Asset Wise Modiz Ad

‘Sandwich Generation’ กลุ่มคนตรงกลางกับภาระหนัก เพื่อเตรียมพร้อมส่งต่อทรัพย์สินท่ามกลางวิกฤต

‘Sandwich Generation’ กลุ่มคนตรงกลางกับภาระหนัก เพื่อเตรียมพร้อมส่งต่อทรัพย์สินท่ามกลางวิกฤต
Homeday
‘Sandwich Generation’ กลุ่มคนตรงกลางกับภาระหนัก 1

ความก้าวหน้าทางการแพทย์ ทำให้คนมีอายุยืนยาวขึ้น ในหนึ่งครอบครัวจึงประกอบไปด้วยสมาชิกครอบครัวตั้งแต่ 3 รุ่นขึ้นไป Sandwich Generation’ คือกลุ่มคนรุ่นตรงกลาง ต้องแบกรับหน้าที่จัดการดูแลสมาชิกต่างรุ่นในครอบครัวที่มีความต้องการแตกต่างกัน สร้างความซับซ้อนเรื่องการบริหารจัดการทรัพย์สิน  KBank Private Banking เผยคำแนะนำในการจัดการเพื่อให้การเก็บรักษาและส่งต่อทรัพย์สินของครอบครัวประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน และตรงตามความต้องการของคนทุกรุ่น

จากที่คนทั่วโลกมีอายุขัยเฉลี่ยที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งสิ่งนี้ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงในเชิงโครงสร้างทางสังคม ปัจจุบัน ประเทศไทยเองก็อยู่ในช่วงสังคมสูงวัยโดยสมบูรณ์ (Complete Aged Society) และกำลังเดินทางเข้าสู่สังคมสูงวัยระดับสุดยอด (Super Aged Society) กล่าวคือเป็นสังคมที่มีประชากรสูงวัยที่มีอายุมากกว่า 65 ปี มากกว่าร้อยละ 20 ของประชากรทั้งหมด ด้วยอายุขัยเฉลี่ยที่สูงขึ้นทำให้มีภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นตามมา บางครอบครัวประกอบไปด้วยรุ่นพ่อแม่ที่สูงอายุ รุ่นตรงกลาง และรุ่นทายาท โดยภาระในด้านการดูแลครอบครัวทั้ง 3 รุ่นตกอยู่ที่รุ่นตรงกลางหรือที่เรียกว่าแซนวิช เจเนอเรชั่น (Sandwich Generation) ที่เปรียบเสมือนแซนวิชที่ถูกประกบด้านบนด้วยพ่อแม่ ตรงกลางเป็นตัวเองและถูกประกบด้วยลูกอีกชั้นหนึ่ง กลุ่มคนเหล่านี้ต้องพบกับปัญหาความกดดันในการรับผิดชอบครอบครัวทั้ง 3 รุ่น ทั้งในด้านการใช้จ่ายประจำวัน การวางแผนการเงินของครอบครัวและการส่งต่อทรัพย์สินของครอบครัว   

นอกจากต้องรับบทหลักในการดูแลครอบครัวแล้ว แซนวิช เจเนอเรชั่นยังเป็นตัวกลางที่ต้องคอยไกล่เกลี่ยความต้องการที่แตกต่างในด้านมุมมองของทั้งสองฝ่าย โดยเฉพาะในเรื่องการดูแลทรัพย์สินและการลงทุนที่ดูเหมือนว่าจะมีมุมมองและวิธีการที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ในรุ่นพ่อแม่สูงอายุที่มักจะออมเงินในรูปแบบของเงินฝาก และเลือกลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำ เช่น พันธบัตรรัฐบาล หรือการลงทุนด้วยการซื้อที่ดินโดยเชื่อว่าเป็นทรัพย์สินที่สามารถส่งต่อให้แก่ทายาทรุ่นหลังได้ แต่ในขณะเดียวกัน รุ่นทายาทกลับมองว่าการฝากเงินหรือการลงทุนดังกล่าวทำให้ได้ผลตอบแทนน้อยและทำให้ทรัพย์สินเติบโตไม่ทันสภาวะเงินเฟ้อจนท้ายที่สุดทำให้ทรัพย์สินมีมูลค่าลดลง คนรุ่นนี้จึงสนใจที่จะลงทุนในการลงทุนอื่นๆ ที่เป็นเมกะเทรนด์ของโลก เช่น การลงทุนใน Sustainability Business เป็นต้น ในด้านการลงทุนในที่ดินคนรุ่นทายาทมองว่าเป็นทรัพย์สินที่จัดการยาก ต้องเฝ้าระวัง มีภาระค่าใช้จ่าย ขาดสภาพคล่อง ใช้ประโยชน์ได้ยาก และที่ดินบางผืนมีการปรับราคาขายไม่เท่าอัตราเงินเฟ้อ

