KAVE playground

PwC ประเทศไทย ลงทุน 9 ลบ. ปิดช่องว่างทักษะด้านดิจิทัลของบุคลากรภายในสองถึงสามปีข้างหน้า

เน้นเสริมสร้างทักษะด้าน AI และ Data analytics เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลตลาดและผลประกอบการของลูกค้า

PwC ประเทศไทย ลงทุน 9 ลบ. ปิดช่องว่างทักษะด้านดิจิทัลของบุคลากรภายในสองถึงสามปีข้างหน้า

PwC ประเทศไทย เดินหน้ายกระดับทักษะด้านดิจิทัลให้กับบุคลากรผ่านการลงทุนกว่า 9 ลบ. เพื่อปรับปรุงหลักสูตร digital upskilling ร่วมกับผู้ให้บริการแพลตฟอร์มการเรียนออนไลน์ชั้นนำ หวังปิดช่องว่างด้านทักษะดิจิทัลของหุ้นส่วนและพนักงานให้สำเร็จภายในสองถึงสามปีข้างหน้า เพื่อก้าวสู่การเป็นองค์กรที่มีมนุษย์เป็นศูนย์กลางในการขับเคลื่อนข้อมูลและเทคโนโลยีที่ทันสมัยอย่างแท้จริง 

นาย พิสิฐ ทางธนกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท PwC ประเทศไทย กล่าวว่า การพัฒนาทักษะของบุคลากรให้มีความพร้อมกับการทำงานในยุคที่ธุรกิจเปลี่ยนแปลงรูปแบบไปสู่ดิจิทัล ถือเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์สำคัญของบริษัท โดยได้ตั้งงบลงทุนในช่วงระยะเวลาสี่ปี (ปี 2567 – 2571) สำหรับปรับปรุงหลักสูตรการยกระดับทักษะด้านดิจิทัล (digital upskilling) ประมาณ 9 ล้านบาทเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับหุ้นส่วนและพนักงานในการเผชิญกับความท้าทายและแสวงหาโอกาสใหม่ ๆ จากการทำงานร่วมกับเทคโนโลยีที่จะตามมาในอนาคต 

“เราต้องการที่จะสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่เป็น ‘AI-first’ โดยส่งเสริมให้บุคลากรทุกคนมีโอกาสในการเข้าถึงการเรียนรู้อย่างต่อเน่ื่อง มีแนวคิดที่เปิดกว้าง และมีความพร้อมที่จะปรับแนวคิดและวิธีการทำงานให้เกิดความคล่องตัว เพราะเราเชื่อว่า กระบวนการทำงานที่มีมนุษย์เป็นศูนย์กลางในการขับเคลื่อนองค์กรด้วยข้อมูลและเทคโนโลยีที่ทันสมัยนั้นจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและเพิ่มมูลค่าให้กับลูกค้าของเราได้อย่างยั่งยืน” นาย พิสิฐ กล่าว  ทั้งนี้ ข้อมูลจากรายงานผลสำรวจความหวังและความกังวลของกำลังแรงงานในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ประจำปี 2567 ฉบับประเทศไทย ระบุว่า 70% ของผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทยกล่าวว่า พวกเขาต้องการที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีและเครื่องมือใหม่ ๆ สำหรับการทำงาน โดย 75% คาดหวังว่า เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้าง (generative AI: GenAI) จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน อีกทั้งเพิ่มความมั่นคงในหน้าที่การทำงานของพวกเขาในอนาคต (67%) 

นาย พิสิฐ กล่าวต่อว่า PwC ประเทศไทย ได้ร่วมมือกับผู้ให้บริการแพลตฟอร์มการเรียนออนไลน์ อาทิ Coursera, LinkedIn Learning และบริษัทเทคโนโลยี เช่น Microsoft เพื่อนำเสนอหลักสูตรออนไลน์ที่สำคัญ ๆ เช่น  Machine Learning Specialisation โดยมหาวิทยาลัย Stanford, Generative AI for Business Leaders โดย LinkedIn หรือ Copilot for Microsoft 365 เป็นต้น เพื่อให้บุคลากรสามารถเรียนรู้เนื้อหาการฝึกอบรมที่มีคุณภาพสูงได้ทุกที่ทุกเวลา นอกจากนี้ ยังสามารถใช้ข้อมูลและข้อแนะนำจากแพลตฟอร์มต่าง ๆ เพื่อสร้างเส้นทางการเรียนรู้เฉพาะตัว (personalised learning path) ที่จะช่วยยกระดับทักษะเฉพาะทางได้อย่างเหมาะสมให้กับตนเอง 

ปิดช่องว่างทักษะดิจิทัลของบุคลากรให้ได้ภายในสองถึงสามปีข้างหน้า 

นอกเหนือไปจากการยกระดับทักษะเฉพาะของบุคลากรในแต่ละสายงานแล้ว นาย พิสิฐ กล่าวว่า PwC ประเทศไทย ยังได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะด้าน AI และการวิเคราะห์ข้อมูลขั้นสูง (data analytics) เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการประมวลข้อมูลเชิงลึกและผลประกอบการ เพิ่มประสิทธิภาพในการปรับปรุงกลยุทธ์การตลาดของลูกค้าให้ตรงเป้าหมายมากขึ้น ไปจนถึงการคาดการณ์แนวโน้มในอนาคต โดยในปีนี้บริษัทได้พัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรมด้าน AI และดิจิทัลอย่างหลากหลายครอบคลุมบุคลากรทุกสายงานและทุกระดับตั้งแต่หุ้นส่วนไปจนถึง Associate ผ่านการฝึกอบรมที่มีทั้งรูปแบบในห้องเรียน ออนไลน์ ไปจนถึงการฝึกปฎิบัติงานไปพร้อมการทำงานจริง (on-the-job training) โดยมีเนื้อหาที่พัฒนาโดย PwC เองทั้งจากในและต่างประเทศ รวมถึงหลักสูตรจากผู้เชี่ยวชาญระดับโลก 

