The Palm (copy)

ก่อนเข้าสู่เส้นทางอาชีพการโฆษณา ต้องเรียนคณะไหน สาขาไหน?

“จบ ม.6 แล้วเรียนต่อปริญญาตรีอะไรดี?” เป็นคำถามยอดฮิตที่วนเวียนอยู่ในหัวของน้อง ๆ มัธยมปลายหลายคน โดยเฉพาะคนที่ชื่นชอบงานครีเอทีฟ ชอบคิดไอเดีย และอยากทำงานในวงการโฆษณา การเลือกเรียนคณะนิเทศศาสตร์ สาขาการสื่อสารการตลาดดิจิทัลและโฆษณา อาจเป็นคำตอบที่ใช่ เพราะหลักสูตรนี้จะช่วยเติมเต็มทั้งความรู้และทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำงานในวงการโฆษณายุคดิจิทัล

ก่อนเข้าสู่เส้นทางอาชีพการโฆษณา ต้องเรียนคณะไหน สาขาไหน?

ข้อดีของการเรียนคณะนิเทศศาสตร์

  • ได้พัฒนาทักษะการสื่อสารการตลาดอย่างครบวงจร ทั้งการพูด การเขียน และการวางแผนการสื่อสาร
  • ได้ฝึกฝนความคิดสร้างสรรค์ในการวางแผนและผลิตงานโฆษณา
  • เข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคและการตลาดดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
  • ได้เรียนรู้การใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีที่ทันสมัยในการผลิตงานโฆษณา
  • มีโอกาสฝึกงานกับบริษัทโฆษณาและการตลาดชั้นนำ
  • สร้างเครือข่ายในวงการโฆษณาตั้งแต่ยังเรียน

เรียนจบคณะนิเทศศาสตร์ สาขาการสื่อสารการตลาดดิจิทัลและโฆษณา ทำงานอะไรได้บ้าง?

  • ครีเอทีฟ (Creative) – ผู้สร้างสรรค์แนวคิดและผลิตงานโฆษณา รับผิดชอบการคิดไอเดียและพัฒนาชิ้นงานโฆษณาในรูปแบบต่าง ๆ
  • นักวางแผนการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ (Strategic Communication Planner) – วางแผนและกำหนดกลยุทธ์การสื่อสารให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย
  • ผู้ผลิตเนื้อหางานโฆษณา (Content Creator) – สร้างสรรค์เนื้อหาโฆษณาที่น่าสนใจและตรงใจกลุ่มเป้าหมาย
  • ผู้จัดการแบรนด์สินค้า (Brand Manager) – ดูแลและพัฒนาภาพลักษณ์แบรนด์ผ่านการสื่อสารการตลาด
  • ผู้จัดการโซเชียลมีเดีย (Social Media Manager) – บริหารจัดการการสื่อสารผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ
  • นักวางแผนสื่อออนไลน์ (Digital Media Planner) – วางแผนการใช้สื่อดิจิทัลให้มีประสิทธิภาพสูงสุด
  • ผู้ประสานงานลูกค้า (Account Executive) – เป็นตัวกลางระหว่างลูกค้าและทีมครีเอทีฟในบริษัทโฆษณา

คุณสมบัติของคนที่จะเรียนโฆษณา

ก่อนเข้าสู่เส้นทางอาชีพการโฆษณา ต้องเรียนคณะไหน สาขาไหน?
  • มีความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ สามารถคิดไอเดียใหม่ ๆ ได้ไม่จำกัด
  • ชอบติดตามเทรนด์และการเปลี่ยนแปลงของสังคม
  • มีทักษะการสื่อสารที่ดี ทั้งการพูดและการเขียน
  • สามารถทำงานภายใต้ความกดดันและเดดไลน์ได้
  • มีความละเอียดรอบคอบและใส่ใจในรายละเอียด
  • ชอบเรียนรู้เทคโนโลยีและเครื่องมือใหม่ ๆ
  • มีความเข้าใจพื้นฐานด้านการตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภค

สิ่งที่ต้องเตรียมตัวก่อนเรียนโฆษณา

  1. พัฒนาทักษะภาษาอังกฤษให้แข็งแรง เพราะวงการโฆษณาต้องติดต่อกับลูกค้าและเอเจนซี่ต่างประเทศบ่อยครั้ง
  2. ฝึกฝนการใช้โปรแกรมพื้นฐานสำหรับการออกแบบและตัดต่อ เช่น Adobe Photoshop, Illustrator หรือ Premier Pro
  3. ติดตามเทรนด์การตลาดและโฆษณาทั้งในและต่างประเทศอย่างสม่ำเสมอ
  4. สร้างพอร์ตโฟลิโอผลงานสร้างสรรค์ เช่น งานเขียน งานออกแบบ หรือคลิปวิดีโอ

เรียนสาขาการสื่อสารการตลาดดิจิทัลและโฆษณาที่ไหนดี?

ก่อนเข้าสู่เส้นทางอาชีพการโฆษณา ต้องเรียนคณะไหน สาขาไหน?

