KAVE playground

คอตโต้เปิดเทรนด์ไลฟสไตล์การตกแต่งประจำปี 2023 – 2024 การรีเฟรชวิถีชีวิตใหม่สอดรับ Generation Lifestyle ในธีม เราสะท้อน-โลก, โลก-สะท้อนเรา ตอกย้ำวิสัยทัศน์การพัฒนาเพื่อตอบสนองทุกความต้องการแบบยั่งยืน

        ความเปลี่ยนแปลงในการใช้ชีวิตในช่วงเวลาแห่งวิกฤติไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจการเมือง สังคม รวมถึงโรคระบาด  ทำให้ผู้คนมีการปรับตัวอย่างมากมาย  เมื่อทุกอย่างค่อย ๆ คลี่คลาย ฟื้นฟูในการใช้ชีวิตค่อย ๆ ดำเนินต่อไป ทุกวันนี้ผู้คนกลับมามีความหวังกับตัวเอง และโลกใบนี้อีกครั้ง  ไม่ว่าจะเป็นดูแลตัวเองเพื่อให้มีสุขภาวะที่ดีในองค์รวม หันมาใช้ชีวิตเชื่อมต่อกับธรรมชาติมากขึ้น ต่างขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีทั้งออนไลน์ และออฟไลน์ในการใช้ชีวิตของคนทุกเพศทุกวัย  กระเบื้องแบรนด์ COTTO ภายใต้ SCG Decor  ได้นำทีม Designers ศึกษาผ่านบริบททางสังคมของแต่ละคน เหตุการณ์ สถานการณ์ สภาพแวดล้อม  สิ่งแวดล้อม  มุมมองการใช้ชีวิตในช่วงที่ผ่าน  ถือเป็นช่วงเวลาสำคัญที่จะร่วมเปิดมุมมองการใช้วัสดุในรูปแบบใหม่   โดยการผสานทิศทางของเทรนด์การใช้ชีวิตของคนที่เปลี่ยนแปลง   มีความหลายหลาย ไม่ยึดติดกับมุมมองเดิม ๆ  พร้อมชวนคิด  เพราะทุกงานสร้างสรรค์ที่นำเสนอทุกส่วนมักสะท้อนตัวตนของผู้สร้างงาน

การนำเสนอไลฟ์สไตล์เทรนด์ จากการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างน่าสนใจ และน่าติดตามของ COTTO สำหรับปี 2023-2024  ใน Theme ที่ชื่อว่า MEflection เราสะท้อน-โลก, โลก-สะท้อนเรา ซึ่งเกิดจากคำว่า Me และ Flection ประกอบกัน เพราะมนุษย์เรามีแนวโน้มในการกลับมาทบทวนชีวิต และสะท้อนความเป็นเราออกไปสู่โลกภายนอก ในขณะเดียวกันโลกที่เราอยู่ก็ส่งผลสะท้อนกลับมาทีตัวเราเองเช่นกัน  จึงนำเสนอเรื่องราวผสานกับ Lifestyle Trends ที่แสดงให้เห็นถึงมุมมองการใช้ชีวิต ช่วงวัยที่แตกต่างกันไปใน 4 รูปแบบ

