Kave Playground (copy)

CHEWA ชี้ตลาดอสังหาฯมีความท้าทาย แต่ยังมองเติบโตระยะยาว เปิดตัวที่ดินใหม่ 2 ทำเล พหลโยธิน/แจ้งวัฒนะ ตั้งเป้าลดหนี้ต่อเนื่อง

CHEWA งวด 3 เดือน รายได้รวมอยู่ที่ 159.60 ล้านบาท ลดลงจากไตรมาสเดียวกันในปีก่อน 380.45 ล้านบาท คิดเป็น 70.45% แต่ยังคงมุ่งมั่นเป้าหมายรายได้ของปี 2568 ที่ 2,000 ล้านบาทจากโครงการใหม่ที่รับรู้รายได้ปีนี้ วางแผนระยะยาวเพื่อรับมือเศษฐกิจผันผวน ตั้งเป้าจะเร่งลดหนี้ลงอย่างต่อเนื่อง พร้อมเปิดตัวโครงการใหม่ในสินค้าที่ถนัด 2 ทำเล (พหลโยธิน 50 และแจ้งวัฒนะ 15) คาดกำลังซื้อจะกลับมาเพราะบ้านเป็นปัจจัย 4 ที่สำคัญต่อทุกคน

นายบุญ ชุน เกียรติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชีวาทัย จำกัด (มหาชน) หรือ CHEWA เปิดเผยถึงสถานการณ์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในภาพรวม อยู่ในช่วงหดตัวอย่างหนักตามสภาวะเศรษฐกิจและสภาพตลาดที่โดยรวมยังไม่ฟื้นตัวจากภาวะเศรษฐกิจซบเซา การจับจ่ายใช้สอย มีสถิติต่ำที่สุดเท่าที่เคยมีมา ประกอบกับความเข้มงวดของสถาบันการเงินในการปล่อยสินเชื่อ นโยบายการตอบโต้ภาษีศุลกากรที่ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจหลายอย่างในประเทศ และเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่มีศูนย์กลางจากประเทศเมียนมา ซึ่งสร้างแรงสั่นสะเทือนเป็นอย่างมากในประเทศไทยโดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในตึกสูงขณะเกิดเหตุ ทุกปัจจัยเหล่านี้ทำให้เกิดผลกระทบด้านความเชื่อมั่นและการตัดสินใจของลูกค้า มองว่าปีนี้เป็นปีที่ท้าทายมาก และไม่คิดว่าภาพรวมของตลาดจะปรับตัวกลับมาได้ในระยะสั้น ในภาคอสังหาริมทรัพย์ ทางบริษัทต้องมีการวางแผนระยะยาว เพราะในไตรมาสแรกนโยบายของภาครัฐยังไม่กระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์มากพอ แม้เข้าสู่ในไตรมาสที่ 2 รัฐจะมีมาตรการกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ ทั้งปลดล็อคมาตรการ LTV หรือการลดค่าจดจำนองจากร้อยละ 3 เหลือร้อยละ 0.01 แต่ตลาดโดยรวมก็ยังซบเซาจากหลายสาเหตุ ทั้งดอกเบี้ยนโยบาย และความมั่นใจของลูกค้าโดยรวม คิดว่าในระยะสั้นไม่น่าจะมีปัจจัยอะไรที่ทำให้สภาพเศรษฐกิจดีขึ้น

บริษัทฯ มีการวางแผนธุรกิจในระยะยาว โดยมุ่งเน้นเซกเมนต์ที่บริษัทถนัดและได้รับผลตอบรับที่ดีมาตลอด ได้แก่ โครงการคอนโดมิเนียมในช่วงราคา 2-4 ล้านบาท ผ่านแบรนด์หลัก Chewathai Hallmark บนทำเลศักยภาพทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยในไตรมาสนี้มีการเข้าซื้อที่ดินเพิ่มเพื่อพัฒนาโครงการใหม่แล้ว 2 แปลงในทำเลแจ้งวัฒนะ 15 และพหลโยธิน 50  จากแผนการซื้อที่ดินใหม่ 4 โครงการ มูลค่ารวม 2,395 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังมีการเจรจาเพื่อเข้าซื้อคอนโดระหว่างก่อสร้างเพื่อการรับรู้รายได้ที่เร็วขึ้นอีก 1-2 โครงการในปีนี้ เพื่อให้ได้ตามเป้าหมายที่ต้องการการรับรู้รายได้ปี 2568 จำนวน 2,000 ล้านบาท และบริษัทยังขยายโอกาสทางธุรกิจใหม่ เพื่อเพิ่มสัดส่วนรายได้ต่อเนื่อง (Recurring Income) โดยเน้นลงทุนในธุรกิจที่มีศักยภาพและเชื่อมโยงกับธุรกิจเดิมของบริษัท ได้แก่ ธุรกิจบ้านมือสอง ภายใต้แบรนด์ Chewa Renue และธุรกิจนิติบุคคล พร้อมศึกษาธุรกิจอื่นๆ ที่จะส่งเสริมและสร้างรายได้ให้บริษัทอย่างต่อเนื่อง

