มทร.ล้านนา ผลักดันงานคราฟต์ไทยสู่ตลาดสากล ยกระดับผู้ประกอบการ-ผลิตภัณฑ์

นายอัคค์สัจจา ดวงสุภาสิญจ์ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ล้านนา เปิดเผยว่า มทร.ล้านนา ได้ให้ความสำคัญในการส่งเสริม สนับสนุน พัฒนาผู้ประกอบการและนักศึกษาในการเพิ่มมูลค่างานคราฟต์ชุมชน พร้อมยกระดับผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชน ทั้งในส่วนของ Food Craft (อาหารและเครื่องดื่ม ) , Folk Craft & Art  Craft (เสื้อผ้า ศิลปะ หัตถกรรม งามแกะสลัก จิวเวลรี่) และ Recycle & Upcycling (ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตมาจากวัสดุเหลือใช้ อาทิ จากธรรมชาติ หรือพลาสติก) ซึ่งได้ดำเนินการร่วมกับผู้ประกอบการและชุมชนต่างๆ อาทิ ชุมชนวัวลายที่มีการทำจิวเวลรี่ เครื่องเงิน หรือการทำคราฟต์เบียร์ คราฟต์เหล้าของชุมชนที่ผลิตมาจากอ้อย ให้มีการทำโมเดลธุรกิจงานคราฟต์ชุมชนท้องถิ่นออกไปสู่ตลาดสากลมากขึ้น

มทร.ล้านนา ผลักดันงานคราฟต์ไทยสู่ตลาดสากล ยกระดับผู้ประกอบการ-ผลิตภัณฑ์

“เมื่อเร็วๆ นี้ ผมและคณะอาจารย์ได้เดินทางไปประเทศเดนมาร์กและสวีเดน เป็นระยะเวลา 5 วัน ซึ่งเป็นการดำเนินการตามทุนโครงการวิจัยเกี่ยวกับงานคราฟต์ชุมชน ที่มทร.ล้านนาได้รับการสนับสนุนทุนวิจัยจากหน่วยบริหารและจัดการทุนวิจัยและนวัตกรรมด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) พร้อมทั้งได้มีการนำผู้ประกอบการในชุมชนประมาณ 5 รายเดินทางเพื่อไปศึกษาดูงาน สร้างความร่วมมือกันเป็นพันธมิตรในต่างประเทศ เพื่อนำเสนอสินค้างานคราฟต์ของไทยไปสู่ตลาดในประเทศเดนมาร์กและสวีเดนมากขึ้น ซึ่งภาพรวมได้รับการตอบรับจากผู้ประกอบการและหน่วยงานจากประเทศเดนมาร์กและสวีเดนอย่างมาก” นายอัคค์สัจจา กล่าว

นายอัคค์สัจจา กล่าวต่อว่า งานคราฟต์ของไทยได้รับความนิยมอย่างมากในต่างประเทศ และที่ผ่านมาผู้ประกอบการจำนวนหนึ่งได้มีการพัฒนาสินค้าและผลิตภัณฑ์งานคราฟต์ตอบโจทย์ความต้องการทั้งคนไทยและต่างชาติมากขึ้น แต่การนำเสนอผลิตภัณฑ์งานคราฟต์นั้นเมื่อถึงจุดหนึ่ง จะพบว่าตลาดตันไม่สามารถไปต่อได้ เพราะไม่มีความร่วมมือหรือแมชชิ่งกับผู้ประกอบการหรือองค์กรในต่างประเทศ ทั้งที่งานคราฟต์หลายๆ ส่วน อาทิ งานคราฟต์กลุ่ม Recycle & Upcycling เป็นการลดเศษวัสดุทางธรรมชาติ การทำจิวเวลรี่ เครื่องเงิน เป็นงานหัตถกรรมที่เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น งานฝีมือของคนไทยภายใต้วัฒนธรรมความเป็นไทย

