The Palm (copy)

รายงานจาก Infobip เผยเทรนด์การสื่อสารผ่านข้อความในรูปแบบการสนทนาพุ่งสูงทั้งในไทยและทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

การเติบโตของการสื่อสารดิจิทัลในไทยได้รับแรงขับเคลื่อนจาก WhatsApp, LINE และ Messenger

รายงานจาก Infobip เผยเทรนด์การสื่อสารผ่านข้อความในรูปแบบการสนทนาพุ่งสูงทั้งในไทยและทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

– Infobip ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มการสื่อสารผ่านคลาวด์ระดับโลกเปิด รายงาน Messaging Trends ซึ่งเผยให้เห็นการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของการใช้การสื่อสารผ่านข้อความเชิงสนทนา (Conversational Messaging) ในประเทศไทย

Infobip วิเคราะห์การสื่อสารระหว่างกลุ่มธุรกิจและผู้บริโภคกว่า 530,000 ล้านครั้งในปี 2024 บนแพลตฟอร์มของตนเอง เพื่อเจาะลึกเทรนด์การสื่อสารผ่านข้อความเชิงธุรกิจทั้งในระดับโลกและระดับภูมิภาค โดยพบว่าการใช้งานช่องทางการสื่อสารในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (APAC) เติบโตขึ้นอย่างแข็งแกร่ง โดย Rich Communication Services (RCS) และ Apple Messages for Business เติบโตเพิ่มขึ้น 102% และ 90% ตามลำดับ

ขณะเดียวกัน ประเทศไทยเองมีความโดดเด่นด้วยแนวโน้มการเติบโตที่น่าสนใจ โดยในปี 2024 การสื่อสารผ่าน WhatsApp พุ่งสูงขึ้นถึง 208% ในขณะที่แอปส่งข้อความยอดนิยมอย่าง LINE ก็เติบโตขึ้นเช่นกันที่ 29% นอกจากนี้ การสื่อสารผ่านเสียงและวิดีโอก็เพิ่มขึ้นถึง 89% ส่วนการใช้งานการสื่อสารในกลุ่มธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์ก็มีการขยายตัวสูงถึง 38% ชี้ให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคดิจิทัลที่ต้องการการสื่อสารที่รวดเร็วและสะดวกยิ่งขึ้น

พฤติกรรมของผู้บริโภคชาวไทยที่นิยมใช้ช่องทางการสื่อสารเหล่านี้สอดคล้องกับการเติบโตของตลาดการค้าบนโลกโซเชียลภายในประเทศ ซึ่งคาดว่าจะมีมูลค่าสูงถึง 2,554.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2025 ตัวเลขดังกล่าวชี้ให้เห็นถึงความเชื่อมโยงกันระหว่างพฤติกรรมการสื่อสารของผู้บริโภค และวิธีที่พวกเขาใช้เพื่อติดต่อกับกลุ่มธุรกิจบนแพลตฟอร์มการซื้อขายในตลาดดิจิทัล

เอกรัฐ งานดี Head of New Business, APAC ของ Infobip กล่าวว่า “การเติบโตของการสื่อสารผ่านข้อความในรูปแบบของการสนทนาในประเทศไทยนั้นไม่ได้เป็นเพียงกระแส แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของวิธีที่ผู้คนและฝั่งธุรกิจเชื่อมต่อกัน ด้วยอัตราการใช้งานแอปส่งข้อความที่เพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับอัตราการเข้าถึงโทรศัพท์มือถือที่สูงมาก และมีการเชื่อมต่อผ่านเครือข่ายมือถือเกินกว่าจำนวนประชากรถึง 139% สะท้อนให้เห็นว่าผู้บริโภคชาวไทยใช้แพลตฟอร์มเหล่านี้เป็นช่องทางหลักในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน รวมไปถึงการสื่อสารกับแบรนด์ด้วยเช่นกัน สำหรับภาคธุรกิจนั้น การสร้างตัวตนและกลยุทธ์การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพบนแพลตฟอร์มเหล่านี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่ ‘ทางเลือก’ ที่ถ้าหากมีไว้ก็ดีอีกต่อไป แต่กลายเป็นสิ่งจำเป็นในการเข้าถึงและสร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนกับลูกค้าชาวไทย”

รายงาน Messaging Trends ของ Infobip ยังได้เน้นย้ำถึงความสำคัญที่เพิ่มขึ้นของการตลาดที่เน้นการสนทนาโดยพบว่าแบรนด์ต่าง ๆ ใช้แพลตฟอร์มของ Infobip เพื่อจัดการกับการสื่อสารกับลูกค้าเพิ่มขึ้นถึง 30% โดยโซลูชันของ Infobip ช่วยให้ธุรกิจสามารถบริหารจัดการการสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพผ่านแพลตฟอร์มเดียวที่ครบวงจร รองรับการสื่อสารแบบหลายช่องทาง (Omnichannel) ที่ไร้รอยต่อ ส่งผลให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพมากขึ้นและช่วยยกระดับประสบการณ์ของลูกค้า

