กรุงเทพฯ, ประเทศไทย โครงการที่อยู่อาศัยแบรนด์หรูในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เติบโตอย่างรวดเร็ว และเป็นจุดสนใจในงาน Future Hospitality Summit – FHS World 2025 ที่ดูไบในเดือนตุลาคมนี้ ภายในงานมีการจัด Branded Residences Forum รวบรวมนักพัฒนาโครงการชั้นนำ กลุ่มโรงแรมระดับโลก และนักลงทุนจากทั่วโลกมาพบปะและแลกเปลี่ยนมุมมอง
จากข้อมูลล่าสุดจากบริษัทที่ปรึกษาชั้นนำ Global Branded Residences (GBR) พบว่าภาคอสังหาริมทรัพย์แบบแบรนด์หรูในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกยังคงเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยภูมิภาคนี้ครองส่วนแบ่งตลาดโลกถึง 21% มีโครงการที่แล้วเสร็จแล้ว 185 โครงการ และมีอีก 194 โครงการอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา ซึ่งจะส่งผลให้ขนาดตลาดเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าภายในระยะเวลาเพียง 5 ถึง 6 ปีข้างหน้า
ประเทศไทยเป็นผู้นำในภูมิภาค โดยมีภูเก็ตและกรุงเทพฯ ครองอันดับหนึ่งและสองของเอเชียแปซิฟิก ทั้งในด้านจำนวนโครงการที่แล้วเสร็จและโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนา นอกจากนี้ ประเทศไทยยังอยู่ในอันดับที่สามของโลกในแง่จำนวนโครงการที่แล้วเสร็จอีกด้วย และเป็นครั้งแรกที่ภูเก็ตแซงหน้ากรุงเทพฯ อย่างเฉียดฉิวในด้านจำนวนโครงการที่แล้วเสร็จ โดยมีทั้งหมด 13 โครงการในภูเก็ต เทียบกับ 12 โครงการในกรุงเทพฯ ขณะเดียวกัน ทั้งสองเมืองยังมีโครงการในขั้นตอนการพัฒนาอย่างละ 12 โครงการ ซึ่งตอกย้ำถึงความเป็นผู้นำและศักยภาพอันแข็งแกร่งของประเทศไทยในตลาดอสังหาริมทรัพย์แบบแบรนด์หรู
การเติบโตของภูเก็ตสะท้อนแนวโน้มที่กว้างขึ้นของตลาดอสังหาริมทรัพย์แบรนด์หรูในตลาดรีสอร์ต ซึ่งมีมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ข้อมูลจาก GBR ระบุว่า ผู้พัฒนาโครงการสามารถตั้งราคาสูงกว่าที่อยู่อาศัยทั่วไปได้ถึง 67% ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยเร่งการเติบโตของโครงการในตลาดรีสอร์ตทั่วภูมิภาค
“ประเทศไทยก้าวขึ้นมาเป็นตลาดที่มีผลงานโดดเด่นที่สุด โดยมีทั้งภูเก็ตและกรุงเทพฯ เป็นผู้นำในระดับภูมิภาค สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการที่เพิ่มขึ้นของผู้ซื้อที่มองหาที่อยู่อาศัยซึ่งตอบโจทย์ทั้งไลฟ์สไตล์และการบริหารจัดการอย่างมืออาชีพ ไม่ว่าจะเป็นในเมืองใหญ่หรือในทำเลรีสอร์ต ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มูลค่าของแบรนด์หรูโดดเด่นที่สุด” Riyan Itani ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการ Global Branded Residences กล่าว
The Branded Residences Forum ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 29 ตุลาคมควบคู่กับงาน FHS World จะเจาะลึกถึงพัฒนาการของสินทรัพย์ประเภทนี้ครอบคลุมตั้งแต่กลยุทธ์ของแบรนด์ การตลาดที่อยู่อาศัย การออกแบบและความยั่งยืน ไปจนถึงการขยายแบรนด์ข้ามภาคส่วน ผู้บรรยายที่เข้าร่วม อาทิ เช่น Hans Meyer (Zoku), Nick Candy (Candy Capital), Jeff Tisdall (Accor One Living) และ Jaidev Menezes (Marriott International) ร่วมด้วยผู้นำในอุตสาหกรรมท่านอื่นๆ
อีกหนึ่งไฮไลท์ใหม่ของปีนี้คือการเปิดตัว World Branded Residences Awards การมอบรางวัลยกย่องความเป็นเลิศให้กับบริษัทนายหน้า และนายหน้าที่ดำเนินงานในระดับโลก
สามารถลงทะเบียนเข้าร่วม และเยี่ยมชมเว็บไซต์ได้ที่ https://www.futurehospitality.com/world