นอกจากหน้าที่การดูแลทรัพย์สินของครอบครัวให้ปลอดภัยและมูลค่าไม่ลดลงแล้ว แซนวิชเจเนอเรชั่นยังต้องเตรียมพร้อมเพื่อการส่งต่อทรัพย์สินให้แก่รุ่นทายาท โดยต้องมีการปรับเปลี่ยนจากขนบแบบดั้งเดิมที่เคยสืบทอดกันมา จากการศึกษาร่วมกันระหว่าง KBank Private Banking กับ Lombard Odier ได้พบว่าหลัง Covid19 ครอบครัวส่วนใหญ่ที่ทำธุรกิจหันมาให้ความสำคัญกับการวางแผนการส่งต่อมากขึ้น ครอบครัวที่มีความมั่งคั่งสูง เริ่มให้ความสำคัญกับความต้องการของทายาทที่จะเข้ามารับธุรกิจต่อ โดยพบว่าทายาทส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับการใช้ชีวิตที่มีอิสระ บางส่วนมีแนวโน้มอยากทำธุรกิจของตัวเอง และเนื่องจากคนรุ่นพ่อแม่มีอายุที่ยืนยาว สามารถทำงานจนถึงวัยที่มากขึ้น ทำให้รุ่นที่มารับช่วงต่อมีเวลาในการเรียนรู้การบริหารจัดการน้อยมาก หรือไม่สามารถมีส่วนร่วมในการพัฒนา และตัดสินใจเกี่ยวกับธุรกิจ ทั้งหมดนี้ เป็นสิ่งที่แซนวิช เจเนเรอชั่นต้องเตรียมพร้อมเพื่อให้ธุรกิจครอบครัวสามารถดำเนินต่อไปได้ 

KBank Private Banking ในฐานะผู้ให้บริการด้านการบริหารจัดการทรัพย์สินครอบครัวให้คำแนะนำว่าการเตรียมตัวเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสื่อสารภายในครอบครัว เพื่อให้มีความเข้าใจที่ตรงกัน โดยมีข้อมูลว่า  30% ของการวางแผนการส่งต่อทรัพย์สินที่ไม่ประสบความสำเร็จเกิดขึ้นจากทายาทที่จะรับช่วงต่อไม่ทราบว่าจะได้รับการส่งต่อในด้านใด จึงไม่ได้มีการเตรียมพร้อมล่วงหน้า อย่างไรก็ดี เมื่อกำหนดแนวทางการจัดการทรัพย์สินของครอบครัวได้แล้ว จำเป็นต้องวางแผน และเลือกใช้เครื่องมือหลากหลายที่เหมาะสมสำหรับความต้องการของครอบครัว เช่น การใช้ที่ปรึกษาด้านธุรกิจเข้ามาช่วยจัดโครงสร้างให้ก้าวข้ามผ่านความเป็นธุรกิจครอบครัว และการให้มืออาชีพเข้ามาช่วยบริหารธุรกิจ หรือการใช้เครื่องมือทางการเงินอื่นๆ เช่น ผลิตภัณฑ์ประกันที่มีการพัฒนาหลากหลายและเป็นเครื่องมือที่ถูกใช้มากในกลุ่ม HNWIs ในหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งอาจจะตอบโจทย์ปัญหาของแต่ละครอบครัวที่แตกต่างกัน ซึ่งจะทำให้การจัดการทรัพย์สินของครอบครัวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริการปรึกษาการบริหารทรัพย์สินภายในครอบครัว https://kbank.co/3NrNbw9