BASIC ORGANIC – สมดุลเรา สมดุลโลก

จากการผ่านเรื่องราวต่าง ๆ มากมาย จึงไม่แปลกที่คน Gen Y ถึง Gen X ซึ่งอยู่ในช่วงวัยที่ต้องการแบกรับภาระต่าง ๆ  ทำให้รู้สึกอ่อนล้า เหน็ดเหนื่อยกับการดำรงชีวิต พวกเขาจึงมองหาความสุข เพื่อการใช้ชีวิตที่มีความหมาย  หันกลับมาให้ความสำคัญเรื่องความสมดุลของชีวิต  ใส่ใจดูแลสุขภาพ ให้ความสำคัญกับจิตใจและอารมณ์  ใช้จังหวะชีวิตที่ช้าลง  อยู่กับธรรมชาติมากขึ้น คนเทรนด์นี้จะมองหาการพักผ่อน และทำกิจกรรมที่ชอบในช่วงวันหยุด ผ่อนคลายกับธรรมชาติ สนใจการรีโนเวตบ้านเพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิต เข้ากับบริบทของพื้นที่  มีความสนใจด้าน ECO จึงพร้อมสนับสนุนธุรกิจที่ไม่ได้เพียงแสวงหากำไร  แต่ยังมีเป้าหมายเพื่อการดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อม  ภายใต้ความเชื่อที่ว่า  หากตัวเราดี  สังคมและโลกก็จะดีตามไปด้วย

สำหรับการออกแบบที่จะสอดรับกับกระแสของคนเทรนด์นี้  จะต้องเป็นดีไซน์ที่เชื่อมโยงกับธรรมชาติ  อย่างรูปทรงที่เรียบง่ายและมีอิสระ  ส่วนวัสดุจะเน้นความเป็นคราฟต์และให้ความสำคัญกับรีไซเคิล  ในขณะที่สีหลักที่จะครองใจผู้คนกลุ่มนี้ คือ โทนสีกลาง (Neutral) ซึ่งสะท้อนถึงความสมดุลและช่วงจังหวะที่ช้าลง รวมถึงเฉดสีที่ช่วยเสริมสร้างความสุขสงบ ที่ยั่งยืน

RETRO FUTUR – ก้าวไปสู่อนาคตพร้อมความความสุขในอดีต

เมื่อเกิดวิกฤติหนึ่งครั้ง   โอกาสการเกิดนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่มนุษย์ได้พัฒนาเทคโนโลยีก็มักจะตามมาเสมอ เทคโนโลยีมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนให้โลกดำเนินต่อไปในอนาคต ผู้คนจึงต้องปรับตัวตามความก้าวหน้าเหล่านี้ไปด้วย กลุ่มคน Gen Y เป็นกลุ่มต้องการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในทุกๆ มิติ   ในขณะที่ชาว Baby Boomers และ Gen X ใช้เทคโนโลยีในฐานะเครื่องมือเชื่อมต่อกับคนกลุ่มอื่น ๆ  ส่วนเด็ก Gen Z และ Alpha ก็เติมโตมากับวิทยาการเหล่านี้อยู่แล้ว 

สิ่งที่เห็นได้ชัดในกลุ่ม Gen Y มีความเชี่ยวชาญการใช้เทคโนโลยี มีใจเปิดกว้างต่อนวัตกรรมใหม่ ๆ เชื่อว่าเทคโนโลยีจะช่วยยกระดับชีวิตให้ดีขึ้น   แต่ยังมีบางห้วงเวลาที่หวนระลึกถึงความสุขในอดีต  ดังนั้น เทรนด์ “RETRO FUTUR’ “  จึงเป็นเสมือนการผสานเทคโนโลยีแห่งอนาคตกับกลิ่นอายของยุคสมัยเก่า ๆ เรียกได้ว่าเป็นเจเนอเรชั่นที่เชื่อมประสานระหว่างกลุ่มคน Gen อื่น ๆ ที่พวกเขารับผิดชอบ  ดูแลครอบครัวให้มีความเป็นอยู่ที่ดี ให้ความสำคัญด้านสุขอนามัยเป็นพิเศษ และยินดีที่จะใช้เทคโนโลยีมาช่วยหากเทคโนโลยีนั้นสามารถตอบโจทยด้านความสะอาด และปลอดภัยได้  

