ปิดฉากกิจกรรม WORKSHOP สุดเข้มข้น Borderless: Design X Change ด้วยผลงานมาสเตอร์ ดีไซน์จากนักออกแบบไทยรุ่นใหม่กว่า 50 คน ที่ได้ร่วมเรียนรู้และสร้างสรรค์ไปพร้อมกับเมนเทอร์ไทย– ต่างชาติภายใต้ธีม Creativity Across Cultures นำโจทย์จริงจากภาคอุตสาหกรรม HoReCa และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนาสู่แนวคิดสร้างสรรค์ ใช้งานหรือเกิดประโยชน์ได้จริงซึ่งสะท้อนทุนทางวัฒนธรรมไทยเชื่อมต่อสู่สากล และจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ให้นักออกแบบไทยก้าวสู่เวทีโลก

ม.ล.ภาสกร อาภากร ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมมูลค่าเพิ่มเพื่อการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ กล่าวในพิธีปิดและพิธีมอบประกาศนียบัตร กิจกรรม Borderless: Design X Change ว่า กิจกรรมนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความรู้ด้านการออกแบบผ่านมุมมองนักออกแบบนักสร้างสรรค์จากต่างประเทศ สร้างโอกาสในการแลกเปลี่ยนความรู้ด้านการออกแบบระหว่างนักออกแบบต่างชาติกับนักออกแบบไทย ส่งเสริมการใช้กลยุทธ์การออกแบบสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มแก่สินค้าและบริการของไทยสู่สากล โดยการส่งเสริมการใช้กลยุทธ์ดังกล่าวถือเป็นสิ่งที่กรมฯ ให้ความสำคัญมาตลอด เพราะจะทำให้สินค้าและบริการจากประเทศไทยมีความโดดเด่น ดึงดูดความสนใจจากกลุ่มเป้าหมาย สร้างภาพลักษณ์ที่ดี สร้างความประทับใจ น่าเชื่อถือ และทำให้แตกต่างจากคู่แข่ง ท้ายที่สุดจะช่วยเพิ่มความขีดสามารถในการแข่งขัน และสร้างความแข็งแกร่งให้แก่เศรษฐกิจไทยในภาพรวม
โดยช่วงสำคัญของกิจกรรมคือ DESIGN X CHANGE, A Collaborative Design Workshop เป็นการพัฒนากระบวนการสร้างสรรค์และสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าและบริการของไทยผ่านการออกแบบภายใต้ธีม “Creativity Across Cultures” ที่นักออกแบบรุ่นใหม่ไทย จำนวน 50 ราย ได้แบ่งเป็น 10 กลุ่ม ได้ทำงานร่วมกับเมนเทอร์ไทย 10 ท่าน และต่างประเทศ 2 ท่าน ครอบคลุม 2 สาขาใหญ่คือ การออกแบบกราฟิกและการสื่อสาร (Graphic and Communication Design) และการออกแบบผลิตภัณฑ์และการออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (Product Design & Industrial Design) ด้วยโจทย์จากองค์กรชั้นนำที่มาจากอุตสาหกรรม HoReCa (โรงแรม ร้านอาหาร คาเฟ่) การขนส่งและการท่องเที่ยว รวมถึงหน่วยงาน / องค์กรเครือข่ายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมการค้าภายใน กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงวัฒนธรรม กรุงเทพมหานคร กูร์เมต์ มาร์เก็ต โดย เดอะมอลล์ กรุ๊ป การรถไฟแห่งประเทศไทย นารายณ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ และ โรงพยาบาลเมดพาร์ค ซึ่งตลอดกระบวนการนักออกแบบได้เรียนรู้ตั้งแต่การรับโจทย์ การวิจัย การพัฒนาแนวคิด ไปจนถึงการสร้าง Master Design เพื่อตอบโจทย์อุตสาหกรรมจริง