ติดตามข่าวอสังหา และข่าวสารของ Homeday ได้ก่อนใคร

แท็กที่เกี่ยวข้อง
142683598 297883218417844 4346834225696401235 n
HOMEDAY
เว็บไซต์เพื่อคนที่สนใจเรื่องบ้าน ทาวน์โฮม และคอนโด รวมทั้งวาไรตี้เกี่ยวกับบ้าน เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ ส่งตรงถึงมือคุณในเว็บเดียว
Asset Wise Modiz Ad

บทความที่เกี่ยวข้อง

“แอสเซทไวส์” เจ้าตลาดแคมปัสคอนโดฯ ลุยทำเลใหม่ จับมือพาร์ทเนอร์ "อินฟินิท เรียลเอสเตท” ปั้น "เคฟ เจเนซิส นครปฐม" ทำเลไพร์มตรงข้ามเซ็นทรัล มูลค่าโครงการ 1,160 ล้านบาท
บี.กริม เพาเวอร์ จับมือ “นิด้า” ร่วมกันพัฒนาสังคม องค์กร และบุคลากร ชูแนวคิด “การดำเนินธุรกิจด้วยความโอบอ้อมอารี” ต้นแบบการทำธุรกิจอย่างยั่งยืน
ธอส. สถาบันการเงินไทยแห่งแรก ได้รับรางวัล Asia Responsible Enterprise Awards 2024 สาขา CORPORATE GOVERNANCE ในระดับภูมิภาคเอเชีย
Modiz Bangpho 300×600
Follow us
บทความล่าสุด
“แอสเซทไวส์” เจ้าตลาดแคมปัสคอนโดฯ ลุยทำเลใหม่ จับมือพาร์ทเนอร์ “อินฟินิท เรียลเอสเตท” ปั้น “เคฟ เจเนซิส นครปฐม” ทำเลไพร์มตรงข้ามเซ็นทรัล มูลค่าโครงการ 1,160 ล้านบาท
“แอสเซทไวส์” เจ้าตลาดแคมปัสคอนโดฯ ลุยทำเลใหม่ ...
ข่าวอสังหา
บี.กริม เพาเวอร์ จับมือ “นิด้า” ร่วมกันพัฒนาสังคม องค์กร และบุคลากร ชูแนวคิด “การดำเนินธุรกิจด้วยความโอบอ้อมอารี” ต้นแบบการทำธุรกิจอย่างยั่งยืน
บี.กริม เพาเวอร์ จับมือ “นิด้า” ร่วมกันพัฒนาสัง...
ข่าวสาร
ธอส. สถาบันการเงินไทยแห่งแรก ได้รับรางวัล Asia Responsible Enterprise Awards 2024 สาขา Corporate Governance ในระดับภูมิภาคเอเชีย
ธอส. สถาบันการเงินไทยแห่งแรก ได้รับรางวัล Asia ...
ข่าวสาร
Lpp ส่งมอบช่วงเวลาสุดประทับใจ จัดเวิร์กชอป “ร้อยมาลัย” สานสัมพันธ์แม่ลูก
LPP ส่งมอบช่วงเวลาสุดประทับใจ จัดเวิร์กชอป “ร้อ...
ข่าวสาร
เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ เสริมแกร่งแนวราบ เดินหน้าบาลานซ์พอร์ตตามแผน ปั้นแบรนด์ใหม่ “มิลฟอร์ด” มูลค่า 1,700 ล้านบาท เปิดน่านน้ำตลาดทาวน์โฮม
เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ เสริมแกร่งแนวราบ เดินหน้...
ข่าวอสังหา
รีวิวโครงการ
