- แสนสิริเดินหน้าสู่ความยั่งยืนเต็มสูบ ผ่านการคิดใหญ่และทำจริงอย่างต่อเนื่องกับพันธกิจสีเขียวสู่แนวคิด “Sansiri Sustainable Design”
การสร้างที่อยู่อาศัยที่โอบรับความยั่งยืน นวัตกรรม รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม
- พิสูจน์พลังแห่ง Design Leader ผ่านการถอดรหัสความสำเร็จจาก “Sansiri Sustainable Home Prototype 1” บ้านต้นแบบนวัตกรรมยั่งยืนแห่งแรกของไทย ขยายผลสู่ 25 โครงการ ครอบคลุมบ้านและคอนโด
- ชูหัวใจหลักการออกแบบ 4 แกนความยั่งยืน (Cooliving Design, Resource Efficiency, Green Materials และ Health and Well-being Design )
ขณะที่ผลกระทบจากภาวะโลกร้อนทำให้ผู้คนทั่วโลกสัมผัสได้ถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น การใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมจึงกลายเป็นความจำเป็นเร่งด่วนมากกว่าตัวเลือก ส่งผลให้เกิดกระแสการเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมที่แข็งแกร่งขึ้นในทุกภูมิภาค พร้อมกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคของผู้คนที่หันมาให้ความสำคัญกับการเลือกซื้อสินค้าและบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนผ่านครั้งสำคัญของสังคมโลกสู่ยุคแห่งการบริโภคที่ยั่งยืน


แสนสิริ ผู้นำด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของไทย เดินหน้ากลยุทธ์ความยั่งยืนครั้งสำคัญ ผ่านการยกระดับ “Sansiri Sustainable Design” พัฒนาที่อยู่อาศัยให้เป็นพื้นที่แห่งความสุขที่ยั่งยืน ทั้งสุขภาพกาย สุขภาวะใจ และการอยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างกลมกลืน นำร่องใน 25 โครงการแสนสิริ ครอบคลุมบ้านและคอนโด ตอกย้ำพลังแห่ง Design Leader ผ่านการออกแบบที่เห็นผลจริงและความมุ่งมั่นในปรัชญาที่พร้อมทำอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรมที่จับต้องได้ เพื่อสร้างมาตรฐานใหม่ที่อยู่อาศัยในอนาคตไปพร้อมกับการแสดงพลังรักษ์โลกอย่างยั่งยืน
“ในฐานะ Design Leader แสนสิริเชื่อว่าความยั่งยืนต้องเริ่มต้นที่ ‘ต้นน้ำ’ อย่างแท้จริง” เราจึงนำ Green Architecture & Design มาเป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนาสินค้า และมองว่าที่อยู่อาศัยเป็นพื้นที่สร้างชีวิต และชีวิตที่ดีเกิดขึ้นจากการออกแบบที่ดี โดยทำการศึกษาวิเคราะห์และปรับแต่ง (Customize) การออกแบบอย่างละเอียด เพื่อส่งมอบที่อยู่อาศัยที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตอย่างยั่งยืนในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นบ้านหรือคอนโด
ตอกย้ำผู้นำด้านการออกแบบตลอด 40 ปีของแสนสิริ
