KAVE playground

จระเข้ คอร์ปอเรชั่น โตแกร่ง 9.5% กางโรดแมปสู้ศึกเศรษฐกิจไทย รักษาเบอร์หนึ่งมาร์เก็ตแชร์ตลาดกาวซีเมนต์และกาวยาแนว ลุยตลาดต่างประเทศเต็มสูบ ตั้งเป้ายอดขาย ตปท. เป็น 16%

กรุงเทพฯ 30 กรกฎาคม 2568 — บริษัท จระเข้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ตัวจริงนวัตกรรมก่อสร้างครบวงจรด้วยสินค้าคุณภาพครอบคลุมงานก่อสร้าง ซ่อมแซม และตกแต่งตั้งแต่รากฐานถึงหลังคา เผยผลประกอบการครึ่งปีแรกของปี 2568 เติบโต 9.5% เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อนหน้า และคาดว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้ ท่ามกลางความท้าทายของเศรษฐกิจไทยและการแข่งขันที่ดุเดือดมากขึ้น บริษัทยืนหยัดด้วยแนวคิด “Build Today, Beyond Tomorrow” สร้างวันนี้ เพื่อพรุ่งนี้ที่ยั่งยืนกว่า ผ่านนวัตกรรมสินค้าก่อสร้างที่มีคุณภาพได้มาตรฐานในทุกกระบวนการผลิต ความสำเร็จในปีนี้เกิดจากแผนกลยุทธ์ที่ชัดเจนในการรับมือความท้าทายและการรองรับดีมานด์ใหม่ ๆ ทั้งการเพิ่มขึ้นของความต้องการวัสดุก่อสร้างสำหรับงานซ่อมแซมและเสริมความแข็งแรงหลังเหตุการณ์แผ่นดินไหว การเติบโตอย่างต่อเนื่องของโครงการก่อสร้างภาครัฐและอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงการขยายตัวในตลาดต่างประเทศและผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เริ่มสร้างยอดขายได้ดี

ดร. จิรัฏฐ์ สิริเฉลิมพงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท จระเข้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เผยว่า “แบรนด์จระเข้ ยังคงครองความเป็นเจ้าตลาดในกลุ่มนวัตกรรมกาวซีเมนต์และกาวยาแนวที่มีมูลค่าตลาด 5,500 ล้านบาท ด้วยส่วนแบ่งตลาดกว่า 50% ขณะที่กลุ่มผลิตภัณฑ์เคมีก่อสร้างมีเติบโตโดดเด่นที่ 24% โดยที่ตั้งเป้ารายได้จากกลุ่มนี้ไว้ที่ 900 ล้านบาท ในปี 2568 จระเข้ ดำเนินแผนขยายธุรกิจระยะยาวในตลาดต่างประเทศ พร้อมเดินหน้าขยายฐานลูกค้าและเสริมช่องทางจัดจำหน่ายผ่านร้านค้ากว่า 3,000 แห่งทั้งในไทยและต่างประเทศ”

ตลาดก่อสร้างไทยในปี 2568 แสดงสัญญาณทรงตัวถึงติดลบเล็กน้อย มูลค่าตลาดก่อสร้างรวมอยู่ที่ 1.4 ล้านล้านบาท โดยมีปัจจัยขับเคลื่อนหลักจากโครงการด้านโครงสร้างพื้นฐาน การลงทุนโดยภาครัฐและเอกชน และการท่องเที่ยว ขณะที่ตลาดวัสดุเคมีก่อสร้าง เช่น กาวซีลแลนต์ และกันซึม เติบโตมากกว่า 5.5% ต่อปี และมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องอย่างน้อย 5% (CAGR) ไปจนถึง 2030 สะท้อนโอกาสขยายตัวที่มั่นคงในระยะยาว

มูลค่าการลงทุนก่อสร้างภาครัฐคาดว่าจะขยายตัว 3-5% ในปีนี้ จากการลงทุนก่อสร้างเมกะโปรเจกต์ทั้งโครงการเดิมและใหม่ อาทิ โปรเจกต์ท่าเรือ ทางด่วน รถไฟความเร็วสูง และโครงสร้างพื้นฐานในแถบอีอีซี ส่วนภาคเอกชนมีแนวโน้มหดตัว -4 ถึง -5.6 % นอกจากนี้ ตลาดวัสดุก่อสร้างยังได้รับอานิสงส์เชิงบวกจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ทำให้เกิดความต้องการซ่อมแซมเร่งด่วน โดยพบว่าผู้ว่าจ้างให้ความสำคัญกับสินค้าคุณภาพที่มีมาตรฐานความปลอดภัยและความสามารถในการรับมือภัยพิบัติมากขึ้น