นางสาวตริตราภรณ์ โพธิ์ศรี ผู้ร่วมก่อตั้งสมาพันธ์นักออกแบบและสถาปนิกแห่งประเทศไทย และผู้ร่วมจัดกิจกรรม กล่าวว่า “Borderless เป็นกิจกรรมที่มีความตั้งใจจะสร้างรากฐานของอีโคซิสเต็มในวงการการออกแบบที่แข็งแรงให้กับนักออกแบบไทย ไม่ว่าจะเป็นได้รับการสนับสนุนอย่างเป็นทางการจากภาครัฐ การสร้างความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการภาคเอกชน เกิดเป็นโอกาสใหม่ๆ ให้นักออกแบบรุ่นใหม่ได้ร่วมแลกเปลี่ยนกระบวนการการสร้างสรรค์ผลงาน จากนักออกแบบชั้นนำที่มีประสบการณ์สูงทั้งในและต่างประเทศ เพราะจริงๆ แล้วหน้าที่ของการดีไซน์ไม่ใช่เพียงแค่การออกแบบสิ่งที่ดูสวยงาม แต่คือผลงานที่สร้างผ่านกระบวนการคิด การสร้างสิ่งที่มีความหมาย ให้กลมกลืนไปกับฟังก์ชันการใช้งานที่ช่วยส่งเสริมให้เกิดคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้ โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผลงาน Master Design ของโครงการนี้จะกระตุ้นให้ภาคธุรกิจได้เห็นถึงความสำคัญและคุณค่าของการออกแบบ เพื่อที่ประเทศไทยจะได้ร่วมกันสนับสนุนให้อุตสาหกรรมนี้เติบโต ต่อยอดให้ผู้ประกอบการรายอื่น ๆ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการลงทุนในการออกแบบที่สามารถสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน ทำให้ผลิตภัณฑ์มีมูลค่าสูงขึ้น มีความโดดเด่น และเพิ่มความเชื่อมั่นให้นักออกแบบไทยได้พร้อมที่จะพากันแข่งขันในระดับสากล”

ด้าน นายสยาม อัตตะริยะ จาก Pink Blue Black & Orange ผู้แทนทีมเมนเทอร์ไทยสาขา Graphic & Communication Design ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า “ได้ดูแลทีมที่ทำการออกแบบให้กับ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด โดยเป็นการทำระบบอัตลักษณ์เซอร์วิสรูปแบบหนึ่ง คือบริการขนส่งกระเป๋าให้กับนักท่องเที่ยว คอนเซปต์จะเป็นการชวนนักท่องเที่ยวมา Lost ในไทย แต่สิ่งที่ Lost ไม่ได้คือกระเป๋าเดินทาง จึงชวนให้นำกระเป๋าเดินมาฝากไว้ที่ไปรษณีย์ไทย ให้ทุกคนได้สนุกไปกับการท่องเที่ยวสถานที่ต่าง ๆ อย่างไร้กังวล ทีมนักออกแบบได้ออกแบบและพัฒนากลยุทธ์การสื่อสารที่มุ่งสู่นักท่องเที่ยวโดยตรง ซึ่งเป็นการสะท้อนแนวคิดจากคนนอกองค์กรไปรษณีย์ไทยแบบที่ต้องการสื่อสารถึงกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ กิจกรรมนี้มีประโยชน์ฝนการฝึกกระบวนการทางความคิด แต่ด้วยข้อจำกัดเรื่องเวลาและกระบวนการทำงานในบางด้าน เช่น นักออกแบบในทีมมีงานประจำ จึงอาจทำให้พัฒนาผลงานได้ไม่ถึงขีดสุดตามกระบวนการที่ควรจะเป็น แต่อย่างไรก็ตามภายใต้ระยะเวลาที่จำกัดก็ถือว่าทุกคนผลิต Master Design ออกมาได้อย่างดีที่สุด”
ช่วงสุดท้ายของกิจกรรม นักออกแบบทั้ง 10 กลุ่มได้นำเสนอผลงาน Master Design ต่อคณะผู้ทรงคุณวุฒิด้านการออกแบบ และผู้แทนหน่วยงาน Design Case พร้อมรับประกาศนียบัตร ขณะเดียวกันผลงาน Master Designทั้ง 10 กลุ่ม ยังได้ต่อยอดเข้าร่วมจัดแสดงในนิทรรศการ Thailand Creative & Design Pop-Up Showcase ระหว่างวันที่ 25-29 กันยายน 2568 ณ The Storeys Square One Bangkok ซึ่งจัดโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP)
กิจกรรม BORDERLESS: DESIGN X CHANGE ไม่เพียงแต่สร้างแรงบันดาลใจ หรือการ Collaboration ระหว่างนักออกแบบ แต่คือจุดเริ่มต้นของโอกาส ให้นักออกแบบรุ่นใหม่กล้าสร้างสรรค์ผลงานสู่ระดับโลก ได้เรียนรู้กระบวนการคิดที่เป็นระบบ การลงมือปฏิบัติจริง แลกเปลี่ยนวิธีการทำงานกับนักออกแบบแถวหน้าของไทย พร้อมนำทุนทางวัฒนธรรมไทยไปสู่การยอมรับในระดับนานาชาติ โครงการนี้พิสูจน์ให้เห็นว่าเมื่อความคิดสร้างสรรค์ผสานกับระบบคิดที่แข็งแรง นักออกแบบไทยก็สามารถก้าวข้ามพรมแดนได้อย่างแท้จริง