อนันดาฯพลิกเกมแก้วิกฤติ 'แอชตัน อโศก' ขนสินค้าพร้อมอยู่ 7.3 พันยูนิต เติมสภาพคล่อง หวังพลิกกำไรปี 67

อนันดาฯพลิกเกมแก้วิกฤติ ‘แอชตัน อโศก’ ขนสินค้าพร้อมอยู่ 7.3 พันยูนิต เติมสภาพคล่อง หวังพลิกกำไรปี 67
Homeday
อนันดาฯพลิกเกมแก้วิกฤติ 1

จากผลกระทบจากวิกฤตคดี “แอชตัน อโศก ในช่วงที่ผ่านส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์การดำเนินธุรกิจของอนันดา ดีเวลลอปเม้นท์” พอสมควร ในเรื่องผลกระทบความมั่นใจของลูกค้า นั่นเป็นอีกเหตุหนึ่งที่ทำให้ยอดการขายไม่วิ่งไปตามเป้าหมายวางไว้ ทำให้อนันดาฯมีการวางแผนรับมือ เพื่อก้าวข้ามผ่านอุปสรรคปัญหานี้ไปให้ได้ พร้อมเป้าหมายใหญ่พลิกฟื้นผลการดำเนินงานมีกำไร (turn around) ในปี 2567

อนันดาฯพลิกเกมแก้วิกฤติ 4

ประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ANAN  กล่าวว่า หลังได้มีการตัดสินคดีแอชตัน อโศก เดือนกรกฎาคมแล้ว ความคืบหน้าขณะนี้ ได้แก้ปัญหาที่ต้นตอ ด้วยความร่วมมือระหว่างอนันดาฯ และเจ้าของร่วม ใน 5 แนวทาง คือ ยื่นขอใบอนุญาตก่อสร้างใหม่ โดยการซื้อ หรือหาที่ดินเพิ่มเติม ,เสนอให้หน่วยงานภาครัฐแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องผ่านสำนักงานโยธากรุงเทพมหานคร ไปยังกรมโยธาธิการและผังเมือง,เสนอให้หน่วยงานภาครัฐแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องผ่าน รฟม.เสนอผ่านกระทรวงคมนาคม ไปยังคณะรัฐมนตรี,ประสานเจ้าของเดิม ให้ยื่นทบทวนสิทธิ์ที่ดินทางเข้า-ออก จากรฟม.ให้ทบทวนสิทธิ์ที่ดินเดิมก่อนเวนคืน ควรให้สิทธิ์ทางเข้าออก อย่างน้อย 12-13 เมตร เพื่อให้สามารถขึ้นอาคารสูงและขนาดใหญ่พิเศษได้ และยื่นคำร้องต่อศาลปกครอง เพื่อขอให้พิจารณาคดีใหม่ เนื่องจากมีพยานหลักฐานใหม่ ทำให้ได้ข้อเท็จจริง

“สิ่งที่เราต้องทำคือ ต้องหยุดและจำกัดความเสียหาย และก้าวข้ามไปให้ได้ โดยต้องพยายามเทิร์นอะราวด์ พิสูจน์ให้อุตสาหกรรมนี้เห็น ทั้ง ผู้ถือหุ้นกู้ของอนันดาฯ สถาบันการเงิน ลูกค้า อย่างไรก็ดี อนันดาฯไม่กระทบจากเรื่องแอชตัน อโศกมากนัก เราพิสูจน์ให้เห็นว่าธุรกิจของอนันดาฯฟื้นตัวอย่างจริงจังแล้ว จากยอดขายที่ดีขึ้น”

อนันดาฯพลิกเกมแก้วิกฤติ 5

โดยในเดือนสิงหาคม ซึ่งสามารถทำยอดโอนกรรมสิทธิ์เติบโต(QoQ)เมื่อเทียบกับก.ค.ประมาณ 71% และใน 8 เดือนแรก (YoY) เติบโตเทียบช่วงเดียวกันถึง 28% ขณะที่ ทางอนันดาฯยังคงเดินหน้าเปิดโครงการแนวราบ ซึ่งมีการเปิดตัวซีรีย์ใหม่รูปแบบบ้านเดี่ยวไฮเอนด์

ขณะที่ยอดขาย (Presale) ในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา อยู่ที่ 12,903 ล้านบาท เติบโต 55% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มียอดขาย 8,327 ล้านบาท โดยในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมามียอดขายที่ 1,707 ล้านบาท เติบโต 15% จากเดือนกรกฎาคมที่ทำได้ 1,486 ล้านบาท และเชื่อว่าในกันยายนนนี้จะสามารถปิดยอดขายได้ที่ประมาณ 2,000 ล้านบาท

