KAVE playground

How to ความคุ้มค่า ชาร์จรถ EV VS โซลาร์เซลล์

ค่าน้ำมัน และค่าไฟฟ้า ในแต่ละเดือนที่พุ่งขึ้นไม่หยุด ทำให้นาทีนี้ความคิดในการเลือกรถยนต์ไว้ใช้สักคันจะมีรถไฟฟ้า EV (Electric Vehicle) เข้าไปอยู่ในตัวเลือกลำดับแรก ๆ จะชาร์จไฟตามจุดชาร์จ เช่น ห้างสรรพสินค้า ปั๊มน้ำมัน ก็ไม่เพียงพอกับความต้องการ ต้องรอคิวนานทำให้หลายคนเริ่มปวดหัว การเลือกหาจุดความคุ้มค่าระหว่างติดตั้งชาร์จไฟบ้านในราคาของหน่วยงานรัฐปกติ หรือ ชาร์จไฟที่บ้านแต่ดึงพลังงานจากโซลาร์เซลล์มาใช้ แบบไหนจะดีกว่ากัน ลองศึกษาข้อมูลที่น่าสนใจนี้ แล้วหาความคุ้มค่าให้เจอ จะช่วยให้ทุกคนประหยัดค่าไฟฟ้า และร่วมกันลดภาวะโลกร้อนได้ด้วย

ความสนใจในรถยนต์ไฟฟ้าในไทยที่มากขึ้นดูได้จากยอดจดทะเบียน BEV หรือ รถยนต์ไฟฟ้าประเภท Battery Electric Vehicle (BEV)  ตั้งแต่เดือนมกราคม – ธันวาคม 2566 มีมากถึง 100,219 คัน เมื่อเทียบกับปี 2565 จำนวน 20,816 คัน เป็นการเติบโตที่สูงถึง 380%

 แม้จะมีหลายจุดชาร์จที่เปิดให้บริการ ทั้งห้างสรรพสินค้า และ ปั๊มน้ำมัน แต่ก็ยังไม่มากพอ เพราะ BEV จะเป็นรถขับเคลื่อนโดยใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ 100% ต้องอาศัยแบตเตอรี่ขนาดใหญ่เพื่อกักเก็บพลังงานทำให้วิ่งได้ระยะทางไกลต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง 

โครงการบ้านและคอนโดมิเนียมใช้โอกาสนี้ดึงมาเป็นจุดขาย ซื้อบ้านแถมยังได้จุดติดตั้งชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งคนที่ต้องการใช้งานและกำลังมองหาบ้านก็เลือกสองออปชั่นนี้ในการตัดสินใจซื้อ แต่เคยคิดกันหรือไม่ว่า การชาร์จรถยนต์จากไฟบ้าน กับ ชาร์จไฟจากแผงโซลาร์เซลล์ แบบไหนจะคุ้มค่ามากกว่ากัน

Solar cell on grid เป็นการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ไว้ด้านบนของบ้านส่วนใหญ่ใช้ส่วนของหลังคาเป็นจุดติดตั้งเพื่อดึงเอาพลังแสงอาทิตย์มาผลิตไฟใช้ในบ้านโดยตรง ซึ่งหากเลือกจุดวางไม่เหมาะสมเช่นรับแสงได้ไม่เต็มที่พลังงานที่รับมากักเก็บให้ดึงไปใช้ก็ทำได้ไม่เต็มที่

ชาร์จไฟบ้าน ส่วนใหญ่จ่ายไฟได้ประมาณ 7-11 หน่วยต่อชั่วโมงทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับยี่ห้อรถ เมื่อเปรียบเทียบกับการกินไฟของเครื่องปรับอากาศภายในบ้านขนาด 9000-12000 BTU จะกินไฟประมาณ 1หน่วยต่อชม.