หัวใจหลักคือการออกแบบผสานนวัตกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม เข้ากับ Nature Based Design Solution เพื่อสร้างบ้านที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดี (Well-being) ของผู้อยู่อาศัยในระยะยาว นี่คือพันธกิจในการสร้างมาตรฐานใหม่ของที่อยู่อาศัยแห่งอนาคต ที่ทุกยูนิตเต็มไปด้วยนวัตกรรมที่ช่วยลดการใช้พลังงาน และเป็นมิตรต่อสุขภาพของทุกคนอย่างแท้จริง
จึงนำมาสู่แนวคิดที่สำคัญคือ “Sansiri Sustainable Design” การพัฒนาการออกแบบและส่งมอบที่อยู่อาศัยของแสนสิริ ซึ่งเป็นบ้านที่เต็มไปด้วยนวัตกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม ประหยัดพลังงาน และรองรับการอยู่อาศัยและคุณภาพชีวิตของลูกบ้านอย่างดีที่สุดในทุกมิติ จึงเกิดเป็นแคมเปญ “Sustainable Happiness: สร้างสุขที่ยั่งยืน” เพื่อให้ผู้บริโภคได้สัมผัสถึงนิยามใหม่ของการอยู่อาศัยที่มากกว่า “ที่อยู่” แต่คือการ “ใช้ชีวิต” ที่แข็งแรง มีความสุข และใส่ใจต่อโลกในระยะยาวได้ ผ่านแนวคิดการออกแบบที่เน้นการเลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีที่ช่วยประหยัดพลังงาน การออกแบบที่สอดคล้องกับสภาพอากาศและวิถีชีวิตไทย”
อีกหนึ่งไฮไลต์สำคัญ คือการถอดรหัสความสำเร็จเพื่อต่อยอดองค์ความรู้และแนวทางปฏิบัติจาก “Sansiri Sustainable Home Prototype 1” ซึ่งเป็นบ้านต้นแบบนวัตกรรมยั่งยืนแห่งแรกของไทยจากแสนสิริ โดยการนำแนวคิดและองค์ประกอบด้านวัสดุ เทคโนโลยี และการออกแบบที่ผ่านการวัดผลและพิสูจน์ประสิทธิภาพแล้ว มาขยายผลและประยุกต์ใช้สู่โครงการต่างๆ ของแสนสิริกว่า 25 โครงการ ได้แก่ เศรษฐสิริ เดอะ เบส และดีคอนโด รวมถึง 2 โครงการใหม่อย่าง วาลเลส เฮาส์ และ ไวด์เด็น บาย แสนสิริ ซึ่งการขยายผลนี้ไม่เพียงแต่เป็นการเพิ่มขนาดการดำเนินงานเท่านั้น แต่ยังเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ไทยที่มุ่งเน้นความยั่งยืน โดยการนำนวัตกรรมที่ได้รับการพิสูจน์แล้วจากบ้านต้นแบบนวัตกรรมยั่งยืนมาปรับใช้ในรูปแบบและบริบทที่หลากหลายตามความต้องการของตลาดและลูกค้ากลุ่มต่างๆ สร้างการเติบโตให้กับทุกภาคส่วนต่างๆ ใน Ecosystem ของอสังหาริมทรัพย์

Sansiri Sustainable Design ประกอบไปด้วย 4 แกนหลักแห่งความยั่งยืนที่ “จับต้องได้” และ “เห็นผลจริง” ที่ทำให้ลูกบ้านได้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข ประหยัดพลังงาน และดีต่อโลก
- Cooliving Design (นวัตกรรมบ้านเย็นสู้โลกร้อน)
- การออกแบบที่คำนึงถึงทิศทางแสงแดดและลมตามธรรมชาติ
- ใช้ กระจกเขียวตัดแสงพิเศษที่สามารถป้องกันรังสี UV ได้สูงถึง 93% และรังสีอินฟราเรดได้ 97% ทำให้บ้านเย็นสบายแม้ในสภาพอากาศร้อนจัดของไทย!
