“จบ ม.6 แล้วเรียนต่อปริญญาตรีอะไรดี?” เป็นคำถามยอดฮิตที่วนเวียนอยู่ในหัวของน้อง ๆ มัธยมปลายหลายคน โดยเฉพาะคนที่ชื่นชอบงานครีเอทีฟ ชอบคิดไอเดีย และอยากทำงานในวงการโฆษณา การเลือกเรียนคณะนิเทศศาสตร์ สาขาการสื่อสารการตลาดดิจิทัลและโฆษณา อาจเป็นคำตอบที่ใช่ เพราะหลักสูตรนี้จะช่วยเติมเต็มทั้งความรู้และทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำงานในวงการโฆษณายุคดิจิทัล

ข้อดีของการเรียนคณะนิเทศศาสตร์
- ได้พัฒนาทักษะการสื่อสารการตลาดอย่างครบวงจร ทั้งการพูด การเขียน และการวางแผนการสื่อสาร
- ได้ฝึกฝนความคิดสร้างสรรค์ในการวางแผนและผลิตงานโฆษณา
- เข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคและการตลาดดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
- ได้เรียนรู้การใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีที่ทันสมัยในการผลิตงานโฆษณา
- มีโอกาสฝึกงานกับบริษัทโฆษณาและการตลาดชั้นนำ
- สร้างเครือข่ายในวงการโฆษณาตั้งแต่ยังเรียน
เรียนจบคณะนิเทศศาสตร์ สาขาการสื่อสารการตลาดดิจิทัลและโฆษณา ทำงานอะไรได้บ้าง?
- ครีเอทีฟ (Creative) – ผู้สร้างสรรค์แนวคิดและผลิตงานโฆษณา รับผิดชอบการคิดไอเดียและพัฒนาชิ้นงานโฆษณาในรูปแบบต่าง ๆ
- นักวางแผนการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ (Strategic Communication Planner) – วางแผนและกำหนดกลยุทธ์การสื่อสารให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย
- ผู้ผลิตเนื้อหางานโฆษณา (Content Creator) – สร้างสรรค์เนื้อหาโฆษณาที่น่าสนใจและตรงใจกลุ่มเป้าหมาย
- ผู้จัดการแบรนด์สินค้า (Brand Manager) – ดูแลและพัฒนาภาพลักษณ์แบรนด์ผ่านการสื่อสารการตลาด
- ผู้จัดการโซเชียลมีเดีย (Social Media Manager) – บริหารจัดการการสื่อสารผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ
- นักวางแผนสื่อออนไลน์ (Digital Media Planner) – วางแผนการใช้สื่อดิจิทัลให้มีประสิทธิภาพสูงสุด
- ผู้ประสานงานลูกค้า (Account Executive) – เป็นตัวกลางระหว่างลูกค้าและทีมครีเอทีฟในบริษัทโฆษณา
คุณสมบัติของคนที่จะเรียนโฆษณา

- มีความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ สามารถคิดไอเดียใหม่ ๆ ได้ไม่จำกัด
- ชอบติดตามเทรนด์และการเปลี่ยนแปลงของสังคม
- มีทักษะการสื่อสารที่ดี ทั้งการพูดและการเขียน
- สามารถทำงานภายใต้ความกดดันและเดดไลน์ได้
- มีความละเอียดรอบคอบและใส่ใจในรายละเอียด
- ชอบเรียนรู้เทคโนโลยีและเครื่องมือใหม่ ๆ
- มีความเข้าใจพื้นฐานด้านการตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภค
สิ่งที่ต้องเตรียมตัวก่อนเรียนโฆษณา
- พัฒนาทักษะภาษาอังกฤษให้แข็งแรง เพราะวงการโฆษณาต้องติดต่อกับลูกค้าและเอเจนซี่ต่างประเทศบ่อยครั้ง
- ฝึกฝนการใช้โปรแกรมพื้นฐานสำหรับการออกแบบและตัดต่อ เช่น Adobe Photoshop, Illustrator หรือ Premier Pro
- ติดตามเทรนด์การตลาดและโฆษณาทั้งในและต่างประเทศอย่างสม่ำเสมอ
- สร้างพอร์ตโฟลิโอผลงานสร้างสรรค์ เช่น งานเขียน งานออกแบบ หรือคลิปวิดีโอ
เรียนสาขาการสื่อสารการตลาดดิจิทัลและโฆษณาที่ไหนดี?

สำหรับน้อง ๆ ที่สนใจเรียนโฆษณา มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ดมีหลักสูตรที่ตอบโจทย์ ซึ่งก็คือสาขาการสื่อสารการตลาดดิจิทัลและโฆษณา (Advertising and Digital Marketing Communication) น้อง ๆ จะได้เรียนรู้กลยุทธ์การสื่อสารการตลาด วิเคราะห์ Digital Insights และฝึกปฏิบัติงานจริง ตั้งแต่การรับบรีฟจากลูกค้า วางแผนกลยุทธ์ ไปจนถึงการผลิตชิ้นงานโฆษณาด้วย
สรุปบทความ เรียนโฆษณา
การเรียนโฆษณาในคณะนิเทศศาสตร์ไม่เพียงแต่เปิดประตูสู่เส้นทางอาชีพที่หลากหลายในวงการโฆษณา แต่ยังช่วยพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำงานในยุคดิจิทัล ที่ Stamford International University นักศึกษาจะได้เรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ พร้อมโอกาสในการสร้างผลงานจริงผ่านการทำโปรเจคกับบริษัทชั้นนำ ทำให้มั่นใจได้ว่าเมื่อจบการศึกษา น้อง ๆ จะพร้อมก้าวเข้าสู่เส้นทางอาชีพในวงการโฆษณาได้อย่างมั่นใจ สำหรับน้อง ๆ ที่สนใจ สามารถสมัครเรียนที่มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ดได้เลย