KAVE playground

“เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์” สรุปผลการดำเนินงานปี2567 ตอกย้ำความเป็นผู้นำ Content Creator & Lifestyle Entertainment

“เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์” สรุปผลการดำเนินงานปี2567 ตอกย้ำความเป็นผู้นำ Content Creator & Lifestyle Entertainment ด้วยกลยุทธ์ “สร้างรายได้หลากหลายช่องทาง” ยืนหนึ่งในอุตสาหกรรมบันเทิง

“เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์” สรุปผลการดำเนินงานปี2567 ตอกย้ำความเป็นผู้นำ Content Creator & Lifestyle Entertainment

บริษัท เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) หรือ ONEE ผู้นำ Content Creator & Lifestyle Entertainment ครบวงจรที่เป็นมากกกว่าช่องทีวี มุ่งเน้นการสร้างรายได้จากหลากหลายช่องทาง และยังมีจุดแข็งสำคัญที่โดดเด่น คือ ความเชี่ยวชาญในหลากหลายด้านของเหล่าคอนเทนต์ครีเอเตอร์มากประสบการณ์ในเครือบริษัท ที่สร้างสรรค์ Content ได้ตอบโจทย์และครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่ง บริษัท เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) ได้สรุปผลการดำเนินงานประจำปี 2567 ไว้ดังนี้

งวดปี 2567 บริษัทมีรายได้รวม 6,669.25 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 154.35 ล้านบาท หรือ 2.37% เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยมีกลุ่มรายได้ที่โดดเด่น ดังนี้

กลุ่มธุรกิจ Content Marketing

ทำรายได้รวม 4,245.63 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 62.73 ล้านบาท หรือ 1.50% จากปีที่แล้ว ซึ่งบริษัทฯ มีคอนเทนต์หลากหลาย segment ประเภทที่ได้รับความนิยม และทำเรตติ้งอยู่ในระดับสูง สร้างปรากฏการณ์ขึ้นแท่นอันดับ 1 เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น ละคร , ซีรีส์ , วาไรตี้ , ข่าว อาทิ ละครค่ำ สงครามสมรส, ทองประกายแสด, แม่หยัว, ทิชา รวมถึงละครหนึ่งทุ่ม อย่าง เทียนซ่อนแสง , มนต์รักแม่กลอง ตลอดจนรายการรู้ไหมใครโสด, ข่าวเย็นช่องวัน , เอาให้ชัด ฯลฯ
ซึ่งสามารถแบ่งที่มาของแหล่งรายได้ ในกลุ่ม Content Marketing ได้ดังนี้

  • รายได้จาก ธุรกิจ Copyrights & Licensing ทำรายได้ 1,089.30 ล้านบาท เติบโตสูง 10.20% ซึ่งมาจากการต่อยอดการขายคอนเทนต์ใหม่ที่ได้รับความนิยมใน Platform OTT ชั้นนำต่างๆ มากมาย และการขายลิขสิทธิ์ในคอนเทนต์เก่าที่มีอยู่ในรูปแบบ Library ให้กับลูกค้าใหม่ในต่างประเทศ
  • รายได้จาก ธุรกิจ Advertising ทำรายได้ที่ 2,833.46 ล้านบาท ลดลง 70.20 ล้านบาท หรือ 2.42% จากปีก่อน ซึ่งนับว่าลดลงเล็กน้อยหากเปรียบเทียบกับความท้าทายของสถานการณ์อุตสาหกรรมสื่อโทรทัศน์ภาพรวมในปี 2567 แต่จากการที่กลุ่ม “เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์” มี Content ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ละคร ซีรีส์ วาไรตี้ เกมส์โชว์ ข่าว รวมทั้งซีรีส์จาก oneD Original ซึ่งได้รับความนิยมจากผู้ชมอยู่ในระดับสูงตลอดทั้งปี ทำให้ “เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์” สามารถชิงส่วนแบ่งรายได้โฆษณาจากสื่อและคู่แข่งในกลุ่มเดียวกันไว้ได้
  • รายได้จาก ธุรกิจ Radio ทำรายได้ 322.88 ล้านบาท เติบโตโดดเด่น 11.05% เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งเป็นผลจากสปอนเซอร์ที่กลับมาลงโฆษณาในรายการวิทยุ ตามพฤติกรรมผู้บริโภคที่ในปัจจุบันกลับมารับฟังวิทยุมากขึ้น และช่องรายการวิทยุของบริษัทฯ เป็นช่องวิทยุอันดับต้นๆ ของประเทศไทย อาทิ Green Wave 106.5, EFM 94.0 เป็นต้น เป็นข้อได้เปรียบในการดึงเม็ดเงินโฆษณาจากผู้ผลิตสินค้า บริการและเอเจนซี่ต่างๆ