 ตัวเลขการคิดต้นทุนจากบริษัทผู้ให้บริการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ที่เคยทำเอาไว้ได้น่าสนใจ  ตัวอย่างเช่น ชาร์จไฟบ้านเฉลี่ยอยู่ที่ 4.77 บาทต่อหน่วย รวมค่า FT  แต่ถ้าชาร์จไฟรถที่บ้านในอัตรา TOU ของการไฟฟ้านครหลวง หลังจาก 4 ทุ่มไปแล้วจะเหลือเฉลี่ยหน่วยละ 2.6369 บาท รวมค่า FT

 แต่ถ้าชาร์จไฟรถไฟฟ้าที่บ้านตามอัตรามิเตอร์ปกติของไฟฟ้านครหลวง ทุกช่วงเวลาจะตกหน่วยละประมาณ 3.964 บาท รวมค่า FT

 เมื่อรถไฟฟ้าที่วิ่งเฉลี่ยเดือนละ 500 km เป็นอย่างน้อย ในทุก ๆ 1 กิโลเมตรจะเสียค่าไฟ 0.52738 บาท สำหรับมิเตอร์แบบ TOU และกรณีของมิเตอร์แบบปกติจะเสียค่าไฟอยู่ที่ 0.7928 บาท

 ส่วนต้นทุนการติดตั้งโซลาร์เซลล์ระบบออนกริด ประมาณ 30,000-100,000 บาทขึ้นไปทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับพื้นที่ในการติดตั้ง และจำนวนวัตต์ที่ต้องการใช้งาน

 การติดตั้งโซลาร์เซลล์แม้จะเป็นเรื่องใหม่และต้องลงทุนอุปกรณ์ไปก่อน แต่ในระยะกลางและระยะยาว ความคุ้มค่าที่เกิดขึ้น นอกจากจะประหยัดค่าไฟฟ้าแล้ว ยังลดปัญหาวิ่งรถหาจุดชาร์จ และ ร่วมกันลดภาวะโลกร้อนได้ด้วย  

  

อ้างอิง
https://erdi.cmu.ac.th
https://comsyssolar.com

อ่านเพิ่ม
Sidebar
TIK TOK
รีวิวโครงการ
รีวิว ศุภาลัย ริเวอร์ วิลล์ ระยอง (Supalai River Ville Rayong) บ้านเดี่ยวหรู สไตล์ Modern Tropical Series ฟีลดีติดริมแม่น้ำ ทำเลคุณภาพใจกลางเมืองระยอง
Sponsor
รีวิว ศุภาลัย เบลล่า พระราม 2-วงแหวน ครบครันทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด และทาวน์โฮม ดีไซน์ใหม่ ฟังก์ชันครบ ตอบโจทย์ชีวิตคนเมืองยุคใหม่ในโซนพระราม 2-สมุทรสาคร
Sponsor
รีวิว ศุภาลัย วิลล์ ปิ่นเกล้า-ศาลายา บ้าน Design ใหม่ พื้นที่ใหญ่ ฟังก์ชันครบ ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ทุก Lifestyle เป็นส่วนตัวเพียง 66 แปลง ส่วนกลางครบครัน บนทำเลที่โดดเด่น โซนปิ่นเกล้า-ศาลายา
Sponsor
รีวิว บ้านกรีนเฮ้าส์ รังสิต สเตชั่น-ซ.เวิร์คพอยท์ คอนโดแนวคิดใหม่ สไตล์ทาวน์โฮม 2 ชั้น 2 นอน 2 น้ำ บนทำเลรังสิต-ปทุมฯ ใกล้ทางด่วนฯ, โทลล์เวย์ และรถไฟฟ้าสายสีแดง สถานีรังสิต
Sponsor
รีวิว นิรติ ดอนเมือง (NIRATI DONMUEANG) บ้านและทาวน์โฮม NEW SERIES 2.5 ชั้น พร้อมส่วนกลางกว่า 4 ไร่* ที่สุดของทำเลศักยภาพ เพียง 5 นาที* ถึงสนามบินดอนเมือง
Sponsor
Loading..