ซีคอน เตรียมรุกขยายธุรกิจใหม่สู่อสังหาริมทรัพย์ จับมือกลุ่มนายณ์ เอสเตท ผสานจุดแข็งสร้างความแข็งแกร่ง นำร่อง 2 โปรเจคเจาะตลาดระดับบน ราคา 20 ล้านบาท พร้อมคาดการณ์ตลาดรับสร้างบ้านโค้งสุดท้าย ยังต้องเฝ้าระวัง แนะผู้ประกอบการปรับตัวรับมือต้นทุนวัสดุก่อสร้าง –ค่าแรง เพิ่มสูงขึ้น เผยปีหน้า ขยายตลาดเชิงรุก ตั้งเป้ายอดขายแตะ 2,000 ล้านบาท พร้อมชูแนวคิด ESG ขับเคลื่อนองค์กรสู่ความยั่งยืน
นายมนู ตระกูลวัฒนะกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีคอน จำกัด กล่าวคาดการณ์ภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านของไทย ในช่วงโค้งสุดท้ายของปี 2566 ว่า สถานการณ์ความตึงเครียดด้านสงครามของทั้งรัสเซีย-ยูเครนและอิสราเอล-ปาเลสไตน์ เป็นปัจจัยที่ผู้ประกอบการธุรกิจรับสร้างบ้านต้องเฝ้าระวัง เพราะล้วนแต่ส่งผลโดยตรงต่อต้นทุนราคาพื้นฐาน ดังนั้น การปรับตัวรับมือและการวางแผนในการบริหารจัดการเพื่อควบคุมต้นทุน จึงเป็นอีกหนึ่งแนวทางที่ต้องให้ความสำคัญอย่างมาก
ด้านปัจจัยภายในประเทศเกี่ยวกับนโยบายการขึ้นค่าแรงนั้น ในส่วนของธุรกิจรับสร้างบ้าน แรงงานที่มีอยู่ล้วนแต่เป็นแรงงานฝีมือ ซึ่งได้รับค่าตอบแทนสูงอยู่แล้ว จึงอาจไม่ส่งผลกระทบชัดเจน ด้านราคาวัสดุก่อสร้างที่ปรับตัวสูงขึ้นมาเป็นระยะนั้น เนื่องจากซีคอนมีโปรเจกต์รับสร้างบ้านอยู่ในมือค่อนข้างมาก จึงมีพันธมิตรทางธุรกิจชั้นนำที่หลากหลาย ซึ่งแต่ละรายล้วนร่วมดำเนินธุรกิจกันมาอย่างยาวนาน ความเชื่อมั่นดังกล่าวและแผนการซื้อที่ชัดเจนจึงทำให้สามารถบริหารต้นทุนการซื้อดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ
“ปัจจุบันธุรกิจรับสร้างบ้าน ได้รับความไว้วางใจเพิ่มมากขึ้นจากกลุ่มผู้บริโภค สืบเนื่องจากปัญหาที่ผู้บริโภค มักเจอกับการทิ้งงานหรือการก่อสร้าง ที่ไม่เป็นไปตามสัญญาและไม่ได้มาตรฐาน ทำให้ต้องเพิ่มงบประมาณในการก่อสร้าง แบบที่ไม่ได้วางแผนรับมือมาก่อน ซึ่งที่ผ่านมา ซีคอน ยังไม่ได้ปรับขึ้นราคาแต่อย่างใด จึงถือเป็นปีทองของผู้บริโภค ทั้งนี้ ซีคอน ได้นำแนวคิด ESG เพื่อการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน ที่คำนึงถึงมิติด้านสิ่งแวดล้อม การคืนกลับสู่ชุมชน และการบริหารงานเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในกลไกธุรกิจ เข้ามาผสมผสานเพื่อสร้างสรรค์กลยุทธ์ทางธุรกิจจากปัจจุบันสู่อนาคต”