“การขายสินค้ากับต่างประเทศ จำเป็นจะต้องมีคู่ค้า หรือแมชชิ่งกับผู้ประกอบการในต่างประเทศด้วย และต้องสำรวจตลาดแต่ละประเทศนั้นๆ เพราะอย่างเสื้อผ้าชาติพันธุ์ คนต่างชาติมองว่าสวย เขาอาจจะซื้อเมื่อมาเที่ยวที่ประเทศไทยและสวมใส่ แต่ไม่สามารถใส่ในชีวิตประจำวันได้ทุกวัน ซึ่งในประเทศเดนมาร์ก ไม่สามารถขายเสื้อผ้าของกลุ่มชาติพันธุ์ได้ แต่หากนำกลุ่มเสื้อผ้ามาผนวกับรองเท้าหนัง จะเป็นที่ต้องการของตลาดมากขึ้น ฉะนั้น การแมชชิ่งกับผู้ประกอบการในต่างประเทศ จะทำให้ได้ตลาด การดีไซต์ การเลือกโทนสีที่ตอบโจทย์ความต้องการของประเทศนั้นๆ” นายอัคค์สัจจา กล่าว

รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์  มทร.ล้านนา กล่าวด้วยว่ามหาวิทยาลัยได้หารือร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และสร้างเครือข่ายกับกลุ่มธุรกิจ บริษัท ผู้ประกอบการจากเดนมาร์กและสวีเดน โดยนำเสนองานคราฟต์ให้แก่กลุ่มผู้ประกอบการ  พบว่า บริษัทในประเทศเดนมาร์ก และสวีเดน อาทิ บริษัทของราชวงศ์เดนมาร์ก มีการสั่งผลิตแก้วเซรามิกของไทยอยู่แล้ว เพียงแต่ทางบริษัทในต่างประเทศจะเป็นผู้ออกแบบ ดีไซต์ เลือกเฉดสีให้เหมาะกับความต้องการของผู้บริโภค และขณะนี้ได้มีการแมชชิ่งผู้ประกอบการไทยและผู้ประกอบการเดนมาร์กในการผลิตตุ๊กตาไม้ 1,500 ชิ้น ซึ่งถือเป็นการเริ่มต้น เพราะหากขยายตลาดได้มากขึ้น เป็นที่ต้องการมากขึ้น สามารถขายได้ประมาณ 100 กว่าประเทศจะทำให้สินค้า งานคราฟต์ของไทยเป็นที่รู้จักมากขึ้น และเพิ่มมูลค่าให้แก่สินค้าชุมชนได้

อย่างไรก็ตาม  “งานคราฟต์” เป็นอีกหนึ่ง Soft Power ที่สำคัญของไทย ซึ่งมทร.ล้านนา ตั้งเป้าความร่วมมือกับประเทศเดนมารก์และสวีเดนในรูปแบบการส่งเสริมงานคราฟต์ของไทยไปสู่ตลาดต่างประเทศ ซึ่งในปีนี้แรกอาจจะมีผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการวิจัย 5 กลุ่มผู้ประกอบการงานคราฟต์ และจะมีการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการงานคราฟต์ไปร่วมงานแฟร์ หรือนิทรรศการงานแสดงสินค้าในต่างประเทศ โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศยุโรป ที่มีการส่งเสริม สนับสนุนงานคราฟต์เป็นหลัก

 