สิ่งที่ตอบโจทย์ความต้องการของคนกลุ่มนี้ได้  จึงมักเป็นสิ่งที่มีฟังก์ชั่นล้ำสมัย  แต่ผสานดีไซน์แห่งอดีต  ที่เข้ากับเทรนด์ปัจจุบันอย่างลงตัว  อย่างสไตล์เรโทร  เส้นสายแบบกลมมน หรือ แพตเทิร์นแบกริด เป็นต้น   ส่วนวัสดุที่เลือกใช้ต้องให้ความรู้สึกถึงความสะอาด และปลอดภัย (Hygienic Materials)  หรือ เป็นวัสดุรีไซเคิลที่ช่วยลดปัญหาการขาดแคลนทรัพยากร (Smart Eco Material)  รวมถึงวัสดุที่ผสมผสานกับเทคโนโลยีจนเกิดเป็นนวัตกรรมแห่งโลกอนาคต (Smart Materials)

YOUTOPIA – โลกใบเดิม ที่ดีขึ้นกว่าเดิม

เพราะโลกมีความแตกต่าง และหลากหลาย  ปัญหาความเหลื่อมล้ำ ความอยุติธรรม  ตลอดจนปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้น  ทำให้สังคมที่ควรเท่าเทียมและเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับทุกคน  กลายเป็นเพียงโลกในอุดมคติ หรือ Utopia เท่านั้น   แต่การเติบโตของสังคมออนไลน์ก่อให้เกิดพลังของโซเชียลมีเดีย  มีส่วนผลักดันให้ผู้คนเรียนรู้เรื่องสิทธิ และเสรีภาพกันมากขึ้น  ไม่เมินเฉยต่อปัญหา กล้าแสดงออกถึงจุดยืนของตนเอง  และมีความหวังว่าจะสามารถเปลี่ยนแปลงสังคมให้ดีขึ้นได้   สิ่งที่คนยุคนี้ใช้เป็นเครื่องมือ คือ “Soft Power” พลังที่ผ่านความคิดสร้างสรรค์สนุกสนาน  เสียดสีด้วยอารมณ์ขัน  แต่เข้มข้นด้วยสาระสำคัญที่อยากส่งต่อออกไปสู่ผู้อื่น เพื่อสร้างการตระหนักรู้ในวงกว้าง   พวกเขาเชื่อว่า Utopia ในอุดมคติจะกลายเป็น Youtopia โลกที่ดีงามสำหรับคนุร่นถัดไปได้ด้วยพลังเล็ก ๆ ที่เริ่มต้นไปด้วยกันตั้งแต่วันนี้

เราอาจเข้าใจว่า กลุ่มคนรุ่นใหม่เท่านั้นที่หันมาสนใจเรื่องการพัฒนาสังคม และโลก แต่ในความเป็นจริงแล้ว  คนทุกรุ่นต่างตื่นรู้และตระหนักถึงในเรื่องนี้เช่นกัน  โดยกลุ่มคนรุ่นเก่าก็มีบางส่วนที่เข้าใจการเปลี่ยนแปลงแห่งยุคสมัย  ซึ่งเรียกคนกลุ่มนี้ว่า Elastic Gen หรือ กลุ่มคนที่มีความยึดหยุ่นสูง  ในขณะที่คน Gen X จะมีลักษณะของการปรับตัวได้เร็ว มีอุดมการณ์และตั้งคำถามกับโครงสร้างทางสังคม  ส่วนคน Gen Y เป็นผู้เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์  กล้าที่จะเรียกร้องในสิ่งที่ถูกต้อง  ในขณะที่ Gen Z เติบโตมาด้วยเทคโนโลยีที่ช่วยให้เข้าถึงทุกอย่าง  จึงตระหนักในเรื่องความหลากหลาย และความเสมอภาค  ทั้งยังมีความกล้าที่จะยึนหยัด และลงมือทำในสิ่งที่ถูกต้อง การผสมผสานของกลุ่มคนทุกรุ่นทุกวัยนั้น ช่วยขับเคลื่อนโลกในวันนี้ไปสู่โลกที่เราอยากให้เป็น  พวกเขาใช้ความคิดสร้างสรรค์เพื่อรณรงค์ในทุกมิติ ทั้งเรื่องการเมือง สิ่งแวดล้อม ความเท่าเทียม  ตลอดจนสิทธิคนพิการและผู้สูงอายุ

