[กรุงเทพฯ – กรกฎาคม 2568] – นิตยสาร Marketeer ประกาศผลรางวัล Marketeer No.1 Brand Thailand 2025 รางวัลแบรนด์ยอดนิยมอันดับ 1 ของประเทศไทยที่ได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคทั่วประเทศอย่างแท้จริง ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 14 ต่อเนื่อง โดยจัดขึ้นในวันที่ 17 กรกฎาคม 2568 ณ ห้องฉัตรา บอลรูม โรงแรมสยามเคมปินสกี้ โดยมีนักธุรกิจ นักการตลาดมาร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก
โดยในปีนี้ ครอบคลุมหมวดผลิตภัณฑ์มากถึง 115 หมวดหมู่ จากการสำรวจความนิยมของแบรนด์ในหมวดสินค้าทั่วไป และสินค้ากลุ่มเฉพาะกว่า 6,500 ตัวอย่าง ทั่วประเทศ

นายเพิ่มพล โพธิ์เพิ่มเหม บรรณาธิการและผู้ก่อตั้งนิตยสาร Marketeer กล่าวว่า เศรษฐกิจในปี 2025 คือความท้าทายที่เปลี่ยนเกมการตลาดอย่างสิ้นเชิง นักการตลาดไม่ได้แข่งขันกันแค่เรื่องคุณภาพ หรือราคาอีกต่อไป แต่แข่งขันกันที่ความเชื่อใจและความรู้สึกร่วมที่แบรนด์สร้างได้ในใจผู้คน ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ยังเปราะบาง พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนอย่างฉับไว และการเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ทุกวัน แบรนด์ที่ประสบความสำเร็จในปีนี้ คือแบรนด์
ที่ ‘เข้าใจความต้องการเชิงลึก’ และ ‘สร้างการเชื่อมต่อทางอารมณ์’ กับผู้คนได้อย่างแท้จริง
Marketeer เชื่อว่าแบรนด์ยุคใหม่ต้องไม่ยึดติดกลยุทธ์เดิม ๆ แต่ต้องกล้าปรับ กล้าสื่อสาร และกล้าปรับตัวให้เร็วพอ ๆ กับความเร็วของความคาดหวังผู้บริโภค การเป็นแบรนด์อันดับ 1 ไม่ใช่เพียงการโฆษณาดัง หรือมีหน้าร้านมากที่สุด
แต่เป็นเพราะผู้บริโภครู้สึกว่าแบรนด์นั้น ‘เป็นของพวกเขา’
รางวัลนี้จึงไม่ใช่รางวัลที่ Marketeer มอบให้แบรนด์ แต่คือรางวัลจากประชาชนไทยที่ยกแบรนด์หนึ่งขึ้นเป็นตัวแทนของความไว้ใจ Marketeer เชื่อว่าการได้รับการยอมรับว่าเป็น ‘No.1 Brand Thailand’ คือหนึ่งในเครื่องพิสูจน์ความสำเร็จของแบรนด์ และเป็นความภาคภูมิใจของนักการตลาดในฐานะผู้มีส่วนร่วมอย่างสำคัญยิ่งในการสร้าง
แบรนด์ขององค์กร
ผลสำรวจในปีนี้อ้างอิงจาก การสำรวจเชิงปริมาณ (Quantitative Research) ที่ใช้แบบสอบถามที่มีโครงสร้างชัดเจน ดำเนินการสัมภาษณ์แบบเผชิญหน้า (Face-to-Face Interview) ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายทั่วประเทศ ทั้ง 5 ภูมิภาค ได้แก่ กรุงเทพฯ ปริมณฑล ภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคใต้ โดยมีศาสตราจารย์ วิทวัส รุ่งเรืองผล กรรมการบริษัท มาร์เก็ตติ้ง มูฟ จำกัด และศาสตราจารย์ประจำคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นหัวหน้าคณะวิจัยและที่ปรึกษาหลักของโครงการ
ศาสตราจารย์วิทวัส กล่าวว่า สิ่งสำคัญของงานวิจัยนี้ไม่ใช่แค่การหาว่าใครคืออันดับหนึ่ง แต่คือการเข้าใจว่าเพราะเหตุใดผู้บริโภคจึงเลือกแบรนด์เหล่านั้น งานวิจัยครั้งนี้จึงไม่เพียงตอกย้ำผลงานของแบรนด์ชั้นนำ แต่ยังสะท้อนแนวโน้มและพฤติกรรมผู้บริโภคของไทยในปัจจุบัน
จากผลสำรวจ พบลักษณะแบรนด์ผู้นำใน 3 รูปแบบหลัก ได้แก่ Single Leader: ผู้นำที่คะแนนทิ้งห่างอันดับ 2 อย่างชัดเจน เช่น สถานีบริการน้ำมัน, Dual Leader: ผู้นำที่มีอันดับ 2 เกาะติด สูสี เช่น ชาพร้อมดื่ม, แพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์ และ Ladder: คะแนนอันดับ 1–2–3 ห่างกันในระดับที่ใกล้เคียง เช่น ธนาคาร, ซูเปอร์มาร์เก็ต
นอกจากนี้ ยังมีการวิเคราะห์พบว่าในบางหมวด กลุ่มผู้บริโภคชายและหญิงอาจมีแบรนด์อันดับ 1 ที่แตกต่างกัน เช่น ในหมวดเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้า
“Marketeer และคณะวิจัยอาจเป็นผู้จัดทำกระบวนการสำรวจ แต่คนที่ตัดสินใจว่าแบรนด์ใดคือ No.1 คือ ‘ผู้บริโภคไทย’ ทั่วประเทศ รางวัลนี้จึงไม่ใช่เพียงสัญลักษณ์ของความสำเร็จทางการตลาด แต่คือเกียรติยศที่แบรนด์ได้รับจากความเชื่อมั่นของผู้คนอย่างแท้จริง
“รางวัล Marketeer No.1 Brand Thailand จะยังคงยืนหยัดเป็น ‘รางวัลที่สะท้อนเสียงผู้บริโภคอย่างแท้จริง’ และยกระดับเป็น ‘เข็มทิศสำคัญ’ ให้กับนักการตลาดไทยในการเดินหน้าสร้างแบรนด์อย่างมีคุณค่า”
นายเพิ่มพล กล่าวทิ้งท้าย