สำหรับน้อง ๆ ที่สนใจเรียนโฆษณา มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ดมีหลักสูตรที่ตอบโจทย์ ซึ่งก็คือสาขาการสื่อสารการตลาดดิจิทัลและโฆษณา (Advertising and Digital Marketing Communication) น้อง ๆ จะได้เรียนรู้กลยุทธ์การสื่อสารการตลาด วิเคราะห์ Digital Insights และฝึกปฏิบัติงานจริง ตั้งแต่การรับบรีฟจากลูกค้า วางแผนกลยุทธ์ ไปจนถึงการผลิตชิ้นงานโฆษณาด้วย

สรุปบทความ เรียนโฆษณา

การเรียนโฆษณาในคณะนิเทศศาสตร์ไม่เพียงแต่เปิดประตูสู่เส้นทางอาชีพที่หลากหลายในวงการโฆษณา แต่ยังช่วยพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำงานในยุคดิจิทัล ที่ Stamford International University นักศึกษาจะได้เรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ พร้อมโอกาสในการสร้างผลงานจริงผ่านการทำโปรเจคกับบริษัทชั้นนำ ทำให้มั่นใจได้ว่าเมื่อจบการศึกษา น้อง ๆ จะพร้อมก้าวเข้าสู่เส้นทางอาชีพในวงการโฆษณาได้อย่างมั่นใจ สำหรับน้อง ๆ ที่สนใจ สามารถสมัครเรียนที่มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ดได้เลย 

อ่านเพิ่ม
The Palm (copy)
Sidebar
บทความล่าสุด
ก.ล.ต.ไฟเขียว ORI ออกหุ้นกู้ล็อตใหม่ ดอกเบี้ย 5.50% ต่อปี เปิดขาย 25-27 สิงหาคมนี้ ผ่าน 8 โบรกเกอร์ดัง สร้างความยืดหยุ่นโครงสร้างทางการเงิน เพิ่มศักยภาพเติบโตยั่งยืน
ข่าวสาร
สิงห์ เอสเตท เปิดตัวโครงการ “S’RIN พรานนก-กาญจนา” บ้านเดี่ยวระดับพรีเมียมลักชูรี กลิ่นอาย Mediterranean Revival ตอกย้ำความแข็งแกร่งพอร์ตอสังหาฯ แนวราบ มูลค่าโครงการกว่า 4,300 ล้านบาท
ข่าวสาร
ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ ฉลองครบรอบ 40 ปี ตอกย้ำผู้นำการพัฒนาบ้านสไตล์ French Colonial รายแรกในไทย พร้อมสานต่อกลยุทธ์มุ่งสู่ “National Property Company” แบรนด์อสังหาฯ ในใจผู้บริโภค
ข่าวสาร
แอสเซทไวส์ ยกขบวนคอนโดพร้อมอยู่ จัดแคมเปญ “AssetWise ใจใหญ่ ให้เต็มแม๊กซ์” อยู่ฟรี 36 เดือน* ส่วนกลางฟรี 8 ปี* แจกเพิ่ม! Samsung Galaxy Z Fold 7* เฉพาะ 23-24 ส.ค.นี้
ข่าวสาร
“โบทานิก้า ลักซูรี่ วิลล่า” ตอกย้ำผู้นำอสังหาฯ ระดับลักชัวรี คว้า 2 รางวัลใหญ่จากเวที Dot Property Thailand Awards 2025
ข่าวสาร
รีวิวโครงการ
รีวิว เดอะ ซิกเนเจอร์ สุขุมวิท 77 (The Signature Sukhumvit 77) บ้านหรูระดับ Super Luxury บททำเลอ่อนนุช-ลาดกระบัง
Review
รีวิว เคฟ เพลย์กราวด์ ลาดพร้าว-บดินทรเดชา (Kave Playground Ladprao-Bodindecha) คอนโดใหม่ Fully Furnished ติดบดินทรเดชาฯ ส่วนกลางจัดเต็ม 60 รายการ และโซน Pet-Friendly แยกตึก
Review
รีวิว ศุภาลัย เลค วิลล์ จันทบุรี (Supalai Lake Ville Chanthaburi) บ้านหรูสไตล์ Tropical Modern ใจกลางธรรมชาติริมทะเลสาบกว่า 10 ไร่ พร้อมฟังก์ชันครบครัน รองรับชีวิตระดับพรีเมียมในทำเลศักยภาพที่ดีที่สุดของจันทบุรี
Review
รีวิว ศุภาลัย ริเวอร์ วิลล์ ระยอง (Supalai River Ville Rayong) บ้านเดี่ยวหรู สไตล์ Modern Tropical Series ฟีลดีติดริมแม่น้ำ ทำเลคุณภาพใจกลางเมืองระยอง
Review
รีวิว ศุภาลัย เบลล่า พระราม 2-วงแหวน ครบครันทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด และทาวน์โฮม ดีไซน์ใหม่ ฟังก์ชันครบ ตอบโจทย์ชีวิตคนเมืองยุคใหม่ในโซนพระราม 2-สมุทรสาคร
Review
Loading..