The Palm (copy)

EPG เผยผลการดำเนินงานในไตรมาสแรก ปีบัญชี 68/69 (เม.ย.-มิ.ย.68) มียอดขาย 3,335 ล้านบาท ลดลง 7% แต่มีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 6% ที่ 270 ล้านบาท

ดร.เฉลียว วิทูรปกรณ์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อีสเทิร์นโพลีเมอร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ EPG ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์โพลีเมอร์และพลาสติกแปรรูปชั้นนำของโลก เปิดเผยว่า ในไตรมาสแรกของปีบัญชี 68/69 (เม.ย.-มิ.ย.68) บริษัทมียอดขาย 3,335 ล้านบาท ปรับตัวลดลงจากช่วงเดียวกันของปีบัญชีก่อนที่มียอดขาย 3,577 ล้านบาท หรือลดลง 7% มีอัตรากำไรขั้นต้นที่ 34% จากเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 30 – 33% และมีกำไรสุทธิที่ 270 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เนื่องจากผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ รวมทั้งการตั้งสำรองผลขาดทุนทางเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้นที่ 44 ล้านบาท โดยมีผลการดำเนินงานตาม 3 กลุ่มธุรกิจหลัก ดังนี้

         ธุรกิจฉนวนกันความร้อน/เย็น ภายใต้แบรนด์ Aeroflex มียอดขาย 1,076 ล้านบาท ลดลง 4% จากช่วงเดียวกันของปีบัญชีก่อน มาจากยอดขายในสหรัฐอเมริกายังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง สะท้อนความต้องการที่แข็งแกร่งในสินค้าฉนวนกันความร้อน/เย็นเกรดพรีเมียม รวมถึงสินค้าสำหรับอุตสาหกรรม Ultra Low Temperature Insulation และ Air Ducting System โดยมีลูกค้าหลักมาจากโครงการในกลุ่ม Semi-Conductor/ Data Center และยานยนต์ อย่างไรก็ดี บริษัทได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินบาทเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ สำหรับยอดขายในประเทศชะลอตัวเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปีบัญชีก่อน อันเป็นผลมาจากความเชื่อมั่นในการลงทุนของภาคเอกชนที่ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่

ธุรกิจชิ้นส่วนอุปกรณ์และตกแต่งยานยนต์ ภายใต้แบรนด์ Aeroklas มีรายได้จากการขาย 1,618 ล้านบาท ปรับลดลง 12% จากช่วงเดียวกันของปีบัญชีก่อน สะท้อนภาพรวมอุตสาหกรรมยานยนต์โลกที่ยังเผชิญแรงกดดันจากการชะลอตัวของกำลังการผลิตและความต้องการสินค้า โดยเฉพาะตลาดส่งออก เช่น ยุโรป และ ออสเตรเลีย     แม้ภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ยังฟื้นตัวช้า แต่ยอดขายในกลุ่มผลิตภัณฑ์หลัก เช่น พื้นปูกระบะ (Bed liner) และหลังคาครอบกระบะ (Canopy) เริ่มปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน อีกทั้ง ยอดขายบันไดข้างรถกระบะ Sidestep ปรับตัวสูงขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนและปีบัญชีก่อน เนื่องจากได้ทยอยส่งสินค้าบันไดข้างรถกระบะรุ่นใหม่ (Slide Step) ให้กับค่ายยานยนต์แล้ว สำหรับธุรกิจในออสเตรเลียจะมียอดขายปรับตัวลดลงจากช่วงเดียวกันของปีบัญชีก่อน เนื่องจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจยังคงกดดันการใช้จ่ายภายในออสเตรเลีย

Aeroklas ยังคงมุ่งมั่นสร้างการเติบโต โดยใช้จุดแข็งสร้างสรรค์สินค้านวัตกรรมที่มีน้ำหนักเบาซึ่งเป็นที่ต้องการในอุตสาหกรรมยานยนต์ทั้งรถยนต์สันดาป และ รถยนต์ EV เนื่องจากมีส่วนช่วยในการประหยัดพลังงาน เพื่อเพิ่มยอดขายและทำให้ธุรกิจเติบโตได้ตามเป้าหมาย

         ธุรกิจบรรจุภัณฑ์พลาสติก ภายใต้แบรนด์ EPP มีรายได้จากการขาย 641 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4% จากช่วงเดียวกันของปีบัญชีก่อน บริษัท อีสเทิร์น โพลีแพค จำกัด ยังคงเผชิญกับภาวะการแข่งขันที่สูงขึ้น อย่างไรก็ตาม EPP ใช้จุดเด่นจากมาตรฐานต่าง ๆ เช่น มอก./ GMP/ HACCP/ BRC และ FSC จึงเป็นที่ไว้วางใจจากกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมเลือกให้เป็นผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติก

         บริษัทมีต้นทุนขายสินค้าลดลง 8% จากช่วงเดียวกันของปีบัญชีก่อน ซึ่งเป็นอัตราที่ลดลงมากกว่ายอดขาย โดยบริษัทได้จัดหาวัตถุดิบจากแหล่งผลิตในหลายแหล่งเพื่อให้ต้นทุนเฉลี่ยจากราคาวัตถุดิบมีราคาเหมาะสม นอกจากนี้ Aeroflex USA, Inc. สหรัฐอเมริกา ได้บริหารจัดการต้นทุน เพื่อรองรับผลกระทบด้านภาษีในระยะสั้น โดยสำรองวัตถุดิบกึ่งสำเร็จรูปในระดับที่เพียงพอต่อการดำเนินงานต่อเนื่อง