มทร.ล้านนา ผลักดันงานคราฟต์ไทยสู่ตลาดสากล ยกระดับผู้ประกอบการ-ผลิตภัณฑ์

อ่านเพิ่ม
Sidebar
The Palm (copy)
TIK TOK
บทความล่าสุด
“ซิตี้แบงก์” ชี้ ธปท. อาจลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% ในช่วงครึ่งหลังของปี หลังล่าสุดที่ประชุมกนง. มีมติลดดอกเบี้ยนโยบายเหลือ 2.0%
“ซิตี้แบงก์” ชี้ ธปท. อาจลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% ในช่วงครึ่งหลังของปี หลังล่าสุดที่ประชุมกนง. มีมติลดดอกเบี้ยนโยบายเหลือ 2.0%
ข่าวการเงิน
สิงห์ เอสเตท คว้ารางวัล ‘the Best Of Esg’ จาก Future Trends Awards 2025 เสริมความเชื่อมั่นการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ระดับลักชูรีอย่างยั่งยืน (copy)
เคทีซีจับมือ JobsDB ติวเข้มเด็กจบใหม่ เตรียมพร้อมสู่ตลาดงานผ่านเวิร์กชอปออนไลน์
ข่าวสาร
ไอคอนสยาม คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Community Focused Campaign On X บนเวที “thailand Social Awards” ครั้งที่ 13 ตอกย้ำความเป็นผู้นำในการมอบประสบการณ์เหนือระดับ ครองที่หนึ่งในใจผู้ใช้โซเชียลมีเดีย (copy)
สิงห์ เอสเตท คว้ารางวัล ‘The Best of ESG’ จาก Future Trends Awards 2025 เสริมความเชื่อมั่นการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ระดับลักชูรีอย่างยั่งยืน
ข่าวสาร
เขตสวนหลวงรุดแก้ปัญหาร้านอาหารใน ซ.สุขุมวิท 81 เปิดเพลงเสียงดัง-เปิดเกินเวลา
เขตสวนหลวงรุดแก้ปัญหาร้านอาหารใน ซ.สุขุมวิท 81 เปิดเพลงเสียงดัง-เปิดเกินเวลา
ข่าวทั่วไป
ยูนิโคล่ ประเทศไทย ร่วมขับเคลื่อนการแก้ปัญหา PM2.5 นำร่องกิจกรรม “สุดยอดนักสู้ฝุ่น” ส่งเสริมการตระหนักรู้แก่เยาวชน
ยูนิโคล่ ประเทศไทย ร่วมขับเคลื่อนการแก้ปัญหา PM2.5 นำร่องกิจกรรม “สุดยอดนักสู้ฝุ่น” ส่งเสริมการตระหนักรู้แก่เยาวชน
ข่าวทั่วไป
รีวิวโครงการ
รีวิว ศุภาลัย ริเวอร์ วิลล์ ระยอง (Supalai River Ville Rayong) บ้านเดี่ยวหรู สไตล์ Modern Tropical Series ฟีลดีติดริมแม่น้ำ ทำเลคุณภาพใจกลางเมืองระยอง
Sponsor
รีวิว ศุภาลัย เบลล่า พระราม 2-วงแหวน ครบครันทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด และทาวน์โฮม ดีไซน์ใหม่ ฟังก์ชันครบ ตอบโจทย์ชีวิตคนเมืองยุคใหม่ในโซนพระราม 2-สมุทรสาคร
Sponsor
รีวิว ศุภาลัย วิลล์ ปิ่นเกล้า-ศาลายา บ้าน Design ใหม่ พื้นที่ใหญ่ ฟังก์ชันครบ ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ทุก Lifestyle เป็นส่วนตัวเพียง 66 แปลง ส่วนกลางครบครัน บนทำเลที่โดดเด่น โซนปิ่นเกล้า-ศาลายา
Sponsor
รีวิว บ้านกรีนเฮ้าส์ รังสิต สเตชั่น-ซ.เวิร์คพอยท์ คอนโดแนวคิดใหม่ สไตล์ทาวน์โฮม 2 ชั้น 2 นอน 2 น้ำ บนทำเลรังสิต-ปทุมฯ ใกล้ทางด่วนฯ, โทลล์เวย์ และรถไฟฟ้าสายสีแดง สถานีรังสิต
Sponsor
รีวิว นิรติ ดอนเมือง (NIRATI DONMUEANG) บ้านและทาวน์โฮม NEW SERIES 2.5 ชั้น พร้อมส่วนกลางกว่า 4 ไร่* ที่สุดของทำเลศักยภาพ เพียง 5 นาที* ถึงสนามบินดอนเมือง
Sponsor
Loading..