์ 35,633 ล้านบาท และเบี้ยประกันที่ไม่ใช่รถยนต์ 4,444 ล้านบาท สำหรับสถานการณ์อัตราค่าสินไหมทดแทน (Loss Ratio) ของธุรกิจประกันรถยนต์ ปีที่แล้วอยู่ที่ระดับ 60% ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า
อย่างไรก็ดีบริษัทยังคงครองส่วนแบ่งตลาดประกันวินาศภัยอันดับ 1 ติดต่อกันเป็นปีที่ 31 โดยมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 14% เช่นเดียวกับตลาดประกันภัยรถยนต์ ที่วิริยะประกันภัยยังครองส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับ 1 ติดต่อกันเป็นปีที่ 36 โดยมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 22% สะท้อนให้เห็นถึงความมั่นคง แข็งแกร่ง และความน่าเชื่อถือของบริษัท