กลุ่มธุรกิจ Idol Marketing

ยังคงเป็นกลุ่มรายได้ที่เติบโตแข็งแกร่งต่อเนื่อง ทำให้ในปี 2567 ที่ผ่านมา ทำตัวเลขรายได้รวมอยู่ที่ 2,223.94 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 237.03 ล้านบาท หรือ 11.93% จากปีก่อน ซึ่งเกิดจากการที่บริษัทมี Content ที่ได้รับความนิยมมากมาย ทำให้บริษัทสามารถต่อยอด ส่งเสริมให้ศิลปินในสังกัดได้รับการสนับสนุนจากแฟนคลับได้มากขึ้น ส่งต่อไปสู่การจ้างงาน Presenter และ Brand ambassador ให้กับสินค้าต่างๆ ในทุกกลุ่มเป้าหมาย นับเป็นการสร้างรายได้จากศิลปิน และในขณะเดียวกันศิลปินที่มีชื่อเสียง ก็ยังช่วยสร้างกระแสความนิยม สร้างเรตติ้งให้กับคอนเทนต์ได้เช่นกัน โดยรายได้จากกลุ่มธุรกิจ Idol Marketing มีการเติบในทุกสายธุรกิจย่อย ไม่ว่าจะเป็น

  • ธุรกิจ Artist Management ในปี 2567 ทำรายได้ 1046.99 ล้านบาท เติบโต 2.62% จากปีก่อน ซึ่งเป็นไปตามแนวโน้มเทรนด์ Influencer Marketing ที่แบรนด์ต่างๆ โดยเฉพาะแบรนด์สินค้าระดับ Luxury ให้ความสำคัญในการหา Presenter และ Brand ambassador มากขึ้น และกลุ่มบริษัทฯ มีดารา ศิลปิน พร้อมให้บริการอย่างครอบคลุมทุกระดับ รวมถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีไลฟ์สไตล์ความชอบ ความสนใจเฉพาะด้าน ที่แตกต่างจากกลุ่มเป้าหมายอื่นๆ ในตลาด (Niche Market) ตั้งแต่ Nano Influencer ไปจนถึง Macro Influencer โดยศิลปินที่ได้รับความนิยมอย่างสูงจากชาวจีนและชาวต่างชาติ ได้แก่ วิน เมธวิน , เจมีไนน์-โฟร์ท, ต้าห์อู๋-ออฟโรด,จิมมี่-ซี, ออฟ-กัน, พูห์-พาเวล, ซี-คีน รวมถึงคู่ Girl Love มิลค์-เลิฟ ฯลฯ
  • ธุรกิจ Concert & Event ทำรายได้ 753.94 ล้านบาท เติบโตโดดเด่นกว่า 18.44% เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งเกิดจากแนวโน้มที่ศิลปินมีฐานแฟนคลับอย่างเหนียวแน่นทั้งจากในประเทศไทย และจากต่างประเทศ บวกกับในปี 2567 มีนักท่องเทียวชาวจีนเข้ามาในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก ซึ่งชาวจีนจำนวนมาก มีความชื่นชอบศิลปิน Boy Love ของกลุ่มบริษัทฯ มากเป็นพิเศษ ทำให้การ จัดกิจกรรมคอนเสิร์ต , แฟนมีต ฯลฯ สร้างรายได้ให้ธุรกิจนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ธุรกิจ Merchandising คือส่วนรายได้จากการขายสินค้าที่ระลึกศิลปิน โดยในปี2567 มีรายได้รวมอยู่ที่ 422.55 ล้านบาท เติบโต 28.16% จากปีก่อน ซึ่งมีการขายของที่ระลึกในหลากหลาย Collection โดยสินค้าของศิลปินจะมี Gimmick ที่แตกต่างกัน และผลิตในแบบ Limited Edition ผ่านการจำหน่ายทั้งทาง Online – Offline และในงาน Event ต่างๆ

กลุ่มธุรกิจ Production Business

จากการที่บริษัทฯ ปรับกลยุทธ์โดยเน้นใช้ทรัพยากรในส่วนนี้เพื่อผลิต Content เป็นของตัวเองมากขึ้น ซึ่งสามารถต่อยอดรายได้ให้มีหลากหลายช่องทางมากกว่า ทำให้บริษัททำรายได้ 140.82 ล้านบาท ลดลง 46.43% จากปีก่อน อย่างไรก็ตามกลุ่มธุรกิจนี้เปรียบเสมือนเป็นต้นน้ำของการดำเนินธุรกิจ ที่ต้องใช้ Studio สำหรับถ่ายทำ และการผลิต Content เข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ Ecosystem ที่ครบวงจร ซึ่งคาดการณ์ว่าในอนาคตน่าจะได้รับผลเชิงบวกจากนโยบายสนับสนุนการถ่ายทำภาพยนตร์ในไทย จากผู้จัดซึ่งเป็นบริษัทต่างประเทศของภาครัฐ