การออกแบบที่จะมาตอบรับคนกลุ่มนี้  จึงใช้แนวคิดนอกกรอบที่สะท้อนตัวตนอันอิสระ  เต็มเปี่ยมไปด้วยพลัง  ความสนุกสนาน  รักในสีสันที่โดดเด่น   ผสานกับความโมเดิร์นของยุคสมัย  เพื่อเติมเต็มความคิด ความเชื่อ  นอกจากการคำนึงถึงด้านดีไซน์แล้ว  พวกเขายังคิดถึงโลกที่อยู่อาศัย และเปิดรับความหลากหลายในการผสมผสานวัสดุเพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ อีกด้วย

FREEDOM SPECTRUM:  โลกเสมือน – จริง

การมาถึงของยุคดิจิทัลทำให้โลก ณ ปัจจุบันไม่ได้มีเพียงหนึ่งใบอีกต่อไป   ทำให้เราสามารถเข้าถึงข้อมูลอย่างไร้ขีดจำกัด  ตระหนักถึงเรื่องความหลากหลาย (Human Diversity)  พยายามผลักดันเสียงของตนเองผ่านโลกออนไลน์ และประเด็นสุดท้าย คือ อิทธิพลของกลุ่ม Gen Z ที่กล้าแสดงความเป็นตัวเอง พร้อมสร้างโลกในแบบที่ให้เป็น ทั้งหมดนี้จึงทำให้โลกดิจิทัลกลายเป็นพื้นที่แสดงออกทางตัวตน (Self-Expression) ที่เราทุกคนมีสิทธิ์เท่ากัน  จนเกิดเป็นเทรนด์ “Freedom Spectrum” หรือ “ อิสระในโลกเสมือน + จริง “ ขึ้นมา เมื่อสังคมดิจิทัลเติบโตจนกลายเป็นอีกหนึ่งพื้นที่  ที่รวบรวมผู้คนจากทั่วทุกมุมโลก  จึงเกิดกลุ่มคนที่เรียกว่า Digital Native มีความโดดเด่นในการสร้างสรรค์ และเปิดรับประสบการณ์ใหม่ ๆ โดยส่วนใหญ่เป็นชาว Gen Z ที่มีทัศนคติกล้าเสี่ยง รักอิสระ เข้าถึง และเป็นส่วนหนึ่งของ Social Network รูปแบบใหม่ ๆ  แสดงความเป็นตัวเองผ่านการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่แปลกใหม่  จนเกิดเป็นกระแสทำให้คนรุ่นอื่น ๆ ต้องติดตาม และปรับตัวสู่โลกยุคใหม่ พวกเขามักปรับตัวกับความเปลี่ยนแปลงได้ดี  เปิดใจกับวัฒนธรรมใหม่ ๆ โดยเฉพาะด้านดิจิทัล ทั้งระบบค่าเงิน  ศิลปะ  ไปจนถึงโลกเสมือนที่ช่วยขยายประสบการณ์ให้กว้างขึ้น

การออกแบบที่จะมาสอดรับกับธรรมชาติของคนกลุ่มนี้  สามารถเป็นไปได้อย่างหลากหลายไร้ขีดจำกัด เพราะผสานโลกออนไลน์ และออฟไลน์เข้าด้วยกันได้  อาจมีความเหนือจริง (Surreal) แบบเกมส์ ที่มีความแฟนตาซี เพื่อตอบรับกับจินตนาการสุดล้ำทั้งในโลกจริง และโลกเสมือนของพวกเขา