รีวิว เดอะ คอนเนค สเปซ ราชพฤกษ์ 345 (the Connect Spez Ratchaphruek 345) บ้านเดี่ยวและบ้านแฝด ดีไซน์ใหม่ สไตล์ Modern British House เชื่อมโยงทุก Generation บนทำเลศักยภาพ ใกล้โรบินสัน ไลฟ์สไตล์ ราชพฤกษ์ และโลตัส นอร์ท ราชพฤกษ์
รีวิว เดอะ คอนเนค สเปซ ราชพฤกษ์-345 (THE CONNEC...
Sponsor
รีวิว อนาพนา จตุโชติ (anapana Chatuchot) บ้านเดี่ยวหรูสังคมส่วนตัว สไตล์ Modern Tropical Life พร้อม Double Volume Living Area สูงโปร่งทุกแบบบ้าน ทำเลคุณภาพเพียง 5 นาที* ถึงทางด่วนจตุโชติ ใกล้ Fashion Island และรถไฟฟ้าทั้งสายสีเขียว สีชมพู
รีวิว อนาพนา จตุโชติ (ANAPANA Chatuchot) บ้านเด...
Sponsor
รีวิว โคลส รัชดา 7 (klos Ratchada 7) คอนโดใหม่ใจกลางรัชดาฯ สังคมส่วนตัวเพียง 111 ยูนิต ใกล้ห้าง The Street และ Big C รัชดาฯ เพียง 70 เมตร* ใกล้ Mrt ศูนย์วัฒนธรรมฯ เพียง 550 เมตร*
รีวิว โคลส รัชดา 7 (KLOS Ratchada 7) คอนโดใหม่ใ...
Sponsor
รีวิว เดอะ แพลนท์ ซิตี้ วงแหวน ลำลูกกา คลอง 5 (the Plant Citi Wongwaen Lumlukka Klong 5) ทาวน์โฮมฟังก์ชันบ้านเดี่ยว หน้ากว้าง 5.7 ม. ใกล้ทางด่วนและรถไฟฟ้า
รีวิว เดอะ แพลนท์ ซิตี้ วงแหวน-ลำลูกกา คลอง 5 (...
Sponsor
รีวิว คณาสิริ บางนา (kanasiri Bangna) บ้านเดี่ยวซีรีส์ใหม่ บนที่ดินเริ่มต้น 50 ตร.วา ราคาเริ่มต้นไม่ถึง 4 ล้าน* ใกล้ ม.เอแบค และ ทางด่วนบางนาจาก แสนสิริ
รีวิว คณาสิริ บางนา (KANASIRI Bangna) บ้านเดี่ย...
Sponsor

โครงการบ้านแนะนำ

IMG 1635926511 1286
Untitled 2 32
175-200

ตร.ม.

Untitled 2 35
3

ห้องนอน

Untitled 2 36
3-4

ห้องน้ำ

Untitled 2 37
2

ที่จอดรถ

เริ่มต้น 4,090,000 บาท
IMG 1625760036 5002
Untitled 2 32
96 – 117

ตร.ม.

Untitled 2 35
3-4

ห้องนอน

Untitled 2 36
2-3

ห้องน้ำ

Untitled 2 37
1-2

ที่จอดรถ

เริ่มต้น 2,090,000 บาท
IMG 1629785107 5043
Untitled 2 32
175-393

ตร.ม.

Untitled 2 35
4-5

ห้องนอน

Untitled 2 36
3-6

ห้องน้ำ

Untitled 2 37
2-3

ที่จอดรถ

เริ่มต้น 13,990,000 บาท
IMG 1636977942 4823
Untitled 2 32
95

ตร.ม.

Untitled 2 35
3

ห้องนอน

Untitled 2 36
2

ห้องน้ำ

Untitled 2 37
1

ที่จอดรถ

เริ่มต้น 1,590,000 บาท
Asset Wise Modiz Ad