ทั้งนี้ PwC ประเทศไทย ได้จัดหลักสูตรการยกระดับทักษะด้าน Gen AI และดิจิทัลให้กับบุคลากรจำนวนเกือบ 2,000 คนมาตั้งแต่ปี 2563 โดยจากการสำรวจความคิดเห็นของพนักงานในช่วงหกเดือนที่ผ่านมาพบว่า มากกว่า 86% กล่าวว่า GenAI ช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพในการทำงานของพวกเขามากขึ้น และ 100% ตั้งใจที่จะใช้งานเทคโนโลยีนี้ต่อไป 

“บริษัทมีตั้งเป้าหมายที่จะปิดช่องว่างทักษะด้านดิจิทัลของพนักงานให้ได้ โดยต้องการให้คนของเรามีทักษะและสามารถใช้งานเครื่องมือด้าน AI และดิจิทัลต่าง ๆ ได้อย่างเชี่ยวชาญภายในเวลาสองถึงสามปีข้างหน้า โดยเราได้ออกแบบการรับฟังความคิดเห็น การประเมินทักษะ และข้อมูลการใช้งานระบบต่าง ๆ เพื่อติดตามผลการพัฒนาทักษะของหุ้นส่วนและพนักงาน และจะได้นำผลลัพธ์ที่ได้มาปรับปรุงแผนงานอย่างต่อเนื่องต่อไป” นาย พิสิฐ กล่าว  

อ่านเพิ่ม
บทความที่เกี่ยวข้อง
more
The Palm (copy)
Sidebar
บทความล่าสุด
เอสบี ดีไซน์สแควร์ จับมือ “ปันกัน” พลิกโฉมอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ ด้วยแคมเปญ “Return for Better คืนวันนี้ เพื่อโลกที่ดีกว่า” ด้วยโซฟาเก่าเพื่อสร้างคุณค่าใหม่ให้บ้าน สังคม และโลกอย่างยั่งยืน
ข่าวสาร
“อาเวีย พร็อพเพอร์ตี้” บุกตลาดทาวน์โฮมหรู รุกเปิด “เดอะพาร์คเลน15 สุขุมวิท-แบริ่ง”ราคาเริ่ม 13.9 – 33.9 ลบ.* เปิดตัวครั้งแรกในงาน VVIP DAY 14-15 มิ.ย.นี้
ข่าวสาร
ลูนิค เรียลเอสเตท ลงเสาเข็ม-ลุยสร้าง “Skypark Lucean Jomtien Pattaya” โครงการ Branded Residence ระดับลักชัวรีในเครือ “บันยันกรุ๊ป” แห่งแรกในพัทยา ปักหมุดแลนด์มาร์กการอยู่อาศัยเหนือระดับกับวิวทะเลทุกยูนิต! ราคาเริ่มต้น 3.9 ล้านบาท
ข่าวสาร
สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน จัดอบรมโครงการ HBA Academy “Road To Success” ครั้งที่ 1
ข่าวสาร
พฤกษาครองใจคนทำงาน! เปิดตัวแบรนด์ดีเอ็นเอ “WORK LIFE WELL-LIVED ชีวิตอย่างดี… ที่พฤกษา” ผ่านวัฒนธรรมองค์กรที่ใส่ใจชีวิตคนทำงาน “อย่างดี” ในทุกมิติของการทำงานและการใช้ชีวิต
ข่าวสาร
รีวิวโครงการ
รีวิว เดอะ ซิกเนเจอร์ สุขุมวิท 77 (The Signature Sukhumvit 77) บ้านหรูระดับ Super Luxury บททำเลอ่อนนุช-ลาดกระบัง
Review
รีวิว เคฟ เพลย์กราวด์ ลาดพร้าว-บดินทรเดชา (Kave Playground Ladprao-Bodindecha) คอนโดใหม่ Fully Furnished ติดบดินทรเดชาฯ ส่วนกลางจัดเต็ม 60 รายการ และโซน Pet-Friendly แยกตึก
Review
รีวิว ศุภาลัย เลค วิลล์ จันทบุรี (Supalai Lake Ville Chanthaburi) บ้านหรูสไตล์ Tropical Modern ใจกลางธรรมชาติริมทะเลสาบกว่า 10 ไร่ พร้อมฟังก์ชันครบครัน รองรับชีวิตระดับพรีเมียมในทำเลศักยภาพที่ดีที่สุดของจันทบุรี
Review
รีวิว ศุภาลัย ริเวอร์ วิลล์ ระยอง (Supalai River Ville Rayong) บ้านเดี่ยวหรู สไตล์ Modern Tropical Series ฟีลดีติดริมแม่น้ำ ทำเลคุณภาพใจกลางเมืองระยอง
Review
รีวิว ศุภาลัย เบลล่า พระราม 2-วงแหวน ครบครันทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด และทาวน์โฮม ดีไซน์ใหม่ ฟังก์ชันครบ ตอบโจทย์ชีวิตคนเมืองยุคใหม่ในโซนพระราม 2-สมุทรสาคร
Review
Loading..