The Palm (copy)

ส่องเทรนด์ She-Shopper พลังนักช้อปหญิงพลิกโฉมอีคอมเมิร์ซไทย

  • เนื่องในวันสตรีสากล 8 มีนาคมที่กำลังจะมาถึง ลาซาด้า เล็งเห็นความสำคัญของผู้หญิงที่มีบทบาทมากกว่าการเป็นนักช้อป แต่ยังมีอิทธิพลในการขับเคลื่อนการเติบโตของอีคอมเมิร์ซไทย รวมถึงการพัฒนานวัตกรรมบนอีคอมเมิร์ซ และความสำเร็จของแบรนด์ไทย
  • การเติบโตของอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซไทยโดยรวม และตัวเลขการใช้จ่ายในสินค้าหมวดแฟชันและความงามที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สะท้อนให้เห็นถึงพลังของผู้หญิงในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล
  • ข้อมูลจากลาซาด้า เผยให้เห็นถึงการเติบโตที่สอดคล้องกันอย่างมีนัยสำคัญ จากยอดคำสั่งซื้อสินค้าแฟชันและความงามที่เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด
  • ผู้อยู่เบื้องหลังแบรนด์ไทยมาแรงอย่าง lookbooklookbook และ Bitch With Brain (BWB) ยังเป็นผู้ประกอบการหญิงไทยรุ่นใหม่ ที่เล็งเห็นโอกาสในการต่อยอดธุรกิจอย่างยั่งยืนผ่านอีคอมเมิร์ซ

เศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทยกำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว และอีคอมเมิร์ซถือเป็นปัจจัยขับเคลื่อนสำคัญ รายงาน e-Conomy SEA โดย Google, Temasek และ Bain & Company ระบุว่า มูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซมีสัดส่วนเกินกว่าครึ่งของมูลค่าเศรษฐกิจดิจิทัลไทย โดยคาดว่ามูลค่าตลาดจะแตะ 6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในอีก 5 ปีข้างหน้า1 สอดคล้องกับรายงานล่าสุดโดย Statista ซึ่งคาดว่ารายได้ของตลาดอีคอมเมิร์ซไทยในปี 2568 จะสูงถึง 2.29 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเติบโตขึ้น 18.8% จากปีก่อนหน้า2 ในขณะที่รายงานโดยศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) คาดว่า ยอดขายสินค้าบนอีคอมเมิร์ซจะคิดเป็น 1 ใน 4 ของยอดค้าปลีกทั้งหมดในปีนี้3

ส่องเทรนด์ She-Shopper พลังนักช้อปหญิงพลิกโฉมอีคอมเมิร์ซไทย

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า “การเติบโตของตลาดอีคอมเมิร์ซไทยถือเป็นสิ่งที่ทุกคนต่างจับตา แต่สิ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กัน คือ อิทธิพลของนักช้อปหญิงต่ออุตสาหกรรมค้าปลีกออนไลน์ เพราะเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มีความต้องการหลากหลาย ผลักดันให้ธุรกิจต้องปรับตัวและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการนักช้อปหญิงอยู่เสมอ เนื่องในโอกาสวันสตรีสากลในปีนี้ ลาซาด้า ขอร่วมเฉลิมฉลองบทบาทของผู้หญิงในการขับเคลื่อนธุรกิจอีคอมเมิร์ซ นอกจากจะเป็นกลุ่มนักช้อปที่ขับเคลื่อนการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของสินค้ากลุ่มแฟชันและความงามแล้ว ยังมีอิทธิพลต่อสำคัญการพัฒนานวัตกรรมต่าง ๆ เห็นได้จากการที่แพลตฟอร์มอย่าง ลาซาด้า มีการสร้างสรรค์ฟีเจอร์และบริการใหม่ ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของนักช้อปกลุ่มนี้อย่างต่อเนื่อง ตอกย้ำว่าการเข้าใจและเข้าถึงนักช้อปหญิงเป็นปัจจัยสำคัญต่อความสำเร็จในโลกอีคอมเมิร์ซ”

นักช้อปหญิงเปย์หนักในกลุ่มแฟชันและความงาม

บทบาทของกลุ่มนักช้อปหญิงต่อการเติบโตของตลาดอีคอมเมิร์ซที่เห็นได้ชัดที่สุด คือ แนวโน้มการเติบโตของสินค้าหมวดแฟชันและความงาม โดย Statista คาดการณ์ว่า ในปี 2568 ยอดขายสินค้าหมวดแฟชันบนอีคอมเมิร์ซในไทยจะขยายตัวกว่า 21.5% โดยมีมูลค่ารวม 2.53 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ส่วนยอดขายสินค้าหมวดความงามและการดูแลตนเอง (personal care) จะเพิ่มขึ้น 16.1% แตะระดับ 4.39 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ4 สะท้อนบทบาทสำคัญของผู้หญิงต่อการเติบโตของตลาดสินค้าเหล่านี้