ด้านผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาสที่ 1 ของปี 2568  บริษัทมีรายได้รวมอยู่ที่ 159.60 ล้านบาท ลดลงจากงวดเดียวกันในปีก่อนจำนวน 380.45 ล้านบาท คิดเป็น  70.45% โดยเป็นรายได้จากโครงการคอนโดมิเนียม จำนวน 103.62 ล้านบาท ลดลงจากงวดเดียวกันของปีก่อน 68.24 % ส่วนรายได้จากโครงการแนวราบ จำนวน 42.52 ล้านบาท ลดลงจากงวดเดียวกันของปีก่อน 72.44 % นอกจากนี้ ยังมีรายได้จากโครงการบ้านมือสอง จำนวน 7.45 ล้านบาท และมีรายได้อื่นๆ จำนวน 6.01 ล้านบาท คิดเป็น 3.83 % ของรายได้รวม ทำให้การดำเนินงาน 3 เดือน บริษัทมีผลขาดทุนสุทธิอยู่ 45.24 ล้านบาท ลดลง 378.23 % จากงวดเดียวกันในปีก่อน 

โดยยอดขายหลักๆ มาจากโครงการคอนโดมิเนียมในช่วงราคา 2-4 ล้านบาท ได้แก่ โครงการชีวาทัย ฮอลล์มาร์ค ลาดพร้าว-โชคชัย 4 ทั้ง 2 เฟส โครงการชีวาทัย ปิ่นเกล้า ส่วนสาเหตุที่ยอดรับรู้รายได้ของคอนโดมิเนียมลดลง มาจากโครงการชีวาทัย เกษตร – นวมินทร์ ที่มีจำนวนสินค้าเหลือน้อย และขายหมดแล้วในช่วงไตรมาสที่ 1 ส่วนของโครงการแนวราบมาจากโครงการชีวาโฮม กรุงเทพ-ปทุม และโครงการชีวาโฮม รังสิต-ปทุม แม้โครงการทาวน์โฮม/อาคารพานิชย์จะมียอดรับรู้รายได้ แต่โครงการบ้านเดี่ยวที่ไม่มียอดโอนกรรมสิทธิ์ในไตรมาสที่ 1 สาเหตุหลักมาจากข้อจำกัดด้านการขอสินเชื่อของลูกค้า ท่ามกลางนโยบายการปล่อยสินเชื่อที่เข้มงวดขึ้นของสถาบันการเงิน แม้ว่าบริษัทจะมียอดสะสมจากการทำสัญญาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่การอนุมัติสินเชื่อที่ล่าช้าหรือไม่ได้รับอนุมัติ ส่งผลให้ไม่สามารถโอนกรรมสิทธิ์ได้ตามเป้าหมายที่กำหนด

“บริษัทมีแผนลดภาระหนี้หุ้นกู้รวม 220 ล้านบาท โดยไตรมาสนี้สามารถลดภาระหนี้ลงได้แล้ว 170.95 ล้านบาท จากการชำระคืนหุ้นกู้ และภายในปี 2568 ยังตั้งเป้าจะเร่งลดหนี้ลงอย่างต่อเนื่องอีก 50 ล้านบาท การลดภาระหนี้ลงตามแผนจะทำให้สามารถลดค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นการลดค่าใช้จ่ายและต้นทุนทางการเงินของบริษัท และยังทำให้มีกำไรเพิ่มขึ้นจากดอกเบี้ยจ่ายที่ลดลง มีสภาพคล่องทางการเงินสูงขึ้น ที่สำคัญยังจะมีผลให้อัตราส่วนหนี้สินต่อทุนของบริษัทลดลงด้วย”

บริษัทฯ มียอดขายรอรับรู้รายได้ (Backlog) (ณ วันที่ 31 มีนาคม 2568)  มูลค่ารวม 1,376 ล้านบาท นอกจากรายได้ด้านการขายอสังหาริมทรัพย์เดิมของชีวาทัยแล้ว ยังเร่งสร้างรายได้จากโครงการร่วมทุนกับพันธมิตรอย่างต่อเนื่อง โดยโครงการหลักที่จะรับรู้รายได้ภายในปีนี้ ได้แก่ โครงการคอนโดมิเนียม “ชีวาทัย ฮอลล์มาร์ค เอกมัย-รามอินทรา” มูลค่าโครงการ 1,014 ล้านบาท ภายใต้การร่วมทุนกับบริษัท นิปปอน สตีล โควะ เรียล เอสเตท จำกัด (NIPPON STEEL KOWA REAL ESTATE) หรือ NSKRE ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งได้รับการตอบรับจากลูกค้าในพื้นที่เป็นอย่างดี พร้อมกันนี้ ยังมีธุรกิจโรงงานสำเร็จรูปให้เช่า ในนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร จ.ระยอง ภายใต้การร่วมทุนกับบริษัท ยูเวิร์ค 999 และ Neo727 ซึ่งเป็นบริษัทรับเหมาก่อสร้างที่มีความแข็งแกร่งและมีประสบการณ์ที่ได้รับการยอมรับ