ดร. จิรัฏฐ์ สิริเฉลิมพงศ์ กล่าวว่า “ท่ามกลางการเติบโตอย่างช้า ๆ แต่มั่นคงของวงการก่อสร้าง เรามองเห็นทิศทางความต้องการในวัสดุคุณภาพสูง ยิ่งเฉพาะหลังจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว เจ้าของบ้านและทุกองค์กรต่างหันมาให้ความสำคัญกับการสร้างรากฐานที่มั่นคงและการซ่อมแซมที่จะมอบความคงทนและปลอดภัยในระยะยาว นอกจากนี้ ยังพบว่าความยั่งยืน ก็ยังคงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการพิจารณา โดยวัสดุก่อสร้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมคาดจะเติบโต 5-6% ในช่วงปี 2568-2572 ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป จระเข้ มั่นใจในการปรับตัวรับดีมานด์และรักษาตำแหน่งผู้นำด้วยนวัตกรรมที่ตอบโจทย์เทรนด์และความต้องการที่หลากหลายของตลาดในประเทศและภูมิภาค”


ด้านตลาดวัสดุก่อสร้างในกลุ่ม CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม) ยังคงแสดงศักยภาพการเติบโตที่น่าสนใจ แม้จะเผชิญความผันผวนของเศรษฐกิจโลก โดยเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศเมียนมา กัมพูชา และเวียดนาม คาดการณ์เติบโต 5-7% ในปี 2568 ปัจจัยขับเคลื่อนหลักมาจากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ถนน สะพาน ระบบน้ำและไฟฟ้า ที่ช่วยดันความต้องการวัสดุก่อสร้างอย่างต่อเนื่อง การค้าและการลงทุนระหว่างไทยกับ CLMV มีแนวโน้มขยายตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป ด้านเวียดนามโดดเด่นด้วยแนวโน้มเติบโตดีที่สุดในกลุ่ม เนื่องจากได้ประโยชน์จากการย้ายฐานการผลิตของต่างชาติมายังเวียดนาม พร้อมด้วยการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและนิคมอุตสาหกรรม ขณะที่เมียนมาเผชิญเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่สร้างความต้องการวัสดุก่อสร้างจากไทยเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะปูนซีเมนต์และเหล็ก กลุ่มประเทศ CLMV จึงยังคงเป็นภูมิภาคที่มีศักยภาพการเติบโตโดดเด่นสำหรับธุรกิจไทยที่ต้องการขยายตลาดต่างประเทศ

 

จระเข้ เดินหน้าขยายตลาดต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดย ดร. จิรัฏฐ์ สิริเฉลิมพงศ์ เล่าว่า “ปัจจุบันสัดส่วนยอดขายแบ่งเป็น 90% ในประเทศ แบ่งเป็นช่องทาง Traditional Trade 62% และ Modern Trade 38% ซึ่งจระเข้มีเป้าหมายในการพัฒนาและยกระดับศักยภาพคู่ค้าอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคู่ค้า “จระเข้ช็อป (JORAKAY SHOP)” ที่เป็นส่วนสำคัญในการผลักดันผลิตภัณฑ์ “จระเข้” ไปยังผู้ใช้งาน ทั้งช่างก่อสร้าง ผู้รับเหมาก่อสร้าง ผู้รับเหมาเฉพาะทาง (Applicator) และผู้ประกอบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ผ่านกิจกรรมส่งเสริมการขายและการตลาดครบวงจรอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ ต่างประเทศมีสัดส่วนยอดขายอยู่ที่ 10% โดยเราตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนต่างประเทศเป็น 16% ผ่านการขยายสินค้าในตลาดเดิมและการเจาะตลาดใหม่ กลยุทธ์หลักคือการเสริมสร้างเครือข่ายพันธมิตรท้องถิ่นและการกระจายสินค้าผ่านตัวแทนจำหน่ายหลัก พร้อมเสริมความแข็งแกร่งช่องทางค้าปลีก ปัจจุบันสินค้าของเรามีจำหน่ายใน 17 ประเทศ การขยายสู่ตลาดต่างประเทศคือการสร้างความยั่งยืนทางธุรกิจที่จะช่วยให้จระเข้เติบโตแบบก้าวกระโดดในอนาคต”

หนึ่งในเทรนด์สำคัญในวงการวัสดุก่อสร้างปี 2568 ยังคงเป็นความยั่งยืนและสุขภาวะที่ดี โดยผู้บริโภคหันมาให้ความสำคัญกับวัสดุที่ลดการปล่อยคาร์บอนและวัสดุที่ปลอดภัยต่อคนและสิ่งแวดล้อม โดยจระเข้ ตอบรับเทรนด์นี้มาอย่างยาวนาน ภายใต้วิสัยทัศน์ “Sustainable Building Innovation” จระเข้ มุ่งพัฒนานวัตกรรมที่มีคุณภาพ ปลอดภัยต่อสุขภาพ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ดร. จิรัฏฐ์ สิริเฉลิมพงศ์ กล่าวย้ำว่า “จระเข้ ยึดมั่นในเป้าหมายความยั่งยืนอย่างจริงจัง ปัจจุบันเรามีสัดส่วน Green Products กว่า 63% และตั้งเป้าหมายลดการปล่อยคาร์บอนในการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง แผนยุทธศาสตร์ของเราคือการมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี ค.ศ. 2050 และบรรลุ Net Zero ในปี 2065 ตลอดกว่า 33 ปีในการดำเนินธุรกิจ จระเข้ ตระหนักอยู่เสมอว่า ความยั่งยืนไม่ใช่ทางเลือก แต่คือเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจและสังคมให้เดินหน้าไปด้วยกันอย่างมั่นคง”

