KAVE playground

“มัทฉะ” ฟีเวอร์! แบรนด์ไหน โซเชียลเลิฟ

มัทฉะกลายเป็นเครื่องดื่มยอดฮิตที่ถูกพูดถึงอย่างกว้างขวางบนโซเชียลมีเดียด้วยยอดเอ็นเกจเมนต์ (Engagement) สูงถึง 5,219,570 ครั้ง ในเวลาไม่ถึง 2 เดือนตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ร้านค้าหลายแห่งประสบปัญหาสินค้าขาดตลาด จากความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด เทรนด์คนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจสุขภาพผลักดันให้มัทฉะกลายเป็นทั้งเครื่องดื่มทางเลือกและสัญลักษณ์ของไลฟ์สไตล์คนทันสมัย

“มัทฉะ” ฟีเวอร์! แบรนด์ไหน โซเชียลเลิฟ

บริษัท ดาต้าเซ็ต จำกัด ได้ทำการรวบรวมข้อมูลผ่านเครื่องมือ DXT360  เพื่อฟังเสียงผู้บริโภคในสังคมออนไลน์ (Social Listening) ในช่วงวันที่ 1 มกราคม – 15 กุมภาพันธ์ 2568 เพื่อนำมาวิเคราะห์หา Insight ของเครื่องดื่มสีเขียวนี้

“มัทฉะลาเต้” เมนูสุดคลาสสิกอันดับ 1 ที่ครองใจชาวโซเชียล

“มัทฉะ” ฟีเวอร์! แบรนด์ไหน โซเชียลเลิฟ

ผงมัทฉะสามารถนำมารังสรรค์ได้หลายเมนู ตามความชื่นชอบรสสัมผัสของแต่ละคนเพราะด้วยเอกลักษณ์ที่หาได้ยากจากเครื่องดื่มทั่วไป เราจึงสำรวจเมนูไหนที่ครองใจมือใหม่และมือเก่า 

เมนูอันดับ 1 อย่าง “Matcha Latte” ที่ได้รับ Engagement สูงที่สุดบนโลกโซเชียลมีเดียอยู่ที่ 41% ถือเป็นเมนูที่เปิดโลกการดื่มมัทฉะของหน้าใหม่และครองใจใครหลาย ๆ คนเนื่องจากได้ทั้งประโยชน์และความอร่อยทานง่ายจึงขึ้นแท่นเป็นอันดับหนึ่ง

เมนูอันดับ 2 อย่าง “Pure Matcha” ที่ได้รับ Engagement รองจาก Matcha Latte อยู่ที่ 35% ถือว่าเป็นเมนูสายสุขภาพที่ทำให้ได้รับสารประโยชน์จากมัทฉะเต็มที่อีกทั้งยังช่วยให้ผู้ดื่มได้สัมผัสถึงเอกลักษณ์และคุณภาพของมัทฉะแต่ละร้านได้ดีที่สุด

นอกจากนี้ ยังมีเมนูสร้างสรรค์อื่น ๆ ที่ได้รับความนิยม โดย Matcha Coconut ครองอันดับ 3 ด้วยยอด Engagement 10% ตามมาด้วย Matcha Honey และ Matcha Lemon ที่ได้รับความนิยมเท่ากันที่ 4% Matcha Yuzu 2% และเมนูอื่น ๆ 4%

Taste Note ไหน? ถูกใจมัทฉะเลิฟเวอร์

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ “มัทฉะ” เป็นที่นิยมและไม่เอ่ยถึงไม่ได้ นั่นคือ “Taste Note ของมัทฉะ” หรือ เอกลักษณ์ของรสชาติและกลิ่นที่หลากหลาย ซึ่งมาจากความแตกต่างของสายพันธุ์ใบชา แหล่งเพาะปลูก และกระบวนการผลิต ทำให้ผู้บริโภคสามารถเลือกมัทฉะที่ตรงกับรสนิยมของตนเองได้

“มัทฉะ” ฟีเวอร์! แบรนด์ไหน โซเชียลเลิฟ

เมื่อพิจารณาจากข้อมูลใน Social Media พบว่า Taste Note ของมัทฉะที่ผู้ใช้โซเชียลมีเดียให้ความสนใจและมี Engagement มากที่สุด คือ ครีมมี่ (Creamy) 38% จุดเด่น คือ ช่วยลดความเข้มของรสขมจากใบชา มีความหอมเนย กลมกล่อม นุ่มละมุน รองลงมา คือ ถั่ว (Nutty) 35% มีความมัน นัว คล้ายถั่วอัลมอนด์อบ บางครั้งอาจได้รสถั่วคั่ว สาหร่าย (Seaweed) 10% ให้ความรู้สึกที่สดชื่นแบบน้ำทะเล มีความเค็มเล็กน้อย โดยแสดงถึงรสและกลิ่นของสาหร่ายอย่างชัดเจน ช็อกโกแลต (Chocolate) 9% สัมผัสได้ถึงดาร์คช็อคโกแลตมีการผสมกับความขมเล็กน้อย ดอกไม้ (Floral) 5% แสดงถึงกลิ่นหอมดอกไม้อ่อน ๆ ให้ความรู้สึกสดชื่น และบางเบา รวมถึง อื่น ๆ 3%

มัทฉะแบรนด์ไหน โซเชียลเลิฟ!