หากเจาะลงไปในหมวดแฟชัน รายงานล่าสุดจาก Statista ยังชี้ให้เห็นถึงการเติบโตอย่างต่อเนื่องของสินค้าเสื้อผ้าผู้หญิงในประเทศไทย โดยคาดว่า ระหว่างปี 2568-2572 สินค้าเสื้อผ้าผู้หญิงจะมียอดขายเพิ่มขึ้น 375.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 10.55% ส่งผลให้มูลค่าตลาดแตะระดับ 3.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 25725 สอดคล้องกับรายงานเกี่ยวกับอุตสาหกรรมเครื่องแต่งกายและรองเท้าในประเทศไทย จาก Euromonitor International ซึ่งเผยว่า อีคอมเมิร์ซเป็นตัวขับเคลื่อนหลักในการเติบโตของตลาดเสื้อผ้าสตรี6 สะท้อนถึงพฤติกรรมการช้อปปิ้งออนไลน์ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของผู้บริโภคชาวไทย ในขณะที่รายงานโดย Kantar ที่สะท้อนพฤติกรรมนักช้อปไทยในหมวดสินค้าความงามในทิศทางเดียวกัน โดยระบุว่า นักช้อปหญิงเกือบครึ่ง (47.1%) เลือกซื้อสินค้าหมวดความงามผ่านช่องทางออนไลน์7 สะท้อนถึงบทบาทที่เพิ่มขึ้นของแพลตฟอร์มดิจิทัลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคและศักยภาพของตลาดออนไลน์ที่ยังคงขยายตัวได้ต่อเนื่อง

ตัวเลขจาก Euromonitor International 2023/24 ยังชี้ให้เห็นถึงแนวโน้มการเติบโตของตลาดเสื้อผ้าสตรี โดยมีมูลค่ารวมเติบโตถึง 5.6%8 เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับข้อมูลจากแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซชั้นนำอย่าง ลาซาด้า ซึ่งเผยว่า แฟชันและความงามเป็นหมวดหมู่สินค้ายอดนิยมในประเทศไทยซึ่งมีอัตราการเติบโตที่โดดเด่นในหลายประเภทสินค้า เมื่อเทียบกับปี 2567 ในช่วงเวลาเดียวกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งแอ็กเซสเซอรี่ผู้หญิง อย่างกระเป๋าโท้ต (tote bag) ซึ่งมียอดคำสั่งซื้อก้าวกระโดดกว่า 2200% ส่วนแอ็กเซสเซอรี่แต่งผมมียอดคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นกว่า 240% ในขณะที่แผ่นมาสก์หน้าและเซรัมก็มียอดขายพุ่งสูงขึ้นถึง 4 เท่า

ผู้ประกอบการหญิงรุ่นใหม่ในโลกอีคอมเมิร์ซ

นอกเหนือจากบทบาทของผู้บริโภค ผู้หญิงไทยยังมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจดิจิทัลในบทบาทของผู้ประกอบการ โดยแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซได้กลายมาเป็นตัวช่วยสำคัญสำหรับผู้ประกอบการหญิงรุ่นใหม่ในการสร้างแบรนด์ในยุคดิจิทัล ช่วยให้ก้าวข้ามข้อจำกัดต่าง ๆ ในการเริ่มต้นธุรกิจ ทำให้เข้าถึงตลาดที่กว้างขึ้นและเจาะกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ อีกทั้งมีความยืดหยุ่นในการบริหารจัดการและขยายธุรกิจอย่างไร้ขีดจำกัด