         สำหรับค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารลดลง 41 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันของปีบัญชีก่อน จากการยุติการดำเนินงานใน TJM Off-Road Products Inc. สหรัฐอเมริกา และการลดลงของค่าใช้จ่ายในออสเตรเลียและในไทย บริษัทมีขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ 33 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีบัญชีก่อน ในไตรมาสนี้ ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นมากเมื่อเทียบกับสกุลดอลลาร์สหรัฐและแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับดอลลาร์ออสเตรเลีย

         บริษัทมีการตั้งสำรองผลขาดทุนทางเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้นที่ 44 ล้านบาท มาจากรายการลูกหนี้การค้าของบริษัท แอร์โรคลาส จำกัด ซึ่งจำหน่ายวัตถุดิบเพื่อใช้ผลิตสินค้าให้แก่ธุรกิจร่วมทุนในแอฟริกาใต้ ซึ่งได้รับคำสั่งซื้อสำคัญจากค่ายยานยนต์รายใหญ่ในมูลค่าที่เพิ่มขึ้น โดยในไตรมาสนี้ การเจรจากับลูกค้าในแอฟริกาใต้มีพัฒนาการเชิงบวก ธุรกิจร่วมทุนสามารถจำหน่ายสินค้าในราคาขายใหม่ซึ่งจะช่วยให้ผลการดำเนินงานปรับตัวดีขึ้น คาดว่าจะส่งผลให้ธุรกิจร่วมทุนในแอฟริกาใต้มีสภาพคล่องดีขึ้น

         นอกจากนี้ บริษัทได้รับส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในบริษัทร่วมและการร่วมค้าที่ 75 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 23 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันของปีบัญชีก่อน

         ดร.เฉลียว กล่าวต่อว่าคาดว่าปีบัญชีนี้จะสามารถรักษาระดับยอดขายที่ 13,800 ล้านบาท และอัตรากำไรขั้นต้นที่ 30 – 33% ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ พร้อมใช้นโยบาย“USE” (U: Utilization การใช้ประโยชน์จากทรัพยากรที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า S: Save การประหยัดค่าใช้จ่าย และ E: Efficiency การเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน) ลดภาระค่าใช้จ่าย และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

อ่านเพิ่ม
The Palm (copy)
Sidebar
บทความล่าสุด
พฤกษาโชว์รายได้-การเงินแกร่ง พร้อมลงทุนต่อเนื่อง เผยกลยุทธ์ครึ่งปีหลัง ปรับพอร์ตบุกตลาดกลาง-บน ผนึกวิมุตฯ สร้างโมเดล “อยู่ดี…ทั้งชีวิต LIFETIME WELL-LIVING
ข่าวสาร
A5 โชว์ฟอร์ม Q2/68 กวาดรายได้ 416.56 ลบ. กำไรสุทธิ 70.88 ลบ. เตรียมเปิดโครงการใหม่เสริมพื้นฐานแกร่ง
ข่าวสาร
EPG เผยผลการดำเนินงานในไตรมาสแรก ปีบัญชี 68/69 (เม.ย.-มิ.ย.68) มียอดขาย 3,335 ล้านบาท ลดลง 7% แต่มีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 6% ที่ 270 ล้านบาท
ข่าวสาร
แสนสิริ กำไร Q2 โต 49% ครึ่งปีแรกทะลุ 2 พันล้าน มองข่าวดี กนง. ลดดอกเบี้ยกระตุ้นกำลังซื้อ
ข่าวสาร
ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ เผยวิสัยทัศน์หลอมรวมประสบการณ์กว่า 39 ปี พัฒนา Lalin Leadership DNA หล่อหลอมผู้นำรุ่นใหม่ สร้างทีมคุณภาพ ปูทางสู่ความสำเร็จที่ยั่งยืน
ข่าวสาร
รีวิวโครงการ
รีวิว เดอะ ซิกเนเจอร์ สุขุมวิท 77 (The Signature Sukhumvit 77) บ้านหรูระดับ Super Luxury บททำเลอ่อนนุช-ลาดกระบัง
Review
รีวิว เคฟ เพลย์กราวด์ ลาดพร้าว-บดินทรเดชา (Kave Playground Ladprao-Bodindecha) คอนโดใหม่ Fully Furnished ติดบดินทรเดชาฯ ส่วนกลางจัดเต็ม 60 รายการ และโซน Pet-Friendly แยกตึก
Review
รีวิว ศุภาลัย เลค วิลล์ จันทบุรี (Supalai Lake Ville Chanthaburi) บ้านหรูสไตล์ Tropical Modern ใจกลางธรรมชาติริมทะเลสาบกว่า 10 ไร่ พร้อมฟังก์ชันครบครัน รองรับชีวิตระดับพรีเมียมในทำเลศักยภาพที่ดีที่สุดของจันทบุรี
Review
รีวิว ศุภาลัย ริเวอร์ วิลล์ ระยอง (Supalai River Ville Rayong) บ้านเดี่ยวหรู สไตล์ Modern Tropical Series ฟีลดีติดริมแม่น้ำ ทำเลคุณภาพใจกลางเมืองระยอง
Review
รีวิว ศุภาลัย เบลล่า พระราม 2-วงแหวน ครบครันทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด และทาวน์โฮม ดีไซน์ใหม่ ฟังก์ชันครบ ตอบโจทย์ชีวิตคนเมืองยุคใหม่ในโซนพระราม 2-สมุทรสาคร
Review
Loading..