“ในอนาคต ธุรกิจที่ให้ความสำคัญกับการสร้างประสบการณ์ที่มีความเฉพาะบุคคล ไร้รอยต่อ และมีการสื่อสารเชิงโต้ตอบภายใต้สภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยการสื่อสารผ่านข้อความเชิงสนทนาเช่นนี้ จะเป็นผู้ที่เติบโตและประสบความสำเร็จในโลกดิจิทัลของไทยที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว นี่เป็นโอกาสสำคัญสำหรับธุรกิจไทยในการใช้พลังของการสื่อสารผ่านข้อความเชิงตอบโต้และ AI เพื่อยกระดับการมีส่วนร่วมของลูกค้า และขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจ โดยการนำเทคโนโลยีเหล่านี้มาใช้ตั้งแต่เนิ่น ๆ พร้อมแนวทางเชิงรุกในการผสานเทคโนโลยีเหล่านี้เข้าด้วยกัน จะช่วยสร้างความได้เปรียบให้กับผู้ที่เริ่มก่อน และวางรากฐานสู่ความสำเร็จในระยะยาว ภายใต้สภาพแวดล้อมของตลาดที่พัฒนาอย่างไม่หยุดนิ่ง” เอกรัตน์ กล่าวเสริม

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถอ่านรายงาน Infobip Messaging Trends 2025 ฉบับเต็ม ได้ที่
https://www.infobip.com/messaging-trends-report

อ่านเพิ่ม
Sidebar
The Palm (copy)
บทความล่าสุด
บี.กริม เพาเวอร์ และ ดิจิทัล เอดจ์ ร่วมตอกเข็มฤกษ์ เริ่มโครงการศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์ มูลค่า 24,520 ล้านบาท ตั้งเป้าเปิดให้บริการปลายปี 2569 เพื่อยกระดับโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล ขับเคลื่อนประเทศไทยสู่การเป็นศูนย์กลาง AI และ Cloud ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ข่าวสาร
พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ปักหมุดต้นแบบ ‘องค์กรสร้างคน’ ส่งต่อความรู้ด้านการบริหารบุคลากรสู่สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (AIT)
ข่าวสาร
ที่สุดของกรุงเทพฯ เปิดแล้ว Central Park แลนด์มาร์กระดับโลกแห่งใหม่ ยกระดับทุกมิติไลฟ์สไตล์คนเมืองผสานธรรมชาติอย่างสมบูรณ์แบบ
ข่าวสาร
KTC สร้างสะพานพันธมิตร ขับเคลื่อน K-Food Soft Power จากเกาหลีสู่การเดินทางที่มีความหมาย
ข่าวสาร
แม่ทัพใหญ่ BAM ร่วมเสวนา OSK Speak Thai Fight “สู้ได้…หรือได้แค่สู้” ตอกย้ำบทบาท AMC เสาหลักแก้ปัญหาหนี้เสีย สร้างเสถียรภาพเศรษฐกิจไทย
ข่าวสาร
รีวิวโครงการ
รีวิว ไลฟ์ พหลฯ-ลาดพร้าว (Life Phahon-Ladprao) คอนโดใหม่ แต่งครบ พร้อมอยู่ ยูนิตน้อย ทำเล North CBD ห้าแยกลาดพร้าว ตรงข้าม The Central พหลโยธิน
Review
รีวิว เดอะ ซิกเนเจอร์ สุขุมวิท 77 (The Signature Sukhumvit 77) บ้านหรูระดับ Super Luxury บททำเลอ่อนนุช-ลาดกระบัง
Review
รีวิว เคฟ เพลย์กราวด์ ลาดพร้าว-บดินทรเดชา (Kave Playground Ladprao-Bodindecha) คอนโดใหม่ Fully Furnished ติดบดินทรเดชาฯ ส่วนกลางจัดเต็ม 60 รายการ และโซน Pet-Friendly แยกตึก
Review
รีวิว ศุภาลัย เลค วิลล์ จันทบุรี (Supalai Lake Ville Chanthaburi) บ้านหรูสไตล์ Tropical Modern ใจกลางธรรมชาติริมทะเลสาบกว่า 10 ไร่ พร้อมฟังก์ชันครบครัน รองรับชีวิตระดับพรีเมียมในทำเลศักยภาพที่ดีที่สุดของจันทบุรี
Review
รีวิว ศุภาลัย ริเวอร์ วิลล์ ระยอง (Supalai River Ville Rayong) บ้านเดี่ยวหรู สไตล์ Modern Tropical Series ฟีลดีติดริมแม่น้ำ ทำเลคุณภาพใจกลางเมืองระยอง
Review
Loading..