ตัวอย่างของผู้ประกอบการหญิงรุ่นใหม่ที่ประสบความสำเร็จในการสร้างแบรนด์และขยายธุรกิจบนโลกอีคอมเมิร์ซ เช่น lookbooklookbook แบรนด์แฟชั่นที่ก่อตั้งโดย จีน-วนิชชา ตรีทิพย์สถิตย์, อิงค์-อิงครัต อุนนกิตติ และโบ-สุภัค ธงชัยวัฒนอำพล กลุ่มเพื่อนสาวที่รักการแต่งตัวและเริ่มต้นแบรนด์บนโลกออนไลน์ด้วยการขายผ่านเว็บบอร์ดในกลุ่มเล็กๆ ต่อยอดการเติบโตด้วยการเปิดร้านบนลาซาด้าแบบเอ็กซ์คลูซีฟ ผ่าน LazLOOK แหล่งรวมแฟชันอินเทรนด์หลากหลายสไตล์ ทำให้เข้าถึงลูกค้าเป้าหมายที่ชื่นชอบสไตล์เฉพาะตัวของแบรนด์ บวกกับดีไซน์ของ lookbooklookbook ที่ทันสมัย โดดเด่น และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ในทุก ๆ วัน ทำให้แบรนด์สร้างยอดขายทะลุ 100 ล้านบาทบนลาซาด้า อีกทั้งยังคว้ารางวัล Lazada Top Seller 2024 Award ในปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ยังมีแบรนด์บิวตี้น้องใหม่ที่มาแรงและสร้างกระแสฮิตต่อเนื่องอย่าง Bitch With Brain (BWB) ของ 4 สาวเก่ง ก้อย-อรัชพร โภคินภากร, นัตตี้-นันทนัท ฐกัดกุล, ดรีม-อภิชญา พานิชตระกูล และ ทราย-ชนิกานต์ วัลลภศิริ ตอกย้ำความสำเร็จของการเป็นแบรนด์บิวตี้ที่สนับสนุนให้ทุกคนสวยมั่นใจในแบบของตัวเอง BWB เปิดตัวสู่ตลาดเป็นครั้งแรกบนลาซาด้าแบบเอ็กซ์คลูซีฟ พร้อมเดินหน้าสร้างแบรนด์ต่อเนื่องผ่านช่องทางออนไลน์จนกลายเป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็ว และสร้างไอเท็มฮิตอย่างสกินทินต์และบลัชฉ่ำคุมมัน ที่ช่วยให้การแต่งหน้าเป็นเรื่องง่าย สนุกสำหรับทุกคน และตอบโจทย์สาวไทยโดยเฉพาะ ด้วยจุดยืนของแบรนด์ที่แข็งแกร่งส่งผลให้ BWB ก้าวขึ้นเป็นหนึ่งในแบรนด์ไทยที่น่าจับตามองและสร้างยอดขายระดับท็อปผ่าน LazBEAUTY จนสามารถดันยอดขายให้ทะลุเป้าไปกว่า 200% ในปี 2567 สะท้อนศักยภาพของตลาดอีคอมเมิร์ซ ในการต่อยอดแบรนด์และขยายฐานลูกค้าได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

นักช้อปหญิงกับคลื่นลูกใหม่ของนวัตกรรมอีคอมเมิร์ซ

เมื่อนักช้อปมีความคุ้นเคยกับการช้อปออนไลน์เพิ่มมากขึ้น ความคาดหวังก็สูงขึ้นตามไปด้วย นักช้อปหญิงจึงมีอีกบทบาทสำคัญในการผลักดันนวัตกรรมใหม่ ๆ ในอุตสาหกรรมค้าปลีกออนไลน์ ทั้งด้านประสบการณ์ช้อปที่เฉพาะเจาะจง ผสานช่องทางออนไลน์-ออฟไลน์อย่างไร้รอยต่อ รวมถึงการเลือกซื้อแบรนด์ที่สะท้อนคุณค่า (value) ที่ตนมี แนวโน้มดังกล่าวนี้กระตุ้นให้เกิดการนำเทคโนโลยีเข้ามายกระดับการช้อปปิงออนไลน์ในหลากหลายด้าน อาทิ การนำ Gen AI และ AR/VR มาสร้างสรรค์ประสบการณ์ช้อปปิงให้ตอบโจทย์ความต้องการหรือความชอบเฉพาะบุคคลได้ดียิ่งขึ้น