ในปี 2567 บริษัทมีกำไรสุทธิ 426.23 ล้านบาท ลดลง 80.34 ล้านบาท หรือ 15.86% จากปีที่แล้ว คิดเป็นอัตรากำไรสุทธิเท่ากับ 6.39% เปรียบเทียบกับ 7.78% ในปีก่อน อันเป็นผลมาจากการดำเนินธุรกิจที่ต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ไปตามสถานการณ์อุตสาหกรรมสื่อโฆษณาโทรทัศน์ที่ปรับตัวลดลง ทำให้ต้องใช้เม็ดเงินในการทำการตลาดและประชาสัมพันธ์ Content โดยเฉพาะ oneD Original มากขึ้น เพื่อสร้าง Footprint ผลงานให้มีมาตรฐานในระดับสากล ทั้งนี้บริษัทฯ พยายามสร้างผลงานใหม่ๆ ให้เป็นที่ต้องการของลูกค้า ผู้ชม และแฟนคลับ รวมทั้งพัฒนาคุณภาพของผลงานให้โดดเด่นกว่าคู่แข่งในกลุ่มอุตสาหกรรมเดียวกันรวมถึงการเพิ่มทรัพยากรบุคคลที่มีความเชี่ยวชาญในการพัฒนา oneD Application

อย่างไรก็ตามในปี 2568 บริษัทฯ ยังคงวางแผนดำเนินงานด้วยนโยบาย “Content Creator & Lifestyle Entertainment ” พร้อมความพยายามในการสร้างสรรค์ ผลิตผลงานใหม่ๆ ให้เป็นที่ต้องการของลูกค้า ผู้ชม และแฟนคลับ โดยมุ่งมั่นที่จะยกระดับผลงานให้มีคุณภาพโดดเด่นในกลุ่มอุตสาหกรรม อีกทั้งยังเสาะหาช่องทางในการสร้างรายได้ใหม่ๆ และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ของธุรกิจ เพื่อเตรียมพร้อมที่จะเติบโตได้อย่างทันท่วงที เมื่อเม็ดเงินและโอกาสในอุตสาหกรรมมาถึง ซึ่งวิสัยทัศน์และความเชี่ยวชาญในการดำเนินงานด้วยนโยบายดังกล่าวยังคงมีศักยภาพ ส่งผลให้ธุรกิจในกลุ่ม “เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์” เติบโตต่อไปได้อย่างยั่งยืน

อ่านเพิ่ม
Sidebar
TIK TOK
รีวิวโครงการ
รีวิว ศุภาลัย ริเวอร์ วิลล์ ระยอง (Supalai River Ville Rayong) บ้านเดี่ยวหรู สไตล์ Modern Tropical Series ฟีลดีติดริมแม่น้ำ ทำเลคุณภาพใจกลางเมืองระยอง
Sponsor
รีวิว ศุภาลัย เบลล่า พระราม 2-วงแหวน ครบครันทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด และทาวน์โฮม ดีไซน์ใหม่ ฟังก์ชันครบ ตอบโจทย์ชีวิตคนเมืองยุคใหม่ในโซนพระราม 2-สมุทรสาคร
Sponsor
รีวิว ศุภาลัย วิลล์ ปิ่นเกล้า-ศาลายา บ้าน Design ใหม่ พื้นที่ใหญ่ ฟังก์ชันครบ ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ทุก Lifestyle เป็นส่วนตัวเพียง 66 แปลง ส่วนกลางครบครัน บนทำเลที่โดดเด่น โซนปิ่นเกล้า-ศาลายา
Sponsor
รีวิว บ้านกรีนเฮ้าส์ รังสิต สเตชั่น-ซ.เวิร์คพอยท์ คอนโดแนวคิดใหม่ สไตล์ทาวน์โฮม 2 ชั้น 2 นอน 2 น้ำ บนทำเลรังสิต-ปทุมฯ ใกล้ทางด่วนฯ, โทลล์เวย์ และรถไฟฟ้าสายสีแดง สถานีรังสิต
Sponsor
รีวิว นิรติ ดอนเมือง (NIRATI DONMUEANG) บ้านและทาวน์โฮม NEW SERIES 2.5 ชั้น พร้อมส่วนกลางกว่า 4 ไร่* ที่สุดของทำเลศักยภาพ เพียง 5 นาที* ถึงสนามบินดอนเมือง
Sponsor
Loading..