
กรุงเทพฯ, 1 ธันวาคม 2568 — ช้อปปี้แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซชั้นนำในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไต้หวัน และบราซิล ฉลองครบรอบ 10 ปี ด้วยการเผยแพร่รายงานฉบับแรก ‘Shopee: A Decade of Impact for Sellers’ หรือ ช้อปปี้: หนึ่งทศวรรษแห่งการขับเคลื่อนความสำเร็จให้ผู้ประกอบการ พร้อมเปิดตัวสารคดีระดับภูมิภาคชุดใหม่ ‘Shopee: Keeping Cultures Alive หรือ ช้อปปี้: สืบสานวัฒนธรรมให้คงอยู่’ ซึ่งร่วมกันสะท้อนให้เห็นถึงมุมมองของผู้ประกอบการท้องถิ่นและชุมชนจากทั่วโลก ที่ใช้ Shopee และโอกาสจากเศรษฐกิจดิจิทัลในการต่อยอดธุรกิจ สืบสานมรดกทางวัฒนธรรมและยกระดับคุณภาพชีวิตอย่างตลอดทศวรรษที่ผ่านมา ยกระดับศักยภาพธุรกิจท้องถิ่นในเศรษฐกิจดิจิทัล
นับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2558 ช้อปปี้มุ่งมั่นสนับสนุนผู้ประกอบการให้ก้าวสู่เศรษฐกิจดิจิทัลและเติบโตอย่างยั่งยืน ตลอดทศวรรษที่ผ่านมา ผู้ประกอบการรายย่อย ขนาดเล็ก และขนาดกลาง (MSME) สามารถขยายธุรกิจบน Shopee จนสร้างยอดขายรวมกว่า 270,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สะท้อนบทบาทสำคัญของอีคอมเมิร์ซในการขับเคลื่อนการเติบโตทางธุรกิจและเปิดโอกาสทางเศรษฐกิจทั่วภูมิภาค ในแต่ละปีมีผู้ประกอบการบนช้อปปี้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยจำนวนผู้ประกอบการ MSME เติบโตเฉลี่ย สองเท่าต่อปี และประมาณ 80% ของผู้ประกอบการเหล่านี้ดำเนินธุรกิจอยู่นอกเมืองหลวง และใช้ช้อปปี้ในการเข้าถึงผู้ซื้อรายใหม่ ทั้งในประเทศและขยายไปยังต่างประเทศ
นอกเหนือจาการเข้าถึงแพลตฟอร์มแล้ว ผู้ประกอบการ MSME ยังพัฒนาทักษะดิจิทัลและความมั่นใจในธุรกิจของตนอย่างต่อเนื่อง ผ่านแหล่งความรู้ต่างๆบนช้อปปี้ จนถึงปัจจุบันนี้มีผู้ประกอบการ MSME กว่า 7.6 ล้านราย เข้าร่วมโปรแกรม Shopee University ซึ่งประกอบไปด้วยคอร์สออนไลน์กว่า 1,500 บทเรียนและเวิร์กช็อปแบบออฟไลน์ที่จัดขึ้นกว่า 318 เมือง ทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และไต้หวัน ช่วยเสริมศักยภาพผู้ประกอบการให้เติบโตอย่างมั่นคงในยุคดิจิทัล

เทเรนซ์ แพง ประธานฝ่ายปฏิบัติการ ช้อปปี้ กล่าวว่า “ตลอดทศวรรษที่ผ่านมาถือเป็นช่วงของการ เปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ ซึ่งเปิดประตูสู่โอกาสใหม่ ๆ จากเศรษฐกิจดิจิทัลสำหรับทั้งผู้คนและธุรกิจทุกภาคส่วน เราขอขอบคุณผู้ประกอบการ MSME ที่เริ่มต้นเส้นทางออนไลน์กับ Shopee เมื่อ 10 ปีก่อน และยังคงร่วมเป็นพันธมิตรกับเราในการเติบโตและปลดล็อคความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ขึ้นผ่านอีคอมเมิร์ซ”
การสนับสนุนผู้ประกอบการ MSME ให้เข้าถึงผู้บริโภคยุคใหม่และเติบโตบนโลกออนไลน์
ในขณะที่โลกดิจิทัลพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ผู้ประกอบการ MSME ก็ปรับตัวตามโดยใช้เครื่องมือและฟีเจอร์ของช้อปปี้ในการสร้างคอนเทนต์ต่างๆ เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคบนออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เช่น Shopee Live และ Shopee Video ซึ่งช่วยให้ผู้ขายสามารถสื่อสาร ปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าได้อย่างใกล้ชิดและหลากหลายมากยิ่งขึ้น นับตั้งแต่เปิดตัว ผู้ประกอบการ MSME มียอดสั่งซื้อผ่าน Shopee Live เพิ่มขึ้นเฉลี่ยกว่า 300% ต่อปี ช่วยขยายการมีส่วนร่วมของลูกค้า และผลักดันยอดขายให้เติบโตอย่างแข็งแรง