ในฐานะผู้บุกเบิกแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในภูมิภาค ลาซาด้า เดินหน้าขยายหมวดหมู่สินค้าและพัฒนาบริการเพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มนักช้อปหญิงให้ตอบโจทย์ยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง LazLOOK และ LazBEAUTY ซึ่งเป็นแหล่งรวมสินค้าแฟชันและความงามสำหรับนักช้อปที่มีความต้องการที่หลากหลาย ยิ่งไปกว่านั้น ลาซาด้ายังให้ความสำคัญกับการสร้างเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้าและแบรนด์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมสมาชิกแบรนด์บน LazMall และสมาชิก LazBEAUTY ซึ่งนำเสนอสิทธิประโยชน์แบบเอ็กซ์คลูซีฟให้แก่แฟนตัวยงของแบรนด์และนักช้อปสายบิวตี้ นอกจากนี้ ฟีเจอร์ใหม่ ๆ อย่าง Virtual Try-On (ทดลองผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง), Skin Test (ตรวจเช็กสภาพผิว) และ AI-powered Try-On Models (ทดลองเสื้อผ้าผ่านโมเดลเสมือนจริง) ยังสะท้อนความมุ่งมั่นของลาซาด้าในการมอบประสบการณ์ช้อปที่ตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะบุคคลและไร้รอยต่อยิ่งขึ้น การพัฒนานวัตกรรมเหล่านี้ไม่ใช่เพียงแค่การก้าวให้ตามเทรนด์ใหม่ ๆ เท่านั้น แต่เป็นการตอบสนองความต้องการและความคาดหวังที่เปลี่ยนแปลงไปของนักช้อปหญิง ซึ่งได้ก้าวขึ้นมามีบทบาทสำคัญในการเติบโตของอีคอมเมิร์ซไทยในปัจจุบัน

“นักช้อปหญิงไม่ได้เป็นเพียงลูกค้า แต่ยังเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญที่มีส่วนกำหนดทิศทางอนาคตของอีคอมเมิร์ซ อิทธิพลของนักช้อปกลุ่มนี้ช่วยขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ และผลักดันให้เกิดนวัตกรรมใหม่ ๆ กุญแจสู่ความสำเร็จของธุรกิจและแบรนด์ในปัจจุบัน จึงอยู่ที่ความสามารถในการเข้าถึง เข้าใจ และตอบสนองความต้องการกลุ่มผู้บริโภคหญิงได้อย่างตรงจุด ซึ่งถือเป็นโอกาสสำคัญในการเติบโตในโลกอีคอมเมิร์ซ และต่อยอดการเติบโตของธุรกิจในระยะยาว” วาริสฐา กล่าวปิดท้าย

1 e-Conomy SEA 2024 Report: Thailand
2 Statista Market Insights eCommerce – Thailand
3 SCB EIC Industry Insights Wholesale & Retail Trade

4 Statista Market Insights eCommerce – Thailand
5 Statista Revenue of the Women’s Apparel Market in Thailand from 2019 to 2029
6 Apparel and Footwear in Thailand Euromonitor International December 2024
7 Beauty Pulse: Channel Trends in Thailand

8 Apparel and Footwear in Thailand Euromonitor International December 2024

ส่องเทรนด์ She-Shopper พลังนักช้อปหญิงพลิกโฉมอีคอมเมิร์ซไทย

อ่านเพิ่ม
The Palm (copy)
Sidebar
TIK TOK
รีวิวโครงการ
รีวิว ศุภาลัย ริเวอร์ วิลล์ ระยอง (Supalai River Ville Rayong) บ้านเดี่ยวหรู สไตล์ Modern Tropical Series ฟีลดีติดริมแม่น้ำ ทำเลคุณภาพใจกลางเมืองระยอง
Sponsor
รีวิว ศุภาลัย เบลล่า พระราม 2-วงแหวน ครบครันทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด และทาวน์โฮม ดีไซน์ใหม่ ฟังก์ชันครบ ตอบโจทย์ชีวิตคนเมืองยุคใหม่ในโซนพระราม 2-สมุทรสาคร
Sponsor
รีวิว ศุภาลัย วิลล์ ปิ่นเกล้า-ศาลายา บ้าน Design ใหม่ พื้นที่ใหญ่ ฟังก์ชันครบ ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ทุก Lifestyle เป็นส่วนตัวเพียง 66 แปลง ส่วนกลางครบครัน บนทำเลที่โดดเด่น โซนปิ่นเกล้า-ศาลายา
Sponsor
รีวิว บ้านกรีนเฮ้าส์ รังสิต สเตชั่น-ซ.เวิร์คพอยท์ คอนโดแนวคิดใหม่ สไตล์ทาวน์โฮม 2 ชั้น 2 นอน 2 น้ำ บนทำเลรังสิต-ปทุมฯ ใกล้ทางด่วนฯ, โทลล์เวย์ และรถไฟฟ้าสายสีแดง สถานีรังสิต
Sponsor
รีวิว นิรติ ดอนเมือง (NIRATI DONMUEANG) บ้านและทาวน์โฮม NEW SERIES 2.5 ชั้น พร้อมส่วนกลางกว่า 4 ไร่* ที่สุดของทำเลศักยภาพ เพียง 5 นาที* ถึงสนามบินดอนเมือง
Sponsor
Loading..