อนันดาฯพลิกเกมแก้วิกฤติ 7

นายประเสริฐ กล่าวต่อว่า ในช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้  จากภาพรวมตลาดอสังหาฯที่เริ่มฟื้นตัวจากสัญญาณบวกของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศไทย และรับรัฐบาลใหม่ที่เริ่มเข้ามาบริหารประเทศ และมีนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาคต่างๆ จึงมองว่าในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้จะปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง มีแนวโน้มที่ดีกว่าไตรมาสที่ผ่านมา ดังนั้น จะรุกการสร้างยอดขายในช่วง 4 เดือนสุดท้ายของปีนี้ บริษัทได้จัดแคมเปญใหญ่ของปี ภายใต้ชื่อ “ANANDA Daddy Clearance Sale แด๊ดดี้ สั่งลด” เน้นการขายสินค้าพร้อมอยู่ (READY TO MOVE) โดยเฉพาะคอนโดมิเนียม  ที่มีอยู่กว่า 7,337 ล้านบาท หรือประมาณ 1,100 ยูนิต เฉลี่ยราคา 7 ล้านบาทต่อยูนิต (จากปัจจุบันที่มี READY TO MOVE มูลค่ารวมกว่า 20,000 ล้านบาท) ลดราคา 10-30% เพื่อกระตุ้นยอดขายและยอดโอนกรรมสิทธิ์เข้ามาในปีนี้

อนันดาฯพลิกเกมแก้วิกฤติ 6

ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทมียอดขายจากแคมเปญดังกล่าวแล้วประมาณ 1,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นการขาย Big Lots (ล็อตใหญ่ 10 ยูนิต หรือมูลค่ามากกว่า 100 ล้านบาทขึ้นไป) ให้กับลูกค้าแล้ว 7-8 ราย อย่างไรก็ตาม การนำสินค้ามูลค่ากว่า 7,337 ล้านบาท มาจัดแคมเปญในครั้งนี้ ส่งผลกระทบกับความสามารถในการทำกำไรของอัตรากำไรขั้นต้นในช่วงปลายปีนี้ให้ลดลงประมาณ 8% ซึ่งในช่วงครึ่งปีแรกบริษัทมีอัตรากำไรขั้นต้นที่ 26% คาดว่าสิ้นปีนี้อัตรากำไรขั้นต้นจะลดลงอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 20%

“การที่เราแบ่งเอาสินค้า READY TO MOVE มาจัดแคมเปญในช่วงปลายปีนี้ ก็เพื่อแลกกับการได้กระแสเงินสดกลับเข้ามาประมาณ 3,800 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังจะช่วยให้หนี้เราลดลงได้ประมาณ 1,000 ล้านบาท จากการปิดการขาย 4 โครงการร่วมทุน ซึ่งจะได้เงินส่วนแบ่งจากการลงทุนคืนกลับมา และจะส่งผลให้อัตราหนี้สินต่อทุน (D/E) ในสิ้นปีนี้ลดลงเหลือระดับกว่า 1 เท่า (จากปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 2 เท่า) ทั้งนี้ ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2566 Cash and cash equivalents (เงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสด) อยู่ที่ 4,823.16 ล้านบาท” นายประเสริฐ กล่าว

ส่วนในปี 2567 บริษัทเชื่อว่าภาพรวมผลการดำเนินงานจะสามารถพลิกมีกำไร (เทิร์นอะราวด์) ได้ โดยบริษัทมียอดขายรอโอน (Backlog) ในมือมูลค่ารวมประมาณ 3,000-4,000 ล้านบาท เพื่อรองรับการรับรู้รายได้ในปีหน้า อีกทั้ง บริษัทยังมีแผนเปิดตัวโครงการใหม่อีกประมาณ 4-8 โครงการ โดยปัจจุบันมีที่ดินสำหรับรองรับการพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมแล้ว 4 แปลง มูลค่าที่ดินรวมประมาณ 10,000 ล้านบาท ได้แก่ ที่สะพานควาย, ทองหล่อ, พระราม 4 และที่สามย่าน รวมถึงบริษัทยังมีสินค้า READY TO MOVE ที่จะทยอยเสร็จในปีหน้าเข้ามาเสริมอย่างต่อเนื่อง

ติดตามข่าวอสังหา และข่าวสารของ Homeday ได้ก่อนใคร

แท็กที่เกี่ยวข้อง
ดาว กัญสุชญา สุวรรณคร
ดาว กัญสุชญา สุวรรณคร
Homeday – คนข่าวเศรษฐกิจ และ อสังหาริมทรัพย์ มากว่า 30 ปีที่ผันตัวเองมาเป็น "คนสร้างสรรค์คอนเทนต์" (Content Provider) ในโลกออนไลน์
Kave 970×250