- Resource Efficiency (ประสิทธิภาพการใช้ทรัพยากรสูงสุด)
- เพิ่มการใช้พลังงานสะอาดและนวัตกรรมการจัดการของเสียอย่างมีประสิทธิภาพ
- Green Materials (ใช้วัสดุรักษ์โลก ลดคาร์บอน)
- มุ่งเน้นการใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและกระบวนการผลิตที่มีการปล่อยคาร์บอนต่ำ
- พร้อมนำแนวคิด Upcycling นำวัสดุเหลือใช้จากการก่อสร้าง เช่น เศษหินอ่อน มาออกแบบเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ลดขยะจากการก่อสร้าง
- Health and Well-being Design (ออกแบบเพื่อสุขภาพและสุขภาวะที่ดี)
- มอบอากาศบริสุทธิ์ตั้งแต่ลมหายใจแรกด้วยนวัตกรรมการกรองอากาศและฆ่าเชื้อโรค พร้อมระบบแรงดันบวก ป้องกันฝุ่น PM และมลพิษจากภายนอก
- ใช้วัสดุตกแต่งภายในและเฟอร์นิเจอร์ที่มีคุณสมบัติ Zero-VOCs (ปลอดสารระเหย)
- ส่งเสริมคอมมูนิตี้ยั่งยืนด้วยพื้นที่ Sansiri Backyard ให้ทุกคนปลูกผักสวนครัวปลอดสาร และที่สำคัญคือการออกแบบเพื่อทุกวัย (Universal Design) เพื่อความปลอดภัยและสุขภาวะที่ดีในระยะยาว
จากข้อมูลสถิติที่แสดงให้เห็นว่ากรุงเทพฯ เป็นหนึ่งในจังหวัดที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากที่สุดในประเทศไทย โดยมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากกว่า 40 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี ด้วยจำนวนประชากรที่มากกว่า 10 ล้านคน ส่งผลให้เกิดการผลิตและบริโภคที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากที่สุด นี่จึงเป็นโอกาสสำคัญที่แสนสิริได้แสดงพลังให้เห็นถึงการ “คิดใหญ่ – ทำจริง – ต่อเนื่อง” เพื่อพิสูจน์ว่า Sustainability ไม่ได้เป็นแค่แนวคิดเพียงเท่านั้น แต่เป็นกุญแจสำคัญที่ขับเคลื่อนการสร้างเมืองแห่งอนาคตที่มีความยั่งยืนได้ในที่สุด

การดำเนินงานในครั้งนี้ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่จะยกระดับอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ไทยตั้งแต่ต้นน้ำไปยังปลายน้ำสู่มาตรฐานสากล และตอกย้ำตัวจริงในวงการอย่างแสนสิริในฐานะผู้นำด้านดีไซน์ คุณภาพโครงการ การบริการหลังการขาย และความยั่งยืนที่แท้จริง เพื่อพุ่งสู่เป้าหมายที่ยิ่งใหญ่คือการเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์แห่งแรกที่ตั้งเป้าหมายสู่การเป็นองค์กรที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2050
Net Zero 2050 ไม่ใช่แค่ “พันธกิจด้านสิ่งแวดล้อม” แต่คือ “กลยุทธ์การอยู่รอด” ของทุกธุรกิจในประเทศไทยบนเวทีโลก ในยุคที่กฎเกณฑ์การค้าและข้อกำหนดด้าน ESG เข้มงวดขึ้นเรื่อยๆ ธุรกิจที่ปรับตัวทันและผสานความยั่งยืนเป็นหัวใจหลักของกลยุทธ์ ทุกองค์กร และทุกภาคส่วนต้องเริ่มลงมือ “ทำจริง” ตั้งแต่วันนี้ เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนผ่านครั้งใหญ่ที่สุดในระดับโลกต่อไป
จากภาพ: คุณพีร์ โปษยานนท์ (ที่ 2 จากซ้าย) ทีม Product Design ร่วมกับคุณอิทธิกร วงศ์ศรีศุภกุล (ที่ 3 จากซ้าย) คุณภัสสรวง ร่มรื่น (ขวา) ทีม Sustainable จากแสนสิริ และคุณมะนาว ศรศิลป์ มณีวรรณ์ (ซ้าย) KOL รุ่นใหม่สาย Healthy ร่วมพูดคุยในงาน Sansiri Sustainable Design: สร้างสุขที่ยั่งยืน
#Sansiri #SansiriNo1Brand #SustainableDesign #SustainableHappiness
#SansiriSustainability #Everydaylifeisgood
#ทุกวันชีวิตดี #สร้างสุขที่ยั่งยืน #แสนสิริ#แสนสิริแบรนด์อันดับหนึ่ง