นายมนู กล่าวต่อว่า ในปี 2567 นั้น มีแผนขยายธุรกิจใหม่ สู่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เป็นครั้งแรก โดยได้ร่วมทุนกับบริษัท นายณ์ เอสเตท จำกัด บริษัทลูกของบริษัท นารายณ์ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด จัดตั้งบริษัทขึ้นมาใหม่ โดยกลุ่มนายณ์ เอสเตท จะเป็นผู้ถือหุ้นในสัดส่วนที่มากกว่า
“การร่วมมือพันธมิตรกับนายณ์ เอสเตท ครั้งนี้ จะเป็นการผสมผสานจุดแข็งและความเชี่ยวชาญของทั้งสองบริษัทเข้าด้วยกัน โดยซีคอน จะมีความเชี่ยวชาญในการเรื่องของการก่อสร้าง และการบริหารต้นทุนค่าก่อสร้าง ส่วนนายณ์ เอสเตท จะมีความแข็งแกร่งในด้านความเป็นแบรนด์อสังหาริมทรัพย์ในกลุ่มระดับพรีเมียม และมีแลนด์แบงก์พร้อมสำหรับการพัฒนาโครงการ”
สำหรับผลงานแรกที่จะเกิดจากการร่วมทุนนั้น จะเป็นการพัฒนาโครงการ Low-Rise นำร่อง 2 โครงการแรก เป็นโครงการขนาดเล็กจำนวน 25 ยูนิตต่อโครงการ กำหนดราคาขายอยู่ที่ 20 ล้านบาทขึ้นไป
โดยธุรกิจธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จะถือเป็นธุรกิจที่ 4 ของกลุ่มซีคอน จากธุรกิจทำอยู่ ได้แก่ ธุรกิจรับสร้างบ้าน โดยมี บริษัท ซีคอน จำกัด ที่ให้บริการรับสร้างบ้านบนที่ดินของลูกค้า , บริษัท ซีคอน ไอดี ที่รับออกแบบและสร้างบ้านตามแบบของลูกค้า ในเบื้องต้นระดับราคา 20 ล้านบาท และบริษัทที่ดำเนินธุรกิจ ผลิตชิ้นส่วนกึ่งสำเร็จรูป
นายมนู กล่าวถึงผลการดำเนินธุรกิจของซีคอนในปี 2566 ว่า บริษัทมีโครงการที่ดำเนินการก่อสร้าง(แบ็กล็อก) รวมมูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท ครอบคลุมทั้ง งานของซีคอน รับสร้างบ้าน และงานของ ซีคอน ไอดี ที่รับออกแบบ และสร้างตามแบบของลูกค้า ซึ่งแบ่งเป็นมูลค่างานก่อสร้างของซีคอน รับสร้างบ้าน มูลค่า 1,900 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 89% และ ซีคอน ไอดี ประมาณ 11% (มูลค่า 100 ล้านบาท) ของมูลค่างาน โดยคาดว่าสิ้นปีทำยอดขายรวม 1,700 ล้านบาท ต่ำกว่าเป้าหมายเพียงเล็กน้อยวางไว้ 1,800 ล้านบาท สำหรับปี 2567 ทางซีคอน วางเป้ายอดขายเติบโตสูงถึง 2,000 ล้าน
ทั้งนี้ ปัจจัยหลักที่สามารถสร้างความเชื่อมั่นและพึงพอใจให้แก่ผู้บริโภคนั้น คือ ความเร็วในการส่งมอบบ้านที่พัฒนาขึ้น เนื่องจากบริษัทฯได้ก่อสร้างโรงงานผลิตชิ้นส่วนสำเร็จรูปแห่งที่ 2 ของซีคอน รับสร้างบ้าน (SEACON Precast Factory) เสร็จเป็นที่เรียบร้อย เพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนการนำเสนอแบบบ้านประหยัดพลังงานสู่ตลาด ซึ่งสอดรับต่อพฤติกรรมเทรนด์ของผู้บริโภคยุคปัจจุบัน