จระเข้ จะไม่หยุดแค่การเป็นผู้นำตลาดในด้านยอดขาย แต่บริษัทมุ่งมั่นขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกให้แก่อุตสาหกรรม ด้วยวิสัยทัศน์ในการยกระดับสังคมด้วยการส่งมอบทั้งนวัตกรรมและ “การสร้างคน”  โดยศูนย์ฝึกอบรมและทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน จระเข้ อะคาเดมี่ (Jorakay Academy Training Center) ได้ประสบความสำเร็จในการส่งต่อองค์ความรู้ สร้างช่างรุ่นใหม่และยกระดับมาตรฐานวงการก่อสร้างไทย ไม่เพียงเท่านั้น จระเข้ ต่อยอดสู่การพัฒนาแรงงานระดับภูมิภาคผ่านโปรเจกต์ “Crocodile Tiler X” เวทีชิงแชมป์ช่างปูกระเบื้องระดับภูมิภาคอาเซียน ครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตอกย้ำบทบาทของจระเข้ ในฐานะผู้นำมาตรฐานงานปูกระเบื้องระดับภูมิภาค ด้วยความตั้งใจที่แน่วแน่ในการพัฒนา เติบโต ต่อยอด จระเข้ เดินหน้าเขียนประวัติศาสตร์ใหม่ให้อุตสาหกรรมก่อสร้างที่ยั่งยืน เพื่อสร้างโลกที่ดีกว่าสำหรับคนรุ่นต่อไป

อ่านเพิ่ม
The Palm (copy)
Sidebar
บทความล่าสุด
BAM เปิดตัวโครงการ “ SMART GARDEN HOME” ภายใต้แนวคิด ใช้ชีวิตใกล้ชิดธรรมชาติแต่ไม่ขาดเทคโนโลยี
ข่าวสาร
วิริยะประกันภัย สนับสนุนรถประกอบอาหารเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย น้อมถวายเป็นพระราชกุศล ร.10
ข่าวสาร
LOAN DD ครึ่งปีแรกโตสวนเศรษฐกิจ ยอดปล่อยกู้ทะลุ 500 ล้านบาท เตรียมเร่งสปีดครึ่งปีหลัง เจาะอสังหาฯราคาเข้าถึงง่าย พร้อมขยายเครือข่ายนักลงทุน-เอเจนท์ทั่วประเทศ
ข่าวสาร
พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค เปิดแผน 3 ปี ฝ่าพายุเศรษฐกิจ มุ่งลดหนี้–สร้างยอดขายเพิ่มรายได้-ปรับโครงสร้างธุรกิจ
ข่าวสาร
“ร่มโพธิ์ พร็อพเพอร์ตี้” (TITLE) เปิด 2 โครงการ “The Title Legendary Bang – Tao” และ “THE KATABELLO” ต้อนรับ “Mister International Thailand 2025” พร้อมชวนทำภารกิจจิตอาสาริมชายหาด
ข่าวสาร
รีวิวโครงการ
รีวิว เดอะ ซิกเนเจอร์ สุขุมวิท 77 (The Signature Sukhumvit 77) บ้านหรูระดับ Super Luxury บททำเลอ่อนนุช-ลาดกระบัง
Review
รีวิว เคฟ เพลย์กราวด์ ลาดพร้าว-บดินทรเดชา (Kave Playground Ladprao-Bodindecha) คอนโดใหม่ Fully Furnished ติดบดินทรเดชาฯ ส่วนกลางจัดเต็ม 60 รายการ และโซน Pet-Friendly แยกตึก
Review
รีวิว ศุภาลัย เลค วิลล์ จันทบุรี (Supalai Lake Ville Chanthaburi) บ้านหรูสไตล์ Tropical Modern ใจกลางธรรมชาติริมทะเลสาบกว่า 10 ไร่ พร้อมฟังก์ชันครบครัน รองรับชีวิตระดับพรีเมียมในทำเลศักยภาพที่ดีที่สุดของจันทบุรี
Review
รีวิว ศุภาลัย ริเวอร์ วิลล์ ระยอง (Supalai River Ville Rayong) บ้านเดี่ยวหรู สไตล์ Modern Tropical Series ฟีลดีติดริมแม่น้ำ ทำเลคุณภาพใจกลางเมืองระยอง
Review
รีวิว ศุภาลัย เบลล่า พระราม 2-วงแหวน ครบครันทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด และทาวน์โฮม ดีไซน์ใหม่ ฟังก์ชันครบ ตอบโจทย์ชีวิตคนเมืองยุคใหม่ในโซนพระราม 2-สมุทรสาคร
Review
Loading..