เพื่อเข้าถึงผู้ซื้อในวงกว้างมากยิ่งขึ้น ผู้ขายที่ไม่มีประสบการณ์ด้านการตลาด หรือไม่มีทีมงานเฉพาะทางก็สามารถขยายฐานลูกค้าผ่าน Shopee Affiliate Marketing Solutions (AMS) ได้เช่นกัน ด้วยการทำงานร่วมกับครีเอเตอร์และผู้มีอิทธิพลทางด้านความคิดบนโลกออนไลน์ (KOL) ผู้ประกอบการ MSME สามารถเพิ่มการมองเห็นและยอดขาย โดย AMS มีส่วนช่วยเพิ่มยอดคำสั่งซื้อมากขึ้นกว่า 30% แสดงให้เห็นว่าเป็นอีกเครื่องมือที่ใช้งานง่ายและเข้าถึงได้สามารถขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจได้อย่างแท้จริง
สำหรับผู้ประกอบการที่พร้อมขยายสู่ตลาดต่างประเทศ Shopee Export Program ช่วยอำนวยความสะดวกในการทำธุรกิจข้ามพรมแดน โดยเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการ MSME ลงรายการสินค้าได้อย่างราบรื่นในตลาดหลายภูมิภาคนับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2561 มีผู้ประกอบการ MSME เข้าร่วม Shopee Export Program มากกว่า 2.1 ล้านราย เพื่อขยายธุรกิจไปไกลสู่ต่างประเทศ สะท้อนให้เห็นว่าอีคอมเมิร์ซยังคงเป็นกลไกสำคัญในการสร้างโอกาสให้ธุรกิจเติบโตสู่ระดับภูมิภาค
การเชื่อมโยงผู้บริโภคและชุมชนทั่วภูมิภาค
ตลอดทศวรรษที่ผ่านมา ช้อปปี้ได้เชื่อมต่อผู้บริโภคหลายล้านคนเข้ากับสินค้าและบริการที่จำเป็น ไม่ว่าพวกเขาจะอาศัยอยู่ในพื้นที่ใดก็ตาม ปัจจุบันมีผู้ใช้งานจากกว่า 400 เมือง ซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์มอย่างสม่ำเสมอ โดยมียอดดคำสั่งซื้อสินค้ามากกว่า 140,000 ล้านชิ้น จากผู้ซื้อที่อาศัยอยู่นอกเขตเมืองหลวง การเติบโตนี้สะท้อนให้เห็นว่า อีคอมเมิร์ซยังคงมีบทบาทสำคัญในการยกระดับคุณภาพชีวิตด้วยการลดข้อจำกัดด้านภูมิศาสตร์และสนับสนุนการเข้าถึงเศรษฐกิจดิจิทัลอย่างทั่วถึงยิ่งขึ้น
การเติบโดของเศรษฐกิจดิจิทัลยังมีส่วนช่วยในการสร้างโอกาสด้านการจ้างงานและสร้างรายได้ในภูมิภาค โดยปัจจุบัน พนักงาน ช้อปปี้ กว่า 97% เป็นบุคลากรท้องถิ่น ขณะที่มีแอฟฟิลิเอทครีเอเตอร์เข้าร่วมโปรแกรม Shopee Affiliate Programme (SAP) มากกว่า 23 ล้านคน เพื่อสร้างรายได้เพิ่มเติม จนถึงปัจจุบันรายได้จากการทำแอฟฟิลิเอทเติบโตเฉลี่ยเพิ่มขึ้นกว่า 90% ต่อปี ช่วยห้ผู้คนทั่วภูมิภาคสามารถสร้างช่องทางรายได้ใหม่และกลายเป็นแหล่งรายได้ที่ยั่งยืน
เปิดตัวสารคดีใหม่ ‘Shopee: Keeping Cultures Alive’ Docuseries (‘ช้อปปี้: สืบสานวัฒนธรรมให้คงอยู่’)

ในโอกาสครบรอบ 10 ปี Shopee ได้เปิดตัวสารคดีชุด ‘ช้อปปี้: สืบสานวัฒนธรรมให้คงอยู่’ สารคดีชุดนี้ถ่ายทอดเรื่องราวของผู้ประกอบการท้องถิ่นทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และไต้หวัน ซึ่งเส้นทางอันน่าประทับใจของพวกเขา สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมโยง ระหว่างผู้ประกอบการและวัฒนธรรม ที่ร่วมกันขับเคลื่อนธุรกิจ สู่อนาคตดิจิทัลที่ครอบคลุมและเชื่อมต่อกันมากยิ่งขึ้นสารคดีชุดนี้นำเสนอผ่าน 7 แกนเรื่องหลัก ได้แก่ ความหลงใหล (Passion), ประเพณี (Tradition), การเปลี่ยนแปลง (transformation), การพัฒนาให้ทันสมัย (modernisation), มรดกทางวัฒนธรรม (heritage), ชุมชน (community), และการเสริมพลังของสตรี (empowering women) สารคดีชุดนี้ถ่ายทอดจิตวิญญาณของผู้ประกอบการที่สร้างธุรกิจบนโลกออนไลน์ พร้อมรักษาเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของตนให้คงอยู่
สารคดีชุดดังกล่าวจะเผยแพร่ทางอย่างเป็นทางการ ผ่านช่อง YouTube ของ Shopee เพื่อบอกเล่าเรื่องราวของผู้คนและพันธมิตรที่ร่วมกันขับเคลื่อนความสำเร็จตลอด 10 ปี และก้าวสู่บทใหม่ของการเติบโตในทศวรรษต่อไป
รับชมตอนแรกของสารคดีชุด ‘Shopee: สืบสานวัฒนธรรมให้คงอยู่’ ได้ที่นี่: https://www.youtube.com/watch?v=4DBWQ8duyOo