บทความที่เกี่ยวข้อง

M KUCHE และ WoodDen เจาะเทรนด์ไลฟ์สไตล์ ลีฟวิ่ง ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ ‘ดีไซน์เรียบหรู-ใส่ใจสุขภาพ’
ทีมเคทีซี Outsource Sales Distribution จัดโครงการ Love & Share ตลอด 12 ปี มอบเงินบริจาคสู่สังคมกว่า 4 ล้านบาท
“PEACE” เดินเกมรุกตลาดอสังหาฯ ปี’67 เต็มกำลัง ลุยเปิด 5 โครงการใหม่ มูลค่ากว่า 2,600 ล้านบาท หลากหลายทำเล
Kave Ad 300×600
Follow us
บทความล่าสุด
M Kuche และ Woodden เจาะเทรนด์ไลฟ์สไตล์ ลีฟวิ่ง ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ ‘ดีไซน์เรียบหรู ใส่ใจสุขภาพ’
M KUCHE และ WoodDen เจาะเทรนด์ไลฟ์สไตล์ ลีฟวิ่ง...
ข่าวสาร
ทีมเคทีซี Outsource Sales Distribution จัดโครงการ Love & Share ตลอด 12 ปี มอบเงินบริจาคสู่สังคมกว่า 4 ล้านบาท
ทีมเคทีซี Outsource Sales Distribution จัดโครงก...
ข่าวสาร
“peace” เดินเกมรุกตลาดอสังหาฯ ปี’67 เต็มกำลัง ลุยเปิด 5 โครงการใหม่ มูลค่ากว่า 2,600 ล้านบาท หลากหลายทำเล
“PEACE” เดินเกมรุกตลาดอสังหาฯ ปี’67 เต็มกำลัง ...
ข่าวอสังหา
เสนาฯ ต่อยอด ‘เงินสดใจดี’ ยกระดับสู่ผู้ช่วยทางการเงินเพื่อเป็นการซื้อบ้านครบวงจร ชูจุดเด่น “ทุกคนเป็นเจ้าของบ้านเสนาได้ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องเครดิตการเงิน”
เสนาฯ ต่อยอด ‘เงินสดใจดี’ ยกระดับสู่ผู้ช่วยทางก...
ข่าวอสังหา
ธอส. จับมือ ก.คลัง ลดความเหลื่อมล้ำ ยกระดับคุณภาพชีวิตด้านที่อยู่อาศัย ลงพื้นที่ส่งมอบบ้าน เพื่อผู้ด้อยโอกาส ผู้ยากไร้ ผู้สูงอายุ และผู้พิการ ณ ตำบลวังสมบูรณ์ อำเภอวังสมบูรณ์ จังหวัดสระแก้ว
ธอส. จับมือ ก.คลัง ลดความเหลื่อมล้ำ ยกระดับคุณภ...
ข่าวอสังหา
รีวิวโครงการ
รีวิว วนา ราชพฤกษ์ เวสต์วิลล์ (vana Ratchapruek Westville) โครงการบ้านเดี่ยว 3 ชั้น ระดับ Super Luxury ใจกลางราชพฤกษ์
รีวิว วนา ราชพฤกษ์-เวสต์วิลล์ (VANA Ratchapruek...
Sponsor
รีวิว เศรษฐสิริ กรุงเทพ–ปทุมธานี 2 (setthasiri Krungthep–pathumthani 2) บ้านเดี่ยวดีไซน์ Modern Classic พร้อมวิวสนามกอล์ฟขนาดใหญ่
รีวิว เศรษฐสิริ กรุงเทพ–ปทุมธานี 2 (Setthasiri ...
Sponsor
รีวิว อณาสิริ ปิ่นเกล้า กาญจนาฯ (Anasiri Pinklao Kanchana) 2
รีวิว อณาสิริ ปิ่นเกล้า-กาญจนาฯ (Anasiri Pinkla...
Sponsor
รีวิว เลค ฟอเรสต์ เพอร์เฟค เพลส ราชพฤกษ์ตัดใหม่ (Lake Forest Perfect Place New Ratchaphruek) C2
รีวิว เลค ฟอเรสต์ เพอร์เฟค เพลส ราชพฤกษ์ตัดใหม่...
Sponsor
ดิ อิสสระ สาทร (The Issara Sathorn) FB WEB 1200x628
รีวิว ดิ อิสสระ สาทร (The Issara Sathorn) คอนโด...
Sponsor

โครงการบ้านแนะนำ

IMG 1636522231 3764
Untitled 2 32
121-180

ตร.ม.

Untitled 2 35
3-4

ห้องนอน

Untitled 2 36
1-3

ห้องน้ำ

Untitled 2 37
2-3

ที่จอดรถ

เริ่มต้น 4,000,000 บาท
20190722171834 Clubhouse GN CWMT
Untitled 2 32
136-161

ตร.ม.

Untitled 2 35
3-4

ห้องนอน

Untitled 2 36
3-4

ห้องน้ำ

Untitled 2 37
2

ที่จอดรถ

เริ่มต้น 6,000,000 บาท
IMG 1639739597 3388
Untitled 2 32
135

ตร.ม.

Untitled 2 35
3

ห้องนอน

Untitled 2 36
2

ห้องน้ำ

Untitled 2 37
1

ที่จอดรถ

เริ่มต้น 1,890,000 บาท
20210613112319 20170614100817 clubhouse
Untitled 2 32
200-528

ตร.ม.

Untitled 2 35
4

ห้องนอน

Untitled 2 36
5

ห้องน้ำ

Untitled 2 37
4

ที่จอดรถ

เริ่มต้น 55,500,000 บาท
Kave 970×250