การนำเสนอเรื่องราวของเทรนด์การใช้ชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไปตามเจนเนอเรชั่นต่าง ๆ  ของแบรนด์คอตโต้ที่ให้ความสำคัญกับการใช้วัสดุรูปแบบใหม่ ไม่ว่าจะเป็นดีไซน์ สีสัน ไม่ยึดติดกับมุมมองหรือรูปแบบเดิมๆ อีกต่อไป  เพื่อให้งานออกแบบตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์เทรนด์ของคนในยุค 2023-2024 สะท้อนตัวตนของผู้สร้างงาน ผู้ใช้งาน พร้อมทั้งแสดงออกในมุมของ ESG ด้วยผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรองภายใต้ฉลาก SCG GREEN CHOICE

อ่านเพิ่ม
Sidebar
The Palm (copy)
บทความล่าสุด
“เดอะ สตรีท รัชดา” และ “ซีดับเบิ้ลยู ทาวเวอร์” จับมือองค์กรพันธมิตร จัดกิจกรรม ‘Big Cleaning Day 2025’ รับวันสิ่งแวดล้อมโลก
ข่าวสาร
“จระเข้” เปิดอินไซต์ ปัญหาบ้านยอดฮิตทำคนไทยปวดหัว พร้อมแนวทางแก้ไขแบบมือโปร
ข่าวสาร
กานดา พร็อพเพอร์ตี้ เปิดตัวบ้านเดี่ยว-บ้านแฝดดีไซน์ใหม่สไตล์ English Garden ในโครงการ “ไอลีฟ ไพร์ม พัทยา-จอมเทียน รองรับความต้องการบ้านที่มีพื้นที่ใหญ่ขึ้น บนทำเลศักยภาพที่เชื่อมต่อกรุงเทพฯ-พัทยา-อีอีซี
ข่าวสาร
แสนสิริ เปิดตัว “ยูนิฟอร์มใหม่” ครั้งแรกในประเทศไทย จากสถาปัตยกรรมสู่ภาษาแฟชั่น – เมื่อการออกแบบเริ่มต้นจากการฟังเสียงพนักงาน
ข่าวสาร
ทำทางเดินในสวนเองได้จริงหรือ? งบไม่เกิน 10,000 บาทสร้างพื้นที่สวยใช้ได้จริง
ต้นไม้และสวน
รีวิวโครงการ
รีวิว เดอะ ซิกเนเจอร์ สุขุมวิท 77 (The Signature Sukhumvit 77) บ้านหรูระดับ Super Luxury บททำเลอ่อนนุช-ลาดกระบัง
Review
รีวิว เคฟ เพลย์กราวด์ ลาดพร้าว-บดินทรเดชา (Kave Playground Ladprao-Bodindecha) คอนโดใหม่ Fully Furnished ติดบดินทรเดชาฯ ส่วนกลางจัดเต็ม 60 รายการ และโซน Pet-Friendly แยกตึก
Review
รีวิว ศุภาลัย เลค วิลล์ จันทบุรี (Supalai Lake Ville Chanthaburi) บ้านหรูสไตล์ Tropical Modern ใจกลางธรรมชาติริมทะเลสาบกว่า 10 ไร่ พร้อมฟังก์ชันครบครัน รองรับชีวิตระดับพรีเมียมในทำเลศักยภาพที่ดีที่สุดของจันทบุรี
Review
รีวิว ศุภาลัย ริเวอร์ วิลล์ ระยอง (Supalai River Ville Rayong) บ้านเดี่ยวหรู สไตล์ Modern Tropical Series ฟีลดีติดริมแม่น้ำ ทำเลคุณภาพใจกลางเมืองระยอง
Review
รีวิว ศุภาลัย เบลล่า พระราม 2-วงแหวน ครบครันทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด และทาวน์โฮม ดีไซน์ใหม่ ฟังก์ชันครบ ตอบโจทย์ชีวิตคนเมืองยุคใหม่ในโซนพระราม 2-สมุทรสาคร
Review
Loading..