พีดีเฮ้าส์ ชี้ที่อยู่อาศัยสำหรับวัยเกษียณถือเป็นเทรนด์ที่น่าจับตามอง ท่ามกลางการเติบโตของสังคมผู้สูงอายุ หลังประเทศไทยก้าวสู่สังคมผู้สูงวัยอย่างเต็มตัว เร่งเดินหน้าเสริมจุดแข็ง “บ้านผู้สูงอายุ” ต่อยอดแนวคิด “สร้างบ้านเพื่ออนาคต” เจาะกำลังซื้อคนใกล้วัยเกษียณ พร้อมเปิดตัวแบบบ้านใหม่ Well-Being House II บ้านที่เข้าใจชีวิตของผู้สูงวัย ชูนวัตกรรมเทคโนโลยีก่อสร้างและวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตอบโจทย์ความคุ้มค่าและความยั่งยืน

นางสาวจิราภา สุวรรณสุต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีดีเฮ้าส์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด หรือศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์ เปิดเผยว่า “ธุรกิจรับสร้างบ้านในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมายังคงชะลอตัวมาอย่างต่อเนื่อง ผลจากภาวะเศรษฐกิจที่ยังซบเซาและสถานการณ์ด้านการเมืองที่รัฐบาลขาดเสถียรภาพ ความขัดแย้งกับประเทศเพื่อนบ้าน นอกจากนี้ยังมีการแข่งขันที่รุนแรงจนทำให้เกิดสงครามราคาขึ้น ซึ่งพีดีเฮ้าส์เราได้วางแผนปรับตัวและมองหาช่องทางใหม่ ๆ ในการขยายตลาด โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงวัย ซึ่งในปี 2568 ประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ โดยข้อมูลจากกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ณ วันที่ 30 เม.ย. 2568 พบว่ามีประชากรผู้สูงอายุรวมกว่า 13.9 ล้านคน หรือคิดเป็น 21.44% ของประชากรไทยทั้งหมด แบ่งเป็นผู้สูงอายุเพศชาย 44.17% และผู้สูงอายุเพศหญิง 55.83% โดยหากแยกเป็นรายจังหวัดพบว่าจังหวัดเชียงใหม่มีผู้สูงอายุมากสุดกว่า 439,050 คน รองลงมาเป็นอุบลราชธานีและเชียงราย ซึ่งคาดการณ์ว่าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าสัดส่วนประชากรผู้สูงอายุหรือมีอายุ 60 ปีขึ้นไปจะเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก
“การวางแผนชีวิตหลังเกษียณ เป็นสิ่งสำคัญเพราะจะมีการเปลี่ยนแปลงในหลายด้าน ทั้งการเงิน สุขภาพ และการใช้ชีวิต โดยเฉพาะเรื่องของที่อยู่อาศัยที่จะต้องพิจารณาถึงความเหมาะสม กับสภาพร่างกายและสุขภาพที่เปลี่ยนแปลงไป การเลือกที่อยู่อาศัยที่เอื้อต่อการใช้ชีวิตในวัยเกษียณ จะช่วยให้สามารถดำเนินชีวิตได้อย่างสะดวกและปลอดภัยยิ่งขึ้น”
นางสาวจิราภา กล่าวเพิ่มเติมว่า “พฤติกรรมของผู้บริโภคในกลุ่มผู้สูงอายุหรือคนวัยเกษียณ มีการปรับเปลี่ยนโดยมองเรื่องของความคุ้มค่า และให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ทำให้เทรนด์ที่อยู่อาศัยในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไป ดังนั้นเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มคนวัยเกษียณหรือกลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งมีแนวโน้มเติบโตมากขึ้นในอนาคต เราจึงได้ศึกษาและวางแผนเพื่อต่อยอดกลยุทธ์การตลาด ภายใต้แนวคิด “สร้างบ้านเพื่ออนาคต” ไว้ในเบื้องต้นแล้ว พร้อมกับพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายเพื่อตอบสนองความต้องการในทุก Generation โดยเฉพาะกลุ่มวัยเกษียณที่เรามุ่งเน้นด้านความปลอดภัย สุขอนามัย และความสะดวกในการใช้งาน เพื่อเติมเต็มความสมบูรณ์แบบในการอยู่อาศัย ซึ่งในตลาดรับสร้างบ้านปัจจุบันยังไม่ค่อยมีผู้ประกอบการรายใดให้ความสำคัญในเรื่องนี้”
“บ้านผู้สูงอายุ” เป็นหนึ่งใน 3 แนวคิดหลักที่พีดีเฮ้าส์ได้วางไว้เพื่อเจาะกลุ่มผู้บริโภค โดยได้มีการออกแบบบ้านใหม่และดีไซน์ฟังก์ชั่นให้เหมาะสม รวมถึงคัดเลือกวัสดุก่อสร้างที่อำนวยความสะดวก ในการใช้ชีวิตเพื่อให้สอดรับกับการใช้งานของผู้สูงอายุ อีกทั้งยังสามารถตอบโจทย์ได้ครบทุก Generation รวมถึงการเป็นบ้านประหยัดพลังงาน ซึ่ง “พีดีเฮ้าส์” เป็นผู้นำในการก่อสร้างบ้านประหยัดพลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การันตีด้วยรางวัลประเภท ดี และ ดีมาก จำนวนรวม 36 รางวัล จากกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน และบ้านสุขภาพโดยพีดีเฮ้าส์ได้นำนวัตกรรมสร้างสมดุลอากาศ PD Fresh Airflow ดึงอากาศจากภายนอกเข้ามาสู่ภายในบ้านผ่านระบบกรองอากาศ และลดอากาศเสียเพื่อสร้างอากาศบริสุทธิ์ภายในบ้าน รวมทั้งช่วยป้องกันฝุ่น PM 2.5 ทำให้อากาศภายในบ้านบริสุทธิ์และเหมาะสมต่อการพักผ่อนของคนในครอบครัว