จากกระแสมัทฉะที่กำลังมาแรงบนโซเชียล ตลาดเครื่องดื่มมัทฉะแบ่งออกกว้าง ๆ เป็น 2 กลุ่ม คือ ร้านเครื่องดื่มแบรนด์ดัง (Popular Coffee Chains) ที่เพิ่มเมนูมัทฉะเป็นทางเลือกใหม่ให้ลูกค้า และ ร้านมัทฉะพรีเมียม (Specialty Matcha Cafés) ที่เน้นเสิร์ฟเครื่องดื่มมัทฉะและชาเขียวโดยเฉพาะ

“มัทฉะ” ฟีเวอร์! แบรนด์ไหน โซเชียลเลิฟ

โดยในแต่ละแบรนด์จะมีจุดเด่นที่แตกต่างกัน อย่างร้านเครื่องดื่มแบรนด์ดัง มักหาร้านดื่มได้ง่าย ติดตลาด และมีชื่อเสียง เหมาะสำหรับผู้ที่เริ่มต้นดื่มมัทฉะ โดยพบว่า แบรนด์ที่ผู้ใช้โซเชียลมีเดียให้ความสนใจมากที่สุด คือ คาเฟ่ อเมซอน (Cafe Amazon) ด้วยยอด Engagement 29% รองลงมา ฟุกุ มัทชะ (Fuku Matcha) 21% อินทนิล (Inthanin) 17% พันธุ์ไทย (Punthai) 15% สตาร์บัคส์ (Starbucks) 13% และอื่น ๆ 5% ตามลำดับ 

และส่วนของร้านแนว Specialty Matcha เหมาะสำหรับชาวมัทฉะเลิฟเวอร์ ให้ความสำคัญกับคุณภาพใบชาและประสบการณ์การดื่มที่ลึกซึ้ง ซึ่งพบว่า แบรนด์ MTCH ได้รับความสนใจจากผู้ใช้โซเชียลมีเดียมากที่สุดโดยมี Engagement อยู่ที่ 30% รองลงมา Peace Oriental 23% Ksana 18% และ mini oriental 15% Homu 10% และอื่น ๆ 4% ตามลำดับ

มัทฉะกับโอกาสทางการตลาดจากกระแสสุขภาพสู่วัฒนธรรมการดื่ม 

มัทฉะมีศักยภาพทางการตลาดสูงด้วยความนิยมที่ยืนยันจากยอด Engagement กว่า 5 ล้านครั้งในโซเชียลมีเดียตามที่กล่าวไปข้างต้น ความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ตอบโจทย์ผู้บริโภคหลายกลุ่ม ทั้งกลุ่มรักสุขภาพและกลุ่มชอบทดลองสิ่งใหม่ แบรนด์สามารถสร้างการเติบโตได้ด้วยการพัฒนาเมนูหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่ Matcha Latte สำหรับมือใหม่ไปจนถึง Pure Matcha สำหรับผู้ที่ชื่นชอบรสชาติดั้งเดิม โดยใช้คุณค่าทางวัฒนธรรมและประโยชน์ต่อสุขภาพเป็นจุดขายหลัก

เกี่ยวกับ DXT360

DXT360 เป็นแพลตฟอร์มที่สามารถเก็บรวบรวมข้อมูลข่าวสารได้ทั้งจากโซเชียลมีเดีย สื่อออนไลน์ สื่อบรอดคาสท์ และสื่อสิ่งพิมพ์ ไม่ว่าจะเป็นเสียงของผู้บริโภค (Consumer Voices) คอนเทนต์จาก Influencers และ KOLs ไปจนถึงข่าวจากสื่อมวลชน ที่รวบรวมเข้ามาอยู่บนแพลตฟอร์มเดียวกัน มีการนำเสนอข้อมูลในรูปแบบ Dashboard ที่สามารถปรับเปลี่ยนตามความต้องการของผู้ใช้งานแต่ละราย (Customizable Dashboard) จึงทำให้เข้าใจและเห็น Insight ในประเด็นต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังช่วยให้เห็นทิศทางการสื่อสารของแบรนด์ต่าง ๆ สามารถนำมาต่อยอดเพื่อพัฒนากลยุทธ์การสื่อสารขององค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อ่านเพิ่ม
Sidebar
TIK TOK
รีวิวโครงการ
รีวิว ศุภาลัย ริเวอร์ วิลล์ ระยอง (Supalai River Ville Rayong) บ้านเดี่ยวหรู สไตล์ Modern Tropical Series ฟีลดีติดริมแม่น้ำ ทำเลคุณภาพใจกลางเมืองระยอง
Sponsor
รีวิว ศุภาลัย เบลล่า พระราม 2-วงแหวน ครบครันทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด และทาวน์โฮม ดีไซน์ใหม่ ฟังก์ชันครบ ตอบโจทย์ชีวิตคนเมืองยุคใหม่ในโซนพระราม 2-สมุทรสาคร
Sponsor
รีวิว ศุภาลัย วิลล์ ปิ่นเกล้า-ศาลายา บ้าน Design ใหม่ พื้นที่ใหญ่ ฟังก์ชันครบ ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ทุก Lifestyle เป็นส่วนตัวเพียง 66 แปลง ส่วนกลางครบครัน บนทำเลที่โดดเด่น โซนปิ่นเกล้า-ศาลายา
Sponsor
รีวิว บ้านกรีนเฮ้าส์ รังสิต สเตชั่น-ซ.เวิร์คพอยท์ คอนโดแนวคิดใหม่ สไตล์ทาวน์โฮม 2 ชั้น 2 นอน 2 น้ำ บนทำเลรังสิต-ปทุมฯ ใกล้ทางด่วนฯ, โทลล์เวย์ และรถไฟฟ้าสายสีแดง สถานีรังสิต
Sponsor
รีวิว นิรติ ดอนเมือง (NIRATI DONMUEANG) บ้านและทาวน์โฮม NEW SERIES 2.5 ชั้น พร้อมส่วนกลางกว่า 4 ไร่* ที่สุดของทำเลศักยภาพ เพียง 5 นาที* ถึงสนามบินดอนเมือง
Sponsor
Loading..