เพราะเชื่อว่าหากเริ่มต้นด้วยการวางแผนสร้างบ้านในทิศทางที่เหมาะสม คัดสรรวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพิ่มฟังก์ชันการระบายความร้อน รับแดด รับลม ก็ทำให้บ้านทุกหลังกลายเป็นบ้านประหยัดพลังงานได้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ซีคอนจะลงรายละเอียดให้ตั้งแต่การวางผังส่วนต่างๆ ของบ้านจนถึงเป็นที่ปรึกษาในมิติต่างๆ เพื่อให้ลูกค้าได้บ้านตรงตามต้องการ
นอกจากนี้ ยังได้สร้างสรรค์นวัตกรรมแบบบ้านใหม่ออกสู่ตลาดต่อเนื่อง ในช่วงท้ายปี 2566 ได้เปิดตัว 2 แบบบ้านใหม่กับ 2 สไตล์ คือ Cottage Style และ Modern Contemporary Styleทั้งแบบชั้นเดียว และ 2 ชั้น ในชื่อแบบบ้าน Cottage 167, Loft 301 และ Orchard 435 อีกทั้งยังเพิ่มช่องทางการบริการทางด้านออนไลน์เพิ่มขึ้น โดยได้มีการเพิ่มเพจย่อยของแต่ละศูนย์ที่มีอยู่
เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าในต่างจังหวัดที่อยู่ในพื้นที่การให้บริการของซีคอน เพื่อให้เข้าถึงได้สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น
อย่างไรก็ดี ช่วงอายุมีส่วนสำคัญต่อการตัดสินใจเลือกแบบบ้านของผู้บริโภค ปัจจุบันแบบบ้าน Modern Contemporary Style ยังเป็นแบบบ้านยอดนิยมอันดับ 1 และแนวโน้มบ้านที่มีแบบตัวอาคารที่เรียบง่ายหรือ Minimal Style เน้นประโยชน์การใช้สอยของพื้นที่ พร้อมทั้งบ้านดูโปร่ง โล่งสบาย ยังเป็นที่นิยมของลูกค้าเช่นกัน และที่เห็นเป็นเทรนด์เพิ่มมากขึ้นคือการที่ลูกค้าได้ร่วมออกแบบบ้านกับสถาปนิกที่คนชื่นชอบและนำแบบบ้านดังกล่าวมาให้ซีคอนก่อสร้างให้


นอกจากนี้ ซีคอน ยังได้ส่งท้ายปีกับกิจกรรม CSR เพื่อส่งเสริมด้านการศึกษาด้วยการมอบทุนการศึกษาและปรับปรุงสถานศึกษา พัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ ให้แก่เด็กนักเรียน 2 โรงเรียนใน จ.เพชรบุรี ประกอบด้วย โรงเรียนบ้านพุสวรรค์ และโรงเรียนบ้านสองพี่น้อง เพื่อเป็นกำลังที่ดีของชาติต่อไปในอนาคต “โรงเรียนทั้ง 2 แห่งเป็นโรงเรียนที่ขาดแคลนงบประมาณในการซ่อมบำรุงและปรับปรุงอาคารรวมทั้งสภาพแวดล้อม ซีคอนเชื่อว่าสภาพแวดล้อมที่ดีจะทำให้ผู้อยู่ในสภาพแวดล้อมนั้นๆ ทั้งเด็กนักเรียน ครู และชุมชน มีสุขภาพจิตที่ดี สามารถดำเนินชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ที่สำคัญในฐานะผู้ให้ทั้งคณะผู้บริหารและพนักงานของซีคอนก็จะมีจิตสาธารณะซึ่งพลังบวกเหล่านั้นก็จะย้อนกลับมาสร้างให้บุคลากรของเรา ส่งมอบบริการสู่มือผู้บริโภคได้อย่างมีศักยภาพยิ่งขึ้นเช่นกัน.