“บริษัทฯ ยังคงมุ่งเน้นนโยบายการบริหารจัดการต้นทุนและค่าใช้จ่ายให้มีความคุ้มค่า รวมถึงการนำหลักการด้านความยั่งยืน (ESG) มาใช้ในองค์กร นอกจากนี้ ยังมีการใช้ CHEWA AI โดยมีทีมงานที่มุ่งเน้นการเรียนรู้และนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาประยุกต์ใช้เพื่อขับเคลื่อนองค์กรสู่ความยั่งยืน ภายใต้วิสัยทัศน์ ‘Enhancing Sustainability through Artificial Intelligence’ หรือ ‘เสริมสร้างความยั่งยืนผ่านปัญญาประดิษฐ์’ ซึ่งมีการใช้งานไปแล้วมากมายและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี เช่น การใช้ CHEWA AI เป็นผู้ให้ข้อมูลแก่นักลงทุนในกิจกรรม Chewa Opportunity เป็นรายแรกของประเทศไทย เพื่อพัฒนาคุณภาพของผลิตภัณฑ์และการเติบโตขององค์กรให้มีประสิทธิภาพสูงสุด และดำเนินธุรกิจอย่างมั่นคงและยั่งยืน” นายบุญ ชุน เกียรติ กล่าว

อ่านเพิ่ม
The Palm (copy)
Sidebar
บทความล่าสุด
เมืองสุขสยาม ณ ไอคอนสยาม ชวนยิ้มรับศักราชใหม่ ในงาน “สุขกันเถอะเรา” เติมความสุขหลากรูปแบบผ่านเสน่ห์แบบไทย ๆ ตั้งแต่วันนี้ – 7 มกราคม 2569
ข่าวสาร
นิปปอนเพนต์ ประกาศผล 2 ผู้ชนะ “AYDA AWARDS 2025” สุดยอดรางวัลระดับประเทศของนักออกแบบรุ่นใหม่ยอดฝีมือด้านสถาปนิก – อินทีเรีย เตรียมผลักดันสู่เวทีโลก ต่อยอดโอกาสเรียนฟรีที่ Harvard’s Graduate School of Design
ข่าวสาร
“ซีดับเบิ้ลยู ทาวเวอร์” ตอกย้ำผู้นำอาคารสีเขียว คว้ามาตรฐาน LEED Platinum ผสานเทคโนโลยี เดินหน้าเป้าหมาย Net Zero พร้อมพันธมิตรชั้นนำ
ข่าวสาร
BAM มอบอุปกรณ์การแพทย์ให้แก่โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ กรุงเทพฯ
ข่าวสาร
เซ็นทรัลพัฒนา จับมือ TEDxBangkok 2025 สร้าง “พื้นที่แห่งการสนทนา” เพื่อขับเคลื่อนแนวคิดและต่อยอดการพัฒนา “พื้นที่แห่งอนาคต” ของกรุงเทพฯ และประเทศไทย
ข่าวสาร
รีวิวโครงการ
รีวิว เดอะ ซิกเนเจอร์ กรุงเทพกรีฑา (The Signature Krungthepkreetha) เปิดตัวบ้านรุ่นใหม่ New Kaiteki Series เพดานสูง 3.2 เมตร ทำเลบ้านหรูใกล้โรงเรียนนานาชาติ Brighton College และ Wellington College
Review
รีวิว ไลฟ์ พหลฯ-ลาดพร้าว (Life Phahon-Ladprao) คอนโดใหม่ แต่งครบ พร้อมอยู่ ยูนิตน้อย ทำเล North CBD ห้าแยกลาดพร้าว ตรงข้าม The Central พหลโยธิน
Review
รีวิว เดอะ ซิกเนเจอร์ สุขุมวิท 77 (The Signature Sukhumvit 77) บ้านหรูระดับ Super Luxury บททำเลอ่อนนุช-ลาดกระบัง
Review
รีวิว เคฟ เพลย์กราวด์ ลาดพร้าว-บดินทรเดชา (Kave Playground Ladprao-Bodindecha) คอนโดใหม่ Fully Furnished ติดบดินทรเดชาฯ ส่วนกลางจัดเต็ม 60 รายการ และโซน Pet-Friendly แยกตึก
Review
รีวิว ศุภาลัย เลค วิลล์ จันทบุรี (Supalai Lake Ville Chanthaburi) บ้านหรูสไตล์ Tropical Modern ใจกลางธรรมชาติริมทะเลสาบกว่า 10 ไร่ พร้อมฟังก์ชันครบครัน รองรับชีวิตระดับพรีเมียมในทำเลศักยภาพที่ดีที่สุดของจันทบุรี
Review
Loading..