วันนี้ Homeday ขอนำเสนอ 5 สิ่งที่เจ้าหน้าที่ธนาคารตัวจริง จะไม่ขอให้ทำอย่างแน่นอน เนื่องจากทางธนาคารมีข้อจำกัดในการเข้าถึงข้อมูลลูกค้านั่นเองค่ะ ถ้าเจอสิ่งน่าสงสัยเหล่านี้ ให้รีบแจ้งธนาคารที่ติดต่อโดยทันทีเลยนะคะ
ขอข้อมูลที่เป็นความลับ
พนักงานธนาคารจะไม่ถามข้อมูลลับ ที่ใช้ในการทำธุรกรรม อย่างเช่น Password รหัส PIN หรือ OTP เพราะว่าเป็นข้อมูลส่วนบุคคล เนื่องจากเสี่ยงต่อการกล่าวหาโจรกรรมข้อมูล ทำให้เสียทรัพย์ได้ในภายหลัง หากเกิดอะไรขึ้นมาร้องไห้หนักมาก แน่ๆ ค่ะ
ขอให้ส่งข้อมูลส่วนตัวให้
ขอให้ส่งข้อมูลส่วนตัว หรือข้อมูลทางการเงินไปให้ ซึ่งเป็นสิ่งที่พนักงานธนาคารจะไม่ทำอย่างแน่นอน เนื่องจากข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลส่วนตัว ควรอย่างยิ่งที่ต้องสอบถามกับลูกค้าโดยตรง เพื่อความปลอดภัย และความสบายใจของผู้ให้ข้อมูลค่ะ
กรอกข้อมูลผ่าน Link
พนักงานธนาคารจะไม่ให้ลูกค้ากรอกข้อมูล Online banking ใน Link ที่ส่งมา เนื่องจากทางธนาคารไม่มีนโยบายส่งลิงก์ หรือไฟล์แนบใดๆ เพื่อให้ลูกค้ากรอกข้อมูลส่วนตัว หรือข้อมูลทางบัญชีค่ะ
ลองทดสอบธุรกรรม Online
ไม่มีธนาคารไหนขอให้ลูกค้าลองทดสอบธุรกรรม Online คือว่า การทำธุรกรรมในรูปแบบ Online ทางสถาบันทางการเงินต้องทดสอบระบบมาเป็นอย่างดีแล้ว เพื่อให้ผู้ใช้เกิดความน่าเชื่อถือ และสามารถทำธุรกรรมได้อย่างปลอดภัยค่ะ
ใช้แอปฯ ที่ไม่ใช่ Official ของธนาคาร
เสนอให้ใช้แอปฯ ที่ไม่ใช่ Official app ของธนาคาร ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่น่าเชื่อถืออย่างยิ่ง เพราะว่าสถาบันทางการเงินต้องมีช่องทางเข้าถึงที่เป็นสาธารณะ ที่ทุกคนสามารถเข้าใช้งานได้ ถ้าพนักงานธนาคารเสนอให้ใช้แอปฯ ที่ไม่ใช่ Official ของธนาคาร ต้องรีบติดต่อธนาคารอย่างไวเลยนะคะ
ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้เป็น 5 สิ่งที่ธนาคารตัวจริง จะไม่ขอให้คุณทำ ถ้าเพื่อนๆ คนไหนพบเจอพฤติกรรมที่ไม่น่าไว้วางใจของพนักงาน ทางออกที่ดีที่สุดคือ อย่ารอช้า รีบแจ้งธนาคารโดยทันทีเลยนะคะ
ที่มา : ศคง.1213