Kave Playground (copy)

รายงานฉบับล่าสุดเผยให้เห็นถึงโฉมหน้าที่เปลี่ยนไปของการท่องเที่ยวระดับหรูในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ลักชัวรี กรุ๊ปโดย แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล เผยผลวิจัยในกลุ่มนักท่องเที่ยวกำลังซื้อสูงในตลาดท่องเที่ยวสำคัญ 6 แห่ง

  • 68% มีการใช้จ่ายมากขึ้นเพื่อการท่องเที่ยวพักผ่อน โดย 74% ของผู้ตอบแบบสอบถามวางแผนที่จะท่องเที่ยวภายในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (APAC)
  • ออสเตรเลียเป็นจุดหมายปลายทางอันดับ 1 สำหรับในอีก 12 เดือนข้างหน้า ตามด้วยญี่ปุ่น โดย 46% วางแผนที่จะไปเยือน
  • กลุ่มผู้มีความมั่งคั่งสูง (High Net Worth หรือ HNW) ชาวอินเดียกำลังขับเคลื่อนการท่องเที่ยวระดับหรู โดย 89% ของชาวอินเดียวางแผนที่จะใช้จ่ายมากขึ้นในอีก 12 เดือนข้างหน้า
  • การรับประทานอาหารระดับไฮเอนด์เป็นแรงขับเคลื่อนหลักสำหรับการท่องเที่ยวระดับหรู โดย 88% วางแผนท่องเที่ยววันหยุดเพื่อลิ้มลองอาหาร
  • มีการกำหนดลักษณะของนักท่องเที่ยวระดับหรู 3 กลุ่มใหม่

ในขณะที่ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกยังคงเป็นเครื่องจักรแห่งการเติบโตสำหรับการท่องเที่ยวระดับหรู รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ฉบับใหม่จาก ลักชัวรี กรุ๊ป โดย แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล (Luxury Group by Marriott International) ได้ระบุถึงความคาดหวังและความชอบในการท่องเที่ยวใหม่ ๆ ในหมู่นักท่องเที่ยวที่อยู่ในกลุ่มผู้มีความมั่งคั่งสูง (HNW) ในเอเชียแปซิฟิก ทั้งนี้ จากทั่วทั้งภูมิภาค 68% วางแผนที่จะใช้จ่ายมากขึ้นสำหรับการท่องเที่ยวในอีก 12 เดือนข้างหน้า โดย 89% เป็นความเห็นจากผู้ตอบแบบสอบถามในหมู่ชาวอินเดีย ซึ่ง 74% วางแผนที่จะเดินทางภายในเอเชียแปซิฟิก และ 88% ระบุว่าประสบการณ์เรื่องอาหารเป็นเหตุผลสำคัญลำดับต้นในการเดินทาง และ 1 ใน 4 ของวันหยุดทั้งหมดที่วางแผนไว้ (25%) เป็นไปเพื่อการเฉลิมฉลอง ที่สำคัญ มีกลุ่มนักท่องเที่ยวระดับหรูกลุ่มใหม่ 3 กลุ่มที่โดดเด่นขึ้นมา ได้แก่ ‘Venture Travelist’ คือ ผู้แสวงหาโอกาสทางธุรกิจในขณะเดินทาง ‘Experience Connoisseur’ ชาวมิลเลนเนียลที่เดินทางเพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์ และ ‘Timeless Adventurer’ ผู้ที่มีอายุมากกว่า 65 ปีที่ออกแบบแผนการเดินทางของตัวเองและสำรวจสถานที่ต่าง ๆ ก่อนที่จะเป็นที่นิยม

“รายงาน New Luxe Landscapes ของเราให้ข้อมูลเชิงลึกด้านพฤติกรรมและแรงจูงใจที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นเกี่ยวกับนักท่องเที่ยวกำลังซื้อสูงจากเอเชียและแปซิฟิก” โอริออล มอนทัล กรรมการผู้จัดการฝ่ายธุรกิจระดับหรู ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (ไม่รวมประเทศจีน) แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าว “ไม่ว่าจะเป็นการค้นพบประสบการณ์ด้านอาหารใหม่ ๆ การเดินทางกับครอบครัวหรือเพื่อนฝูง หรือการมองหาการสานสัมพันธ์กับชุมชนท้องถิ่น งานวิจัยของเราได้ระบุลักษณะของนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่และสร้างความเข้าใจใหม่ ๆ แก่แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนลในการให้บริการแก่กลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีรสนิยมและฉลาดเลือกเหล่านี้” 

ประสบการณ์ที่ลึกซึ้งและยาวนานขึ้นกับกลุ่มคนที่พวกเขารัก

การวิจัยในกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีฐานะมั่งคั่งในออสเตรเลีย สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย และอินเดีย เผยให้เห็นว่าพวกเขาเดินทางบ่อยขึ้นและมีวันหยุดที่ยาวนานขึ้น โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยเฉลี่ยมีการวางแผนการท่องเที่ยวพักผ่อน 6 ครั้งภายในอีก 12 เดือนข้างหน้า ในขณะที่ 33% ของผู้ตอบแบบสอบถามวางแผนที่จะใช้วันหยุดอย่างน้อย 7 ครั้งในปีนี้ ซึ่งโดยเฉลี่ยการพักระยะสั้นหมายถึงการพัก 3 คืน ในขณะที่การพักระยะยาว คือ สองสัปดาห์ครึ่ง สำหรับหลาย ๆ คนแล้วความเป็นญาติมิตรและความสัมพันธ์ภายในกลุ่มเพิ่มความสมบูรณ์ของประสบการณ์การท่องเที่ยว โดยมากกว่า 70% เลือกที่จะเดินทางกับครอบครัวหรือเพื่อน

ออสเตรเลียเป็นจุดหมายปลายทางที่ได้รับความนิยม (46%) ตามด้วยญี่ปุ่น (42%) และฮ่องกง, ประเทศจีน (27%) โดย 69% ของนักท่องเที่ยวชาวอินเดียที่มีฐานะมั่งคั่งกำลังวางแผนเดินทางไปออสเตรเลียอันเป็นจุดหมายปลายทางอันดับ 1 สำหรับนักท่องเที่ยวชาวอินโดนีเซีย ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ 

อุปสงค์ (Demand) ที่เพิ่มขึ้นในอินเดีย

ในตลาดการท่องเที่ยวที่มีความกระตือรือร้นและมีส่วนร่วมมากที่สุดพบว่า 89% ของชาวอินเดียที่มีฐานะมั่งคั่งกล่าวว่าพวกเขากำลังวางแผนที่จะใช้จ่ายมากขึ้นสำหรับการท่องเที่ยว ครอบครัวและกลุ่มเพื่อนนิยมท่องเที่ยวด้วยกันเพื่อเฉลิมฉลองช่วงเวลาสำคัญ ร่วมงานหรือกิจกรรมที่เป็นส่วนตัว โดย 38% วางแผนเดินทางกับเพื่อน และ 33% กำลังวางแผนเดินทางเพื่อการเฉลิมฉลอง

ความหลงใหลในอาหาร

88% เลือกจุดหมายปลายทางสำหรับวันหยุดของพวกเขาจากการค้นพบเมนูอาหารหรือประสบการณ์ด้านอาหารใหม่ ๆ ด้วยความตระหนักถึงแนวโน้มด้านการท่องเที่ยวเพื่อลิ้มลองอาหาร เกือบครึ่งหนึ่งของผู้ตอบแบบสอบถาม (49%) อธิบายว่าประสบการณ์การรับประทานอาหารระดับหรูเป็นการท่องเที่ยวยามค่ำคืนในอุดมคติ เพื่อเน้นย้ำประเด็นนี้ 83% จะเลือกจุดหมายปลายทางเพื่อที่จะไปเยือนร้านอาหารที่ได้รับรางวัล และ 35% เห็นด้วยว่าพวกเขาจะใช้จ่ายมากขึ้นสำหรับประสบการณ์ด้านอาหารที่ไม่เหมือนใคร สำหรับการเลือกโรงแรม 81% ของนักท่องเที่ยวที่มีฐานะมั่งคั่งทำการเลือกโดยอิงจากตัวเลือกอาหารระดับหรู และ 83% เลือกจุดหมายปลายทางที่พวกเขาจะได้ไปยังร้านอาหารที่มีชื่อเสียง

ตัวตน (Persona) ของนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่

ด้วยรายได้ที่สามารถใช้จ่ายได้มากขึ้นสำหรับวันหยุดประกอบกับประชากรนักท่องเที่ยวสูงอายุที่เพิ่มขึ้น งานวิจัยนี้ได้บ่งชี้ให้เห็นถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวกำลังซื้อสูง 3 กลุ่มใหม่ ได้แก่:

 1) The ‘Venture Travelist’

Venture Travelist เป็นนักท่องเที่ยวประเภทที่ผสมผสานการทำงานเข้ากับการพักผ่อน (Bleisure) รุ่นใหม่ที่ให้ความสำคัญกับจุดหมายปลายทางวันหยุดที่จะสร้างโอกาสทางธุรกิจ ในขณะที่พวกเขาเพลิดเพลินกับวันหยุดกับครอบครัวและคนที่รัก พวกเขามักมองหาโอกาสที่จะทำธุรกิจเสมอ ด้วยจิตวิญญาณของผู้ประกอบการ พวกเขาสำรวจสถานที่ ซื้อผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น และของโบราณ และมองหาการสร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับสมาชิกในชุมชนท้องถิ่น

2) The ‘Experience Connoisseur’

Experience Connoisseurs ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มมิลเลนเนียล พวกเขาวางแผนการท่องเที่ยวพักผ่อนเพื่อเปิดโอกาสในการเพิ่มพูนประสบการณ์ส่วนตัว พวกเขาเดินทางอย่างไปทั่วทุกมุมโลกและมองว่าประสบการณ์เป็นการลงทุนเพื่อสร้างสุขภาวะทั้งทางจิตใจและร่างกาย พวกเขาต้องการสำรวจจุดหมายปลายทางอย่างลึกซึ้ง ให้คุณค่ากับการปรับให้เข้ากับความต้องการของแต่ละบุคคล (personalization) และมองหาประสบการณ์สุดเอ็กซ์คลูซีฟที่ไม่เหมือนใครอย่างจริงจัง (exclusive one-of-a-kind experience)

3) The ‘Timeless Adventurer’

Timeless Adventurers ทลายทุกภาพจำของนักท่องเที่ยว ‘ผมสีดอกเลา’ ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป พวกเขาเป็นนักสำรวจที่กระตือรือร้น ต้องการดื่มด่ำกับจุดหมายปลายทางอย่างแท้จริง พวกเขาสนใจสถานที่ท่องเที่ยวน้อยลงและสนใจสิ่งที่ทำให้จุดหมายปลายทางนั้นเป็นสถานที่ที่มีความหมายซึ่งทำให้สถานที่นั้นไม่เหมือนใครและเป็นที่น่าจดจำ

อ่านเพิ่ม
Sidebar
The Palm (copy)
บทความล่าสุด
ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป ชวนไปล่องใต้ สัมผัสประสบการณ์ทะเลสวยและไลฟ์สไตล์สุดพิเศษที่ภูเก็ต สมุย และกระบี่
ข่าวสาร
เปิดอินไซต์คนหาบ้าน 2025 เมื่อดีมานด์ตั้งอยู่ท่ามกลางพายุความท้าทาย หวังภาครัฐปลดล็อกโอกาสสู่การมีบ้าน
ข่าวสาร
‘กลุ่มดุสิตธานี’ เซ็นสัญญาบริหารโรงแรม ‘อาศัย คามายา โคสต์’ ในฟิลิปปินส์ ดันแบรนด์ ‘อาศัย’ ปักหมุดรุกทำตลาดในแหล่งท่องเที่ยวที่มีศักยภาพเติบโตสูง
ข่าวสาร
ชีวาทัย ร่วมกับ กู๊ดมูฟ และสภากาชาดไทย ระดมสิ่งของและเงินบริจาค ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย 9 จังหวัดภาคใต้
ข่าวสาร
BAM “ผู้สร้างโอกาส” คว้ารางวัลเกียรติยศ DOKBIA AWARDS สู่การเป็น Best AMC OF THE YEAR 2025 ยืนหยัดเคียงข้างประเทศเพื่อสังคมไทยอย่างยั่งยืน
ข่าวสาร
รีวิวโครงการ
รีวิว เดอะ ซิกเนเจอร์ กรุงเทพกรีฑา (The Signature Krungthepkreetha) เปิดตัวบ้านรุ่นใหม่ New Kaiteki Series เพดานสูง 3.2 เมตร ทำเลบ้านหรูใกล้โรงเรียนนานาชาติ Brighton College และ Wellington College
Review
รีวิว ไลฟ์ พหลฯ-ลาดพร้าว (Life Phahon-Ladprao) คอนโดใหม่ แต่งครบ พร้อมอยู่ ยูนิตน้อย ทำเล North CBD ห้าแยกลาดพร้าว ตรงข้าม The Central พหลโยธิน
Review
รีวิว เดอะ ซิกเนเจอร์ สุขุมวิท 77 (The Signature Sukhumvit 77) บ้านหรูระดับ Super Luxury บททำเลอ่อนนุช-ลาดกระบัง
Review
รีวิว เคฟ เพลย์กราวด์ ลาดพร้าว-บดินทรเดชา (Kave Playground Ladprao-Bodindecha) คอนโดใหม่ Fully Furnished ติดบดินทรเดชาฯ ส่วนกลางจัดเต็ม 60 รายการ และโซน Pet-Friendly แยกตึก
Review
รีวิว ศุภาลัย เลค วิลล์ จันทบุรี (Supalai Lake Ville Chanthaburi) บ้านหรูสไตล์ Tropical Modern ใจกลางธรรมชาติริมทะเลสาบกว่า 10 ไร่ พร้อมฟังก์ชันครบครัน รองรับชีวิตระดับพรีเมียมในทำเลศักยภาพที่ดีที่สุดของจันทบุรี
Review
Loading..