KAVE playground

เสนารุกเปิดตัว RENT TO OWN เช่าซื้อ เจาะกลุ่มกลุ่มเจนY และ Z ให้เป็นเจ้าของบ้านง่ายขึ้น

ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.เสนาดีเวลลอปเม้นท์ (SENA) กล่าวว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ว่าในปี 2567 ยังคงเป็นความท้าทายของแผนขับเคลื่อนธุรกิจ เนื่องจากปัจจัยเสี่ยงด้านเศรษฐกิจ และด้านอื่นๆ ยังคงมีมาอย่าต่อเนื่องจากปีก่อน ทั้งปัญหาหนี้สินครัวเรือน ราคาสินค้าปรับตัวสูงขึ้น อัตราดอกเบี้ยปรับสูงขึ้นในรอบ 10 ปี ส่งผลให้อัตราการปฏิเสธสินเชื่อของธนาคารในการปล่อยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยสูงถึง 70%  อีกทั้งราคาที่ดินปรับเพิ่มขึ้น 1.5% (YoY) ส่งผลให้ราคาที่อยู่อาศัยปรับเพิ่มขึ้นตามไปด้วยเฉลี่ย 5-10% (YoY) ซึ่งผู้ประกอบการทุกเจ้าก็คงต้องปรับตัวตาม

ด้านปัญหาหนี้ครัวเรือนที่กำลังกระทบต่อสถานการณ์อสังหาริมทรัพย์ไทย บริษัทเองก็หลีกหนีปัญหาและผลกระทบเหล่านี้ไปไม่ได้เช่นกัน แต่บริษัทฯ ก็มีการวางแผนแนวทางในการบริหารจัดการธุรกิจ และจัดการปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ บนทิศทางของตัวเอง ซึ่งตอบโจทย์และเป็นไปในทิศทางที่ดีอย่างต่อเนื่อง สะท้อน จากความสำเร็จในปี 2566 ที่ผ่านมา เสนาเปิดตัวโครงการใหม่ไป 16 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 17,793 ล้าน  สามารถสร้างรายได้สูงกว่าหมื่นล้านที่ 10,954 ล้านบาท โตขึ้นกว่า 12% มีกำไรขั้นต้นกว่า 3,200 ล้าน ขณะที่ยอดโอนอยู่ที่ 8,432 ล้าน หรือโตกว่า 9%

++ชูกลยุทธ์3 มิติขับเคลื่อนธุรกิจ

ในปีนี้ เสนาวางกลยุทธ์เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจใน 3 มิติ ประกอบด้วย  FOCUS, DEEP DIVE and DELIBERATE FOCUS : ให้ความสำคัญ และเจาะลึกเรื่อง segmentation มากขึ้น เน้นกลุ่มเรียลดีมานด์ที่สามารถซื้อบ้านได้ที่ราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท ไปจนถึง 3.6 ล้านบาท หรือมีรายได้ไม่เกิน 30,000 บาทต่อเดือน ซึ่งเป็นกลุ่มที่มากที่สุด มีถึง 54% เทียบจากรายได้ครัวเรือนของคนกรุงเทพและปริมณฑล ซึ่งตรงกับบ้านหรือคอนโดในกลุ่ม Affordable Segment ที่เป็นสินค้าหลักของกลุ่มเสนาที่มีความเชี่ยวชาญอยู่แล้ว โดยปัจจุบันเสนามีโครงการพร้อมขายทั้งหมด 99 โครงการ หรือคิดเป็นมูลค่ารวมราว 116,396 ล้าน เป็นสัดส่วนของ Affordable segment ที่ 47 โครงการ มูลค่า 37,409 โดยตั้งเป้าขึ้นเป็นผู้นำในเซ็กเมนท์นี้ ขณะเดียวกันก็พร้อมจะขึ้นมาครองส่วนแบ่งตลาดอันดับหนึ่งของกลุ่ม BOI คอนโด พร้อมกันด้วย (โดยกลุ่มนี้ ณ ข้อบังคับปัจจุบันต้องมีราคาไม่เกิน 1.2 ล้าน และต้องมีพื้นที่ 24 ตร.ม.ขึ้นไป) ซึ่งปัจจุบันเสนามีอยู่ทั้งหมด 22 โครงการภายใต้แบรนด์ SENA KITH, COZI และ ECO TOWN รวม 9,785 ยูนิต หรือมูลค่าโครงการรวมเกือบ 13,900 ล้านบาท

นอกจากนี้ เสนายังขยาย Segment สู่ตลาดบนเพิ่มเติม ผ่านการบริหารจัดการของบริษัทในเครืออย่าง SENX ที่เชี่ยวชาญในตลาดกลุ่มบน โดยจะเปิดโครงการบ้านเดี่ยวระดับ Luxury เพิ่มเติมในทำเลศักยภาพในกรุงเทพฯ  ราคาประมาณ 30 ล้านบาท โดยมีจุดเด่นที่บริการส่วนตัวระดับ Elite Residences ที่ผ่านการอบรมจากกลุ่มพาร์ทเนอร์ของเราคือ ฮันคิว ฮันชิน พร็อพเพอร์ตี้ส์ คอร์ป (HHP) จากญี่ปุ่นด้วยมาตรฐานของโรงแรมในระดับสากล

DEEP DIVE: เสนายังคงเดินหน้าเจาะลึกทุกความต้องการของแต่ละกลุ่มผู้พักอาศัย ไม่เพียงแค่ตอบโจทย์การเป็น Lifelong Trusted Partner ที่พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อพร้อมเดินเคียงข้างคุณในทุกๆ ช่วงอายุเท่านั้น แต่ยังพัฒนานวัตกรรมทางการจัดการอสังหาฯ สำหรับสภาพการเงินของลูกค้าในทุกรูปแบบด้วย เพื่อให้การเข้าถึงสินเชื่อบ้านเป็นเรื่องง่ายขึ้น และช่วยทุกคนสามารถมีบ้านได้เป็นของตัวเอง

ปัจจุบันกลุ่มเสนาฯ ถือเป็นรายเดียวที่มีนวัตกรรมการจัดการอสังหาฯ เพื่อตอบโจทย์สถานภาพทางการเงินทุกรูปแบบของผู้ซื้อ หรือ New Financial Services and Innovation ซึ่งจะเป็นผู้ช่วย และที่ปรึกษาทางการเงินส่วนตัวเพื่อการเข้าถึงสินเชื่อที่อยู่อาศัยอย่างครบวงจร โดยทีมที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญการวิเคราะห์การเงินคอยให้บริการ รวมถึงการให้สินเชื่ออเนกประสงค์ (Non-Bank) เพื่อบริหารจัดการเครดิต หรือเพิ่มโอกาสการเข้าถึงสินเชื่อบ้าน ภายใต้การกำกับของธนาคารแห่งประเทศไทย 

ขณะเดียวกีนบริษัทยังเตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ RENT TO OWN หรือเช่าซื้อ อย่างเป็นทางการในไตรมาส 2/67 โดย RENT TO OWN เปรียบเสมือน Financial Asset ที่จะช่วยให้คุณเป็นเจ้าของบ้านได้อย่างง่ายๆ รวมถึงยังตอบโจทย์ Generation Rent หรือคนในกลุ่ม Gen Y และ Gen Z ที่เป็นเจ้าของบ้านได้ยากขึ้นจากราคาบ้านที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องสวนทางกับรายได้ในปัจจุบัน ซึ่งเป็นการต่อยอดจากธุรกิจ “เงินสดใจดี” ที่เข้ามาเป็นตัวช่วย โดยเปรียบเสมือนผู้ช่วยทางการเงินเพื่อช่วยให้ลูกค้าเข้าถึงสินเชื่อบ้านได้ง่ายขึ้น เพื่อเพิ่มโอกาสการเข้าถึงสินเชื่อที่อยู่อาศัย

DELIBERATE : นอกจากการพัฒนาที่อยู่อาศัยที่มีคุณภาพพร้อมมีนวัตกรรมทางการเงิน เพื่อให้ทุกคนสามารถเป็นเจ้าของที่อยู่อาศัยได้แล้ว กลุ่มเสนาฯ คิดไตร่ตรอง (DELIBERATE) อย่างละเอียดใส่ใจ ครอบคลุมไปถึงการใช้ชีวิตในบ้าน เพื่อให้ทุกคนมีชีวิตที่สุขสบายแบบ Well Being ที่มีความสุขทั้งกับตนเอง คนรอบข้าง ชุมชน ตอบโจทย์โลกในวันนี้ และในอนาคต ด้วย SENA LOW-CARBON หรือ การใช้ชีวิตแบบรักษ์โลก เป็นเรื่องง่ายที่เสนา ผ่านผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ ของเสนา อาทิ บ้านพลังงานเป็นศูนย์ คอนโด Low-Carbon การติดตั้ง EV Ready ส่งเสริมการใช้รถสาธารณะโดย V Move หรือบริการรถรับส่งฟรี มีระบบบริหารจัดการขยะเพื่อการรีไซเคิล และ Zeroboard แพลตฟอร์มคำนวณการปล่อยคาร์บอน รวมถึงการใช้แอพลิเคชัน SENA360 และ SMARTIFY ที่จะเป็นตัวช่วยให้การใช้ชีวิตแบบ Low Carbon เป็นเรื่องง่าย

ขณะที่ภาพรวมของธุรกิจพลังงานสะอาดโดย บ.เสนา กรีน เอเนอร์ยี่ จำกัด นั้น ถือเป็นธุรกิจที่อยู่ในเทรนด์ที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยวางเป้าหมายขยายตลาดธุรกิจ Solar สู่ตลาด B2C เพิ่ม รวมถึงแผนขยายธุรกิจ EV Charger สู่การเป็นตัวแทนจำหน่ายครบวงจร

นอกจากนี้บริษัทยังเดินหน้าธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าภายใต้แบรนด์ Neta เตรียมพร้อมขยายเพิ่มเติมด้วยเป้าขาย 1,000 คัน ในปี 67 พร้อมโมเดลธุรกิจเกี่ยวเนื่องที่จะทำให้เป็นมากกว่าดีลเลอร์ทั่วป และอยู่ระหว่างการนำแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าเข้ามาจำหน่ายในฐานะดีลเลอร์เพิ่มเติม เพื่อให้มีแบรนด์ที่หลากหลายเข้าถึงลูกค้าหลากหลายกลุ่ม

สำหรับเป้าหมายธุรกิจในนี้ มีแผนเปิดใหม่ 17 โครงการ มูลค่ารวม 28,000 ล้านบาท แบ่งเป็น แนวราบ 5 โครงการ และคอนโดมิเนียม 12 โครงการ ส่วนรายธุรกิจบริหารโครงการและบริการ ภายใต้การดำเนินงานของบมจ. เซ็น เอกซ์ (SENX) ที่ 1.4 พันล้านบาท ขณะที่ธุรกิจพลังงานสะอาดตั้งเป้ารายได้ 1,000 ล้านบาท ทำให้รายได้รวทของ SENA ในปี 2567 ที่ 1.5,100 ล้านบาท และวางงบลงทุนในปีนี้ไว้ที่ 5 ,000 ล้านบาท ส่วนใหญ่รองรับการลงทุนพัฒนาโครงการใหม่

พร้อมทั้งบริษัทตั้งเป้ายอดขายในปี 67 ที่ 17,500 ล้านบาท และเป้าหมายยอดโอนที่ 12,700 ล้านบาท โดยจะรับรู้รายได้จากมูลค่ายอดขายรอโอน (Backlog) ในปีนี้เข้ามาราว 5,000 ล้านบาท

“การดำเนินธุรกิจที่เสนาให้ความสำคัญอีกหนึ่งเรื่องคือด้านความยั่งยืนที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดยปีนี้กลุ่มบริษัทเสนาตั้งเป้าลดการปล่อยคาร์บอนได้ไม่ต่ำกว่า 19,800 ตันคาร์บอน หรือเทียบเท่ากับการปลูกต้นไม้มากกว่า 1,984,800 ต้น ผ่านผลิตภัณฑ์ และบริการ อาทิ บ้านพลังงานเป็นศูนย์จำนวน 1,015 ยูนิต, คอนโด Low Carbon 10 โครงการ, ติดโซลาร์ B2C 1,800 หลัง, ติด EV Ready 1,015 หลัง, EV Car 1,000 คัน, การบริหารจัดการขยะ, การปลูกป่า Reforestation จากเฟสแรก 306 ไร่ จะเพิ่มให้ครบ 10,000 ไร่ รวมถึงมาตรการด้านการประหยัดพลังงานต่างๆ ภายในองค์กรอีกด้วย”   ดร.ยุ้ย เกษรา กล่าวทิ้งท้าย

อ่านเพิ่ม
Sidebar
The Palm (copy)
รีวิวโครงการ
รีวิว เคฟ เพลย์กราวด์ ลาดพร้าว-บดินทรเดชา (Kave Playground Ladprao-Bodindecha) คอนโดใหม่ Fully Furnished ติดบดินทรเดชาฯ ส่วนกลางจัดเต็ม 60 รายการ และโซน Pet-Friendly แยกตึก
Sponsor
รีวิว ศุภาลัย เลค วิลล์ จันทบุรี (Supalai Lake Ville Chanthaburi) บ้านหรูสไตล์ Tropical Modern ใจกลางธรรมชาติริมทะเลสาบกว่า 10 ไร่ พร้อมฟังก์ชันครบครัน รองรับชีวิตระดับพรีเมียมในทำเลศักยภาพที่ดีที่สุดของจันทบุรี
Sponsor
รีวิว ศุภาลัย ริเวอร์ วิลล์ ระยอง (Supalai River Ville Rayong) บ้านเดี่ยวหรู สไตล์ Modern Tropical Series ฟีลดีติดริมแม่น้ำ ทำเลคุณภาพใจกลางเมืองระยอง
Sponsor
รีวิว ศุภาลัย เบลล่า พระราม 2-วงแหวน ครบครันทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด และทาวน์โฮม ดีไซน์ใหม่ ฟังก์ชันครบ ตอบโจทย์ชีวิตคนเมืองยุคใหม่ในโซนพระราม 2-สมุทรสาคร
Sponsor
รีวิว ศุภาลัย วิลล์ ปิ่นเกล้า-ศาลายา บ้าน Design ใหม่ พื้นที่ใหญ่ ฟังก์ชันครบ ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ทุก Lifestyle เป็นส่วนตัวเพียง 66 แปลง ส่วนกลางครบครัน บนทำเลที่โดดเด่น โซนปิ่นเกล้า-ศาลายา